fbpx

พณ. จัดสายตรวจพิเศษปูพรมตรวจเข้มดูแลรับซื้อปาล์ม

นนทบุรี 14 มิ.ย.-รมว.พาณิชย์ สั่งพาณิชย์ จัดสายตรวจพิเศษปูพรมออกตรวจเข้มดูแลรับซื้อปาล์มทั้งโรงสกัดและลานเท หวังสร้างความเป็นธรรมให้เกษตรกรชาวสวนปาล์ม ขู่หากพบฉวยโอกาสเจอกฎหมายแน่

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในการดูแลผลผลิตปาล์มน้ำมันในประเทศ ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ทุกภาคส่วนบูรณาการการทำงานร่วมกัน ทั้งกระทรวงพลังงาน กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อดูแลราคาปาล์มน้ำมันให้กับเกษตรกรและทุกส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งระบบตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ และกำชับฝ่ายความมั่นคงยกระดับมาตรการป้องกันการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มเถื่อนมายังประเทศไทย


ทั้งนี้ ตนได้สั่งการให้ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จัดเจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ และตัวแทนเกษตรกร ติดตามกำกับดูแลการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง ให้มีการปฏิบัติเป็นไปตามแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาผลปาล์มน้ำมันของผู้ประกอบการโรงสกัดน้ำมันปาล์ม และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกษตรกรได้รับความเป็นธรรมในการจำหน่ายผลผลิตและเป็นการยกระดับรายได้ของเกษตรกรไทย

อย่างไรก็ตาม ได้รับรายงานว่า สายตรวจฯดำเนินการตรวจสอบผู้ประกอบการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันไปแล้วกว่า 174 ราย เป็นผู้ประการลานรับซื้อ(ลานเท) จำนวน 133 ราย และผู้ประกอบการโรงสกัดน้ำมันปาล์ม จำนวน 41 ราย ทุกรายให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฏหมายและรับซื้อผลปาล์มน้ำมันในราคาตามมติที่ประชุมกำหนดไว้ และกำชับให้ผู้ประกอบการโรงสกัดน้ำมันปาล์มและลานเทให้ปฏิบัติตามกฎหมาย และให้ปิดป้ายแสดงราคารับซื้อให้ชัดเจนและเปิดเผย หากพบการกระทำความผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่แสดงราคารับซื้อ หรือแสดงไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีกดราคารับซื้อต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อขายสินค้าเกษตรรวมทั้งทราบเบาะแสการเอาเปรียบเกษตรกรสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วทุกจังหวัดประเทศได้.-514.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด