fbpx

พบผู้ป่วยดื่มสุราเถื่อนแล้ว 21 คน สั่งปิด 18 ซุ้มยาดอง

กทม. 25 ส.ค. – กรมการแพทย์ เผยพบผู้ป่วยจากการดื่มสุราเถื่อนที่ซุ้มยาดอง รวม 21 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 1 คน อาการวิกฤติอีก 1 คน ด้าน กรมสรรพสามิต เดินหน้าตรวจสอบต้นตอโรงงานผลิต พบลักลอบผสมเมทานอล สั่งปิด 18 ซุ้มยาดอง


นพ.ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ พร้อมตัวแทนเจ้าหน้าที่จากกรมสรรพสามิต และตำรวจนครบาล 3 ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้ากรณีมีประชาชนเสียชีวิต และเข้ารับการรักษาด้วยอาการ Methanol intoxication เป็นพิษเฉียบพลัน จากการดื่มสุราเถื่อน หรือเมทานอล จากซุ้มยาดอง ย่านหทัยราษฎร์ เขตมีนบุรี โดยระหว่างวันที่ 22-25 ส.ค.ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาด้วยอาการพิษจากเมทานอล 21 คน ในจำนวนนี้มี 1 คนที่ถูกส่งรักษาตัวที่ รพ. สินแพทย์เสรีรักษ์ เสียชีวิตแล้ว และอาการวิกฤติ 1 คน และยังมีคนไข้ที่เป็นสีแดง อีกจำนวนหนึ่งกระจายรักษาตัว ที่ รพ.นพรัตนราชธานี รพ.นวมินทร์ รพ.ราชวิถี รพ.เกษมราษฎร์รามคำแหง ส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัว มาด้วยอาการเวียนศีรษะ ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียนรุนแรง หอบเหนื่อย ตาพร่ามัว บางรายต้องใส่ท่อช่วยหายใจ และต้องฟอกไต ทั้งนี้ หากผู้ป่วยรายใดอาการรุนแรง จะเจาะเลือดตรวจ ซึ่งปริมาณที่รับไปยังไม่ชัดเจน ต้องรอผลตรวจจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ขณะที่ ผอ. สำนักตรวจสอบป้องกันและปราบปราม กรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (24 ส.ค.) ได้เข้าไปตรวจค้นจับกุมแหล่งผลิต บริเวณถนนกาญจนาภิเษก 25 ได้เก็บพยานหลักฐานสุรา เบื้องต้นห้องแล็บของกรมตรวจพบมีเมทานอลปริมาณสูง และมี IPA ปนเปื้อนอยู่ โดยลักษณะโรงงานที่เข้าไปตรวจสอบ เป็นการลักลอบผลิต ซื้อแอลกอฮอล์ ทั้งเมทานอล เอทานอล นำมาผสมน้ำเปล่า วัดดีกรีแล้วส่งออกจำหน่าย เป็นลักษณะสุราสีขาวใส สอบปากคำผู้ผลิต บอกว่า ไม่ทราบว่าเป็นเมทานอล เพราะเมทานอลเป็นเคมีภัณฑ์ ดูลักษณะทางกายภาพไม่ได้ ต้องตรวจทางแล็บเท่านั้น ส่วนสูตรผสม ผู้ผลิตค่อนข้างมีความรู้ โดยเอาเมทานอลมาผสมเจือจางน้ำ วัดดีกรีให้ได้ 35-40 ดีกรี กระจายส่งออกไปที่ซุ้มยาดอง 18 ร้าน ใน 6 เขตพื้นที่ ล่าสุดสั่งปิดซุ้มยาดองทั้งหมดแล้ว


ด้าน พ.ต.อ.อิสระ ณ พัทลุง รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 เปิดเผยว่าหลังเกิดเหตุ ให้ฝ่ายสืบสวนลงพื้นที่เก็บวัตถุพยาน ตรวจสอบซุ้มยาดองที่มี ประชาชนมาซื้อจากซอยสามวา, หทัยราษฎร์, นิมิตรใหม่ รวมถึงแหล่งผลิต และวานนี้ ได้ร่วมกับกรมสรรพสามิต ตรวจสอบของกลาง และมีจะแยกการดำเนินการเรื่องของกลางเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกให้กรมสรรพสามิตตรวจเพื่อทราบผลโดยเร็ว อีกส่วนจะส่งตรวจกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อใช้ประกอบสำนวนคดี และในส่วนพื้นที่มีนบุรี ที่มีผู้เสียชีวิต ขณะนี้ได้ส่งพิสูจน์อยู่ระหว่างรอผลนำมาเชื่อมโยงการกระทำความผิด

สำหรับประชาชนที่สงสัยว่า อาจดื่มสุราที่ผสมเมทานอล ให้สังเกตอาการหลังดื่ม หากเหนื่อย หอบง่าย ซึม อ่อนเพลีย ตาพร่ามัวเฉียบพลัน วิงเวียนศีรษะ และคลื่นไส้อาเจียน ภายใน 24- 48 ชั่วโมง ให้ไปพบแพทย์ทันที หรือโทรปรึกษาอาการได้ที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี โทร. 0-2548-1000 ขณะที่ข้อมูลจากศูนย์พิษวิทยา รามาธิบดี ระบุว่า ช่วงปี 2551 ถึง 2562 พบผู้ป่วยที่ได้รับพิษจากเมทานอล 573 คน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยพบผู้ป่วยชายมากกว่าผู้ป่วยหญิง .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน