fbpx

แปรรูปกาบหมากเป็นภาชนะใส่อาหาร สร้างรายได้งาม

สุราษฎร์ธานี 13 ก.ย. – เกษตรกรชาวสวนยางและสวนปาล์มท่าอุแท อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี ใช้เวลาว่างแปรรูปกาบหมาก เป็นภาชนะบรรจุอาหาร ต่อยอดสร้างรายได้เสริมจากวัสดุเหลือใช้ ขยายเป็นรัฐวิสาหกิจชุมชน


นางอัญชลี บารมีรุ่งเรือง อายุ 57 ปี ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนส่งเสริมอาชีพเกษตรกรชาวสวนยางพารา ต.ท่าอุแท อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เกษตรกรชาวสวนยางและสวนปาล์มท่าอุแท หลังว่างจากการทำสวนยางและสวนปาล์ม ได้รวมกลุ่มกันมากกว่า 30 คน เพื่อหารายได้เสริม ด้วยการทำภาชนะบรรจุอาหารจากกาบหมาก ซึ่งเป็นวัสดุเหลือใช้จากต้นหมาก นำมาทำจานเหลี่ยมและถ้วยกลม จากเครื่องผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารกึ่งอัตโนมัติ ซึ่งได้รับการส่งเสริมจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม อีกทั้งยังได้รับการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 12 สงขลา ว่าเป็นภาชนะที่ปลอดภัย ผ่านการตรวจด้วย Colony Forming Unit (CFU) เป็นหน่วยที่ได้จากวิธีตรวจนับจุลินทรีย์ ซึ่งมีจำนวนจุลินทรีย์ CFU ต่อชิ้นน้อยกว่า 10 จำนวนยีสต์และรา CFU ต่อชิ้นน้อยกว่า 10 และสามารถต่อยอดขยายเป็นรัฐวิสาหกิจชุมชน โดยมีเพื่อนกลุ่มสตรีและหน่วยงานรัฐหลายแห่ง เดินทางมาศึกษาดูงาน สามารถนำไปต่อยอดสร้างรายได้ให้กับกลุ่มสตรีและครอบครัวได้

สำหรับ กาบหมาก หรือ ต้อหมาก (ภาษาถิ่นกาญจนดิษฐ์) เป็นวัสดุเหลือใช้ที่มีอยู่ทั่วไปในพื้นที่ชนบทหรือชุมชน ส่วนใหญ่เกษตรกรจะนำไปเผาทำลาย กาบหมาก 1 ชิ้น สามารถนำไปทำเป็นจานเหลี่ยม หรือถ้วยกลม ได้ประมาณ 10 ชิ้น จำหน่ายในราคาชิ้นละ 10 บาท


แต่ละวันจะมีสมาชิกหมุนเวียนกันมาทำ แต่ละคนจะมีเงินปันผลจากการจำหน่าย หลังหักต้นทุน 20% ของยอดจำหน่าย ทำให้เกษตรกรมีรายได้เสริมอีกทางหนึ่ง นอกเหนือจากการทำสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน ใครสนใจจานเหลี่ยมและถ้วยกลมจากกาบหมาก ติดต่อได้ที่คุณอัญชลี บารมีรุ่งเรือง โทร. 093-7458652 ได้ทุกวัน. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด