“สตาร์ไลเนอร์” กลับถึงโลกโดยไม่มีนักบินอวกาศมาด้วย

2290WD-SPACE-EXPLORATION_BOEING_STARLINER_LANDING_O_

นิว เม็กซิโก 7 ก.ย. – ยานอวกาศ “สตาร์ไลเนอร์” ของบริษัทโบอิ้ง เดินทางจากสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ไอเอสเอส กลับถึงพื้นโลก โดยลงจอดที่ทะเลทรายในรัฐนิวเม็กซิโกในสหรัฐ ในวันศุกร์ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นการยุติภารกิจทดสอบเป็นเวลา 3 เดือน ที่มีปัญหาทางด้านเทคนิค จนนักบินอวกาศที่ “สตาร์ไลเนอร์” นำไปส่งที่ไอเอสเอส ไม่สามารถกลับมาพร้อมยานได้ และต้องปฏิบัติหน้าที่จนถึงปีหน้า


บุตช์ วิลมอร์ และซูนิ วิลเลียมส์ นักบินอากาศขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือนาซา ของสหรัฐ ซึ่งเป็นนักบินอวกาศ 2 คนแรกที่เดินทางด้วยสตาร์ไลเนอร์ ไปยังไอเอสเอส เมื่อเดือนมิถุนายน ยังคงอยู่ที่ไอเอสเอส ในขณะที่ “สตาร์ไลเนอร์” ปลดล็อกออกจากไอเอสเอสเมื่อเวลา 18.04 น. ตามเวลาในสหรัฐ หรือตรงกับ 05.04 น. เช้าวันนี้ตามเวลาในประเทศไทย เริ่มต้นการเดินทางเป็นเวลา 6 ชั่วโมง กลับมายังโลก แต่ไม่มีนักบินอวกาศกลับมาด้วย เนื่องจากนาซาเห็นว่าเสี่ยงเกินไปสำหรับนักบินอวกาศ การกลับสู่พื้นโลกและการลงจอดดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งเป็นระยะสุดท้ายของภารกิจครั้งแรกของสตาร์ไลเนอร์

สำหรับนักบินอวกาศทั้ง 2 คน ได้แก่ วิลมอร์ และวิลเลียมส์ จะเดินทางกลับโลกด้วยยานอวกาศของสเปซเอ็กซ์ ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า จากเดิมที่มีภารกิจแค่เพียง 8 วัน บนไอเอสเอส กลายเป็นต้องอยู่ในอวกาศนาน 8 เดือน.-813.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ถึงเชียงราย ถกเร่งสำรวจพิจารณาเงินเยียวยาน้ำท่วม

นายกฯ ประชุมส่วนราชการ จ.เชียงราย เร่งสำรวจพิจารณาเงินเยียวยาน้ำท่วม พอใจใช้เวลาน้อยกว่า 24 ชั่วโมง ทำให้เงินเยียวยาก้อนแรกถึงมือประชาชนกว่า 3,000 ครัวเรือนแล้ว

แม่น้ำวังสูงกัดเซาะคันกั้นน้ำท่วมบ้านเรือนกว่าพันหลัง

น้ำท่วม 2 อำเภอ จ.ตาก ยังน่าห่วง แม่น้ำวังเพิ่มสูงกัดเซาะคันกั้นน้ำพังเสียหาย น้ำทะลักท่วมบ้านเรือนกว่า 1,000 หลัง พื้นที่เกษตรนับพันไร่เสียหายหนัก

ข่าวลือพายุ

ศปช. ยันข่าวลือพายุลูกใหญ่จ่อถล่มไทย ไม่เป็นความจริง

ศปช. ยืนยัน “ข่าวลือพายุลูกใหญ่จ่อถล่มไทย ทำน้ำท่วมหนักกว่าปี 54” ไม่เป็นความจริง วอนอย่าส่งต่อ ชี้สัปดาห์หน้าหลายพื้นที่จะเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาว