fbpx

รมว.สธ. ห่วงใยสถานการณ์เหล้าเถื่อนในกรุงเทพฯ

25 ส.ค. – รมว.สธ. ห่วงใยสถานการณ์เหล้าเถื่อนในกรุงเทพฯ สั่งการกรมการแพทย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ไขปัญหา เร่งแจ้งเตือนประชาชนย้ำอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากสถานการณ์ที่มีผู้ป่วยหลายรายเข้าโรงพยาบาลพร้อมกัน เนื่องจากดื่มสุราเถื่อน กระทรวงสาธารณสุข ได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องในพื้นที่กรุงเทพตะวันออก อาทิ สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร สรรพสามิตพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะนี้ กรมการแพทย์ได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการจุดแรก ณ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี เพื่อให้วางแผนการรักษา และให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ประชาชนด้วยความรวดเร็ว จากการรายงานของศูนย์ปฏิบัติการดังกล่าว พบผู้ป่วยเริ่มเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2567 จนถึงขณะนี้ (วันที่ 25 สิงหาคม2567) รวม 21 ราย ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ผู้ป่วยที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลส่วนใหญ่มาด้วยอาการเวียนศีรษะ ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียนรุนแรง หอบเหนื่อย ตาพร่ามัว มีอาการตามองไม่เห็นหรือมองเห็นผิดปกติทั้งสองข้าง มีอาการชักเกร็งกระตุกทั้งตัว ซึม อาการอาจเกิดขึ้นหลังกินเหล้าปลอมนานถึง 24 ชม. โดยผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวอยู่ระหว่างการดูแลรักษาของแพทย์ พยาบาล และมีการลงพื้นที่ตรวจสอบแหล่งที่มาของสุราเถื่อนที่เป็นเหตุให้มีผู้ป่วยจำนวนมาก รวมถึงได้มีการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนไปยังประชาชนในพื้นที่ให้หลีกเลี่ยงการดื่มสุราเถื่อน เนื่องจากอาจจะเกิดอันตรายถึงชีวิตได้

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า กรมการแพทย์ได้ประสานความร่วมมือในการวางแผนการรักษากับหน่วยงานต่างๆ ทั้งในและนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาด้วยความรวดเร็ว ลดอาการรุนแรงและการเสียชีวิต พร้อมทั้งสั่งการให้นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ สนับสนุนและการทำงานของโรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานีเต็มที่ พร้อมประสานทีมแพทย์โรงพยาบาลต่างๆ ในสังกัดกรมการแพทย์ โดยมีโรงพยาบาลสังกัด สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร และ UHOSNet หรือ เครือข่ายโรงพยาบาล กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์ ประเทศไทย และประชุมผู้เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้รวดเร็วที่สุดนำข้อมูลมาประกอบการตัดสินใจในการดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมและป้องกันการเกิดเหตุการณ์ซ้ำ


สำหรับการเตรียมการสถานพยาบาล ได้สั่งการให้เตรียมความพร้อมรองรับผู้ป่วยที่อาจมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นและเตรียมหน่วยงานรับส่งต่อให้เพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วย โดยไม่ให้มีผลกระทบต่อผู้ป่วยที่รักษาอยู่ในโรงพยาบาลปัจจุบัน ทั้งนี้ หากพบว่าหลังจากดื่มสุราแล้วมีอาการมึนเวียนศีรษะ ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียนรุนแรง หอบเหนื่อย ตาพร่ามัว มีอาการตามองไม่เห็นหรือมองเห็นผิดปกติทั้งสองข้าง อาจมีอาการชักเกร็งกระตุกทั้งตัว ซึม ควรรีบพบแพทย์ทันที หรือโทรปรึกษาอาการได้ที่ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี โทร. 0-2548-1000 .-411-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน