fbpx

“อนุทิน” กำชับ “ปภ.-ท้องถิ่น” สู้อุทกภัย

กทม. 1 ก.ย. – “อนุทิน” กำชับ “ปภ.-ท้องถิ่น” สู้อุทกภัย ขอบคุณทุกความทุ่มเทเสียสละ ยกย่องผู้นำชุมชนใช้โดรนส่วนตัวช่วยลูกบ้าน


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวภายหลังการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ จังหวัดสุโขทัย ชัยนาท นครสวรรค์ ว่ากระทรวงมหาดไทยได้เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด มีรายงานข้อมูลต่างๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง การลงพื้นที่วานนี้ (31 ส.ค.) ได้กำชับแผนการทำงานในพื้นที่เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน ส่วนตัวได้เสนอในที่ประชุมให้ลดขั้นตอนการขอการสนับสนุนจากส่วนกลาง ในงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่

“แน่นอนว่าสถานการณ์น้ำท่วมเราต้องพึ่งพาฝ่ายท้องถิ่น และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. เพราะอยู่ในพื้นที่ หากให้ส่วนกลางช่วยเหลือ ให้รวบรวมข้อมูลเข้ามาเลย ยิ่งทำได้เร็วเท่าไร การช่วยเหลือยิ่งไปเร็วเท่านั้น ประชาชนก็มีความสุขมากขึ้น มีความทุกข์น้อยลง” นายอนุทิน กล่าว


นายอนุทิน กล่าวว่า สถานการณ์น้ำที่เกิดขึ้นมีทั้งน้ำเหนือและน้ำฝน หลายพื้นที่น้ำกำลังจะมา ประชาชนต้องยกของขึ้นที่สูง สร้างกำแพงกั้นน้ำ เรามีกำลัง มีเครื่องมือ ก็ต้องไปช่วย ถ้ามีการร้องขอยิ่งห้ามรอช้า เมื่อป้องกันสุดกำลังแต่น้ำก็รุกเข้ามา ได้กำชับให้ทั้งส่วนท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ ปภ. ต้องเข้าถึงประชาชน ส่งข้าว ส่งน้ำ ให้ประชาชนเข้าใจว่าภาครัฐไม่ได้ทอดทิ้ง ใครเจ็บป่วยต้องประสานจนได้รักษาพยาบาล

“ดึกดื่นเที่ยงคืนตนเห็น อส. เห็นเจ้าหน้าที่หลายท่านจากกรมกองของกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานอื่นๆ ไปช่วยประชาชน ต้องขอบคุณทุกท่านเป็นอย่างมาก บางครั้งงานของเรามันหยุดพักไม่ได้ เรามีชีวิตคนที่รอคอยการช่วยเหลือ นี่คือความเหนื่อยหนัก แต่ก็คือคุณค่าของการปฏิบัติหน้าที่” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า หลายจังหวัดน้ำก็ไหลผ่านไปแล้ว ทิ้งความเสียหายไว้มากพอสมควร ตรงนี้ขอให้ไปช่วยประชาชนฟื้นฟูพื้นที่ให้กลับคืนสู่สภาวะปกติ


“ที่ผ่านมาทุกท่านต่างทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถ มีการสละทรัพย์ส่วนตัวลงไปด้วย เช่น ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่นบางคน นำโดรนการเกษตรไปใช้ส่งของยังชีพ มีความเสี่ยงที่จะพังเสียหาย แต่ก็แลกมาด้วยข้าวปลาอาหารที่ถึงชาวบ้าน ช่วยให้ประทังชีวิตได้ อันนั้นก็น่าสรรเสริญ งานของเรา กระทรวงมหาดไทย มันชัดเจนอยู่แล้วว่าต้องบำบัดทุกข์บำรุงสุข การทำงานของท่านสร้างรอยยิ้ม สร้างความสุข ให้กับประชาชน และสร้างศรัทธาจากประชาชนให้เกิดแก่ท่านทุกคน” นายอนุทิน กล่าว.-315-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด