fbpx

ผู้ว่าฯ เชียงราย ดูสถานการณ์แม่น้ำอิง เร่งดันน้ำออกสู่น้ำโขง

เชียงราย 25 ส.ค.-ผู้ว่าฯ เชียงราย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์แม่น้ำอิง หลากท่วมพื้นที่ อ.เทิง อ.ขุนตาล และ อ.เชียงของ กรมชลนำเครื่องดันน้ำ 10 เครื่อง เร่งดันน้ำอิงออกสู่น้ำโขง

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการเชียงราย เดินทางด่วนไปที่บริเวณสะพานบ้านเต๋น ต.สถาน อ.เชียงของ จ.เชียงราย เมื่อช่วงค่ำวานนี้ หลังจากเพิ่งกลับมาจากภารกิจเร่งด่วนที่ กทม. ตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยมีนายทวีชัย โค้วตระกูล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงราย นายอุดม ปกป้องบวรกุล นายอำเภอเชียงของ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมรายงานสถานการณ์ หลังจากที่กรมชลประทานได้นำเครื่องดันน้ำจำนวน 10 เครื่อง มาติดตั้งที่ใต้สะพานข้ามแม่น้ำอิง สามารถระบายน้ำได้ 690 ลบ.ม. /นาที จะผลักดันมวลน้ำได้ 41,400 ลบ./ชม. เพื่อดันน้ำอิงออกสู่แม่น้ำโขง เนื่องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำอิงเพิ่มระดับอย่างรวดเร็ว เพราะมีการปล่อยน้ำจากกว๊านพะเยาต้นทางแม่น้ำอิง ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำอิงได้หลากท่วมพื้นที่ อ.เทิง อ.ขุนตาล และ อ.เชียงของ


นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เผยว่า ทางจังหวัดเชียงรายได้ประสานขอเครื่องดันน้ำจากกรมชลประทาน ใช้เวลาเดินทาง 2 วัน และเครื่องเพิ่งจะเดินทางมาถึงวันนี้ หลังมาถึงเราก็ได้ดำเนินการติดตั้งและเดินเครื่องทำงานในทันที เหตุที่เราต้องนำเครื่องดันน้ำมาช่วยผลักดันน้ำอิงให้ไหลลงน้ำโขงเร็วขึ้น เพราะถ้าเราปล่อยให้น้ำไหลตามธรรมชาติ น้ำจะไหลช้ามาก ทำให้น้ำมันจะเอ่อท่วมพื้นที่ริมน้ำ เราต้องทำให้มวลน้ำมันไหลลงน้ำโขงให้เร็วที่สุด ไม่ให้ราษฎรกลางทางที่อาศัยอยู่ตามริมน้ำได้รับความเดือดร้อน เหมือนที่ชาวบ้านในพื้นที่ อ.เทิง ซึ่งอยู่ในแนวทางผ่านของน้ำอิง ซึ่งต่างก็เดือดร้อนกันอย่างถ้วนหน้า แถมร่องมรสุมยังพาดผ่านบริเวณ จ.เชียงราย มาตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้ว และทุกวันนี้ก็ยังไม่ไปไหน

ผู้ว่าฯ เชียงราย เผยต่อว่า ในส่วนที่ทางการจีนปล่อยน้ำจากเขื่อนจิ่งหงลงมาที่แม่น้ำโขง เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทางการรัฐบาลไทยจะต้องไปเจรจากับทางการจีน เป็นเรื่องที่ทางภาครัฐก็พยายามทำกันอยู่ ส่วนตนก็มีหน้าที่ในการดูแลรักษาพื้นที่ภายในจังหวัด เพื่อให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด และเร่งให้มวลน้ำออกจากพื้นที่ให้มากที่สุด


พื้นที่ จ.เชียงราย มีแม่น้ำหลัก 2 สายคือ แม่น้ำอิงมาจากพะเยา และแม่น้ำกกไหลมาจากเชียงใหม่ ปัจจุบันปัญหามันอยู่ที่แม่น้ำอิง ซึ่งจะไหลผ่านพื้นที่ อ.เทิง อ.พญาเม็งราย อ.ขุนตาล และ อ.เชียงของ ส่วนแม่น้ำกกก็พยายามจะบริหารจัดการกันอยู่ ตนเป็นห่วงเรื่องฝนฟ้า น้ำป่าไหลหลาก เพราะเราเจอฝนตกต่อเนื่องแบบนี้มาเกือบครบเดือนแล้ว ซึ่งก็อาจจะเกิดจากปรากฏการณ์ลานีญา สังเกตุจากปริมาณฝนที่ตกตั้งแต่วันที่ 1-23 ส.ค. มีปริมาณน้ำฝนสะสมประมาณ 600 กว่ามิล ในขณะที่เดือน ส.ค. ทั้งเดือนของปี 2566 มีปริมาณแค่ 200 กว่ามิลเอง เดือนนี้แค่เพียง 24 วัน ก็มีปริมาณน้ำฝนสะสมมากกว่าปีก่อนถึง 3 เท่า ทั้งที่ยังไม่ครบเดือนเลยด้วย ก็เป็นเรื่องที่จะต้องฝากเตือนไปยังพี่น้องประชาชนในพื้นที่อื่นๆด้วย ว่าปรากฏการณ์ลานีญาถือเป็นเรื่องที่ต้องเตรียมการรองรับและหาทางป้องกันแก้ไข

ในส่วนของการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน จากทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อมาทำโรงครัวพระราชทาน แจกถุงยังชีพ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับผู้ประสบอุทกภัยในตอนนี้ก็คือเรื่องของสุขอนามัย ทางหน่วยแพทย์เราได้จุดทีม ทั้งทีมที่ดูแลเรื่องการรักษายารักษาโรค และทีมที่ดูแลเรื่องสุขภาพจิต ตอนนี้ตนได้กำชับให้หมอจากทุก รพ.ให้สลับสับเปลี่ยนกันมาลงพื้นที่ที่ประสบปัญหาอุทกภัย เพราะเราไม่ทราบว่าในอนาคตพื้นที่ไหนจะเกิดปัญหา ตอนนี้เรามีพื้นที่ที่ประสบปัญหาจำนวน 10 อำเภอ และมี 8 อำเภอที่ยังไม่เจอปัญหา เราก็ต้องมีการสับเปลี่ยนบุคลากรมาช่วยกัน.-713.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด