fbpx

เตือนฟิลเลอร์หมอกระเป๋า เสี่ยงจอตาฉีกขาด

สธ. 5 ก.ย. – กรมการแพทย์ โดย รพ.เมตตาฯ (วัดไร่ขิง) เตือนการฉีดฟิลเลอร์ปลอม หรือใช้บริการหมอกระเป๋า (หมอเถื่อน) มีโอกาสเสี่ยงจอตาฉีกขาดจากการฉีด เพราะไม่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในทักษะการใช้เข็มฉีดที่ถูกต้อง


นพ.ไพโรจน์ สุรัตน์วนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า การฉีดฟิลเลอร์เป็นกระบวนการเสริมความงามที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากสามารถปรับรูปใบหน้าได้อย่างรวดเร็วและมีผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ ฟิลเลอร์มักถูกฉีดเข้าไปในบริเวณต่าง ๆ ของใบหน้า เช่น ร่องแก้ม ใต้ตา หรือริมฝีปาก เพราะฉะนั้นสำหรับผู้ที่รักสวยรักงามทุกคนควรตระหนักถึงความเสี่ยงที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

นพ.อาคม ชัยวีระวัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวว่า การใช้เข็มฉีดฟิลเลอร์ทั้งที่ไม่มีความรู้เรื่องกายวิภาค โดยเฉพาะเรื่องของกายวิภาคบนใบหน้า ตามที่เห็นในข่าวที่แชร์กัน เกี่ยวกับอันตรายหลังฉีดฟิลเลอร์ หากอ่านเนื้อหาจะพบว่า ผู้ฉีดมักไม่ใช่แพทย์ เป็นหมอเถื่อน หมอกระเป๋า หรืออีกกรณีคือเป็นแพทย์ตัวจริงแต่ขาดประสบการณ์ ก็อาจฉีดผิดจุดพลาดโดนเส้นเลือดเกิดการอุดตันได้


แพทย์หญิงทิฆัมพร จันทร์ภู่ จักษุแพทย์ด้านจอตาและวุ้นตา กล่าวเพิ่มเติมว่า ฟิลเลอร์มักถูกฉีดเข้าไปในบริเวณต่างๆของใบหน้า เช่น ร่องแก้ม ใต้ตา หรือริมฝีปาก โดยบริเวณที่มีความเสี่ยงสูงที่สุดคือบริเวณรอบดวงตาและจมูก เนื่องจากบริเวณเหล่านี้มีหลอดเลือดที่เชื่อมต่อกับหลอดเลือดในตาอย่างใกล้ชิด หากฟิลเลอร์ถูกฉีดเข้าไปในหลอดเลือดโดยไม่ตั้งใจสามารถทำให้เกิดการอุดตันของหลอดเลือดจอตาได้ อีกหนึ่งในผลข้างเคียงที่รุนแรงและเป็นภาวะที่พบได้ไม่บ่อยคือ การฉีดฟิลเลอร์ที่ทำให้เกิดภาวะจอตาฉีกขาด (Retinal tear)เป็นภาวะที่สามารถนำไปสู่การสูญเสียการมองเห็นได้อย่างถาวรหากไม่ได้รับการรักษาทันท่วงที การเกิดภาวะจอตาฉีกขาด (Retinal tear) นี้ เป็นผลมาจากการที่เข็มฉีดฟิลเลอร์ ถูกสอดลึกเกินไปจนทะลุเข้าไปในดวงตาโดยไม่ได้ตั้งใจจากผู้ฉีดที่ไม่มีความเชี่ยวชาญพอในการที่จะควบคุมความลึกของเข็ม ขาดความเข้าใจในโครงสร้างของดวงตาและ ใบหน้า อย่างไรก็ตามยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดหรือการศึกษาเฉพาะที่บ่งบอกถึงอัตราการเกิดภาวะนี้โดยตรง เนื่องจากส่วนใหญ่ของรายงานที่เกี่ยวข้องมักเป็นรายงานกรณีศึกษาที่มีจำนวนผู้ป่วยน้อยทำให้ยากที่จะประเมินอัตราการเกิดที่แน่นอน อาการที่ควรระวังหลังฉีดฟิลเลอร์ ได้แก่ เห็นแสงวาบเหมือนแฟลชในดวงตา เห็นจุดหรือเส้นใยลอยในดวงตา รวมไปถึงการมองเห็นผิดปกติไป เห็นภาพบิดเบี้ยวหรือเห็นภาพบางส่วนขาดหายไป หากมีอาการเหล่านี้ควรรีบพบจักษุแพทย์ทันทีซึ่งอาจเป็นสัญญาณของภาวะจอตาฉีกขาดหรือหลุดลอก เพื่อป้องกันการเกิดผลข้างเคียงรุนแรงจากการฉีดฟิลเลอร์ แนะนำให้ผู้ที่สนใจฉีดฟิลเลอร์ควรเลือกฉีดกับแพทย์ที่มีประสบการณ์และความชำนาญ หลีกเลี่ยงการฉีดฟิลเลอร์บริเวณดวงตาและจมูกซึ่งเป็นบริเวณที่มีความเสี่ยงสูง และตรวจสอบอาการหลังจากฉีดฟิลเลอร์ หากพบอาการผิดปกติใดๆ ควรรีบพบจักษุแพทย์ทันทีเพื่อตรวจรักษาอย่างทันท่วงที. -411-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด