กลุ่มอาสาสมัครจบภารกิจใช้ชีวิตบนดาวอังคารจำลอง

ฮิวสตัน 8 ก.ค.- เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร 4 คน ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของหสรัฐ หรือนาซา เสร็จสิ้นภารกิจทดลองใช้ชีวิตบนดาวอังคารจำลองมานาน 1 ปี


อาสาสมัครทั้ง 4 คน ที่รับหน้าที่เข้าไปใช้ชีวิตในห้องจำลองสภาพจริงบนดาวอังคาร คือ เคลลี แฮสตัน นักวิจัย, รอสส์ บร็อกเวลล์ วิศวกรโครงสร้าง, เนธัน โจนส์ แพทย์จากหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน และ แองคา เซลารีอู นักจุลชีววิทยาจากกองทัพเรือสหรัฐ ทั้งหมดได้รับเสียงปรบมือกึกก้องหลังออกจากพื้นที่ดาวอังคารจำลอง ที่อยู่ในศูนย์อวกาศจอห์นสัน ในเมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัสเมื่อวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากเข้าไปใช้ชีวิตในพื้นที่ดาวอังคารจำลองเป็นเวลาทั้งสิ้น 378 วัน หรือตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายนปี 2567

อาสาสมัครทั้งหมดจะต้องปฏิบัติภารกิจเสมือนอยู่บนดาวอังคารจริง ๆ โดยจะต้องเก็บตัวอย่างทางธรณีวิทยา ควบคู่ไปกับการทำภารกิจส่วนตัว เช่น ออกกำลังกาย ดูแลรักษาความสะอาด และตรวจสุขภาพ โดยจะลดการติดต่อพูดคุยกับครอบครัวให้น้อยที่สุด และเพื่อให้การจำลองสมจริง ทีมงานจะต้องเผชิญอุปสรรคทางสภาพแวดล้อม ทั้งทรัพยากรที่มีจำกัด ต้องอยู่โดดเดี่ยวนาน ๆ และเผชิญกับปัญหาเครื่องยนต์หรือระบบขัดข้อง


สำหรับพื้นที่ดาวอังคารจำลองนี้ มีชื่อว่า มาร์ส ดูน อัลฟา (Mars Dune Alpha) มีพื้นที่ใช้สอย 1,700 ตารางฟุต แบ่งเป็นห้องครัว พื้นที่ส่วนตัวของลูกเรือ ห้องน้ำ 2 ห้อง และยังมีพื้นที่ใช้สอยสำหรับการรักษาพยาบาล การทำงาน และพักผ่อนหย่อนใจ ทั้งหมดถูกสร้างขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ

ภารกิจนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการศึกษาและจำลองชีวิตบนดาวอังคารของนาซา ซึ่งจะใช้เวลาทั้งสิ้น 3 ปี ผู้อำนวยการด้านวิศวกรรมของศูนย์อวกาศจอห์นสัน บอกว่า ความรู้ที่ได้จากภารกิจนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการส่งมนุษย์ไปดาวอังคารและนำกลับมายังโลกอย่างปลอดภัย แต่จะยังคงเดินหน้าการทดสอบส่งอาสาสมัครลงไปใช้ชีวิตในพื้นที่ดาวอังคารจำลองนี้อีก 2 ครั้ง ในปี 2568 และปี 2570.-815(814).-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง