fbpx

สืบสานประเพณีโบราณ “บุญข้าวประดับดิน”

ยโสธร 4 ก.ย. – หาดูยาก ชาวบ้านยโสธรร่วมสืบสานประเพณีโบราณ “บุญข้าวประดับดิน” อุทิศส่วนกุศลให้ญาติพี่น้องที่ล่วงลับ รวมทั้งเปรต ผีไม่มีญาติ ในคืนวันแรม 14 ค่ำ เดือน 9 เชื่อเป็นวันประตูนรกเปิด


ชาวบ้าน ต.ตาดทอง อ.เมือง จ.ยโสธร ต่างพากันจัดเตรียมอาหารคาวหวาน บุหรี่ และหมากพลู ซึ่งเป็นเครื่องเซ่นไหว้ ตามประเพณีปฏิบัติของประเพณีบุญข้าวประดับดิน หรือการทำบุญเดือน 9 ก่อนจะนำอาหารคาวหวานไปทำเป็นห่อ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “ห่อข้าวน้อย” จากนั้นพอผ่านเวลาหลังเที่ยงคืน เข้าสู่วันใหม่ ซึ่งเป็นคืนวันแรม 14 ค่ำ เดือน 9 ก็จะพากันนำห่อข้าวน้อยที่จัดเตรียมไว้ออกไปที่วัด พร้อมกับแยกย้ายกันนำห่อข้าวน้อยไปวางตามจุดต่างๆ ภายในวัด และเรียกให้พ่อแม่ ญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว รวมทั้งเปรต หรือผีไม่มีญาติ ให้มารับส่วนกุศลที่อุทิศให้ โดยเชื่อว่า ในคืนวันแรม 14 ค่ำ เดือน 9 เป็นวันที่ประตูนรกเปิด จึงมีญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้วได้กลับมารับเอาส่วนกุศลที่ลูกหลานอุทิศให้

นายสถิต ไพรินทร์ อายุ 74 ปี ชาวบ้านคอนสาย จ.ยโสธร เล่าว่า ประเพณีบุญข้าวประดับดิน เป็นประเพณีโบราณที่ชาวบ้านตามชนบทสืบทอดและปฏิบัติต่อกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษจนถึงปัจจุบัน ถือเป็นการทำบุญเดือน 9 เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว เพราะเชื่อว่าในคืนวันแรม 14 ค่ำ เดือน 9 เป็นวันที่ประตูนรกเปิด ญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้วจะได้กลับมารับส่วนบุญส่วนกุศลที่ลูกหลานอุทิศให้


สำหรับส่วนประกอบในการทำบุญ ประกอบด้วย อาหารคาวหวาน บุหรี่ และหมากพลู จัดเตรียมเป็นห่อข้าว พอตกกลางคืนหลังเที่ยงคืนวันแรม 14 ค่ำ เดือน 9 ชาวบ้านก็จะนำห่อข้าวน้อยไปวางไว้ตามจุดต่างๆ ภายในวัด พร้อมกับเรียกให้ญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้วมารับเอาอาหารคาวหวานกลับไปกิน

บุญข้าวประดับดิน เป็นความเชื่อที่สืบต่อกันมาว่า ในวันแรม 14 ค่ำ เดือน 9 เป็นวันที่ประตูนรกเปิดออก วิญญาณของผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว รวมถึงเปรต สัตว์นรกต่างๆ จะขึ้นมาอยู่บนโลกมนุษย์ จึงเกิดเป็นประเพณีบุญข้าวประดับดิน เพราะเป็นการนำอาหารคาวหวานมาวางไว้ตามจุดต่างๆ หรือที่เรียกว่า “ยายห่อข้าวน้อย” โดยคำว่า “ยาย” หมายถึง การวางเป็นระยะๆ เพื่อให้วิญญาณได้มารับอาหารที่ชาวบ้านนำมาทำบุญ ซึ่งเป็นการไปวางแบบเงียบๆ ไม่มีการตีฆ้องหรือตีกลองแต่อย่างใด

หลังจากวางเสร็จแล้ว ชาวบ้านจะกลับบ้านเพื่อเตรียมอาหารไปทำบุญที่วัดอีกครั้งในตอนเช้า เมื่อพระสงฆ์ฉันเช้าเสร็จก็จะเทศน์ฉลองบุญข้าวประดับดิน หลังจากถวายปัจจัยเสร็จแล้ว ก็จะกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด