fbpx

“พิธา” ลุกขึ้นปรึกษาหารือปัญหาด้านการบริหารจัดการน้ำ

รัฐสภา 7 ส.ค.-“พิธา” ขอใช้เวลาให้คุ้มก่อนไปฟังคำวินิจฉัยคดียุบพรรค ลุกขึ้นปรึกษาหารือปัญหาด้านการบริหารจัดการน้ำ ระหว่างประชุมสภาฯ พร้อมแนะรัฐบาลเฝ้าระวัง-เตือนภัย เร่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธาน ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ใช้เวลาก่อนที่จะเดินทางไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาล ในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ยื่นคำร้องขอให้มีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล กรณีมีหลักฐานอันควรเชื่อว่าพรรคมีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขนั้น


โดยนายพิธา ได้ลุกขึ้นปรึกษาหารือตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 ข้อ 24 ถึงปัญหาด้านการจัดการน้ำ โดยระบุว่า เป็นที่ทราบกันดีว่ารัฐบาลได้เริ่มต้นเรื่องการบริหารจัดการน้ำไปแล้ว แต่คำพูดที่ว่า “หน้าแล้งขนน้ำไปหาคน หน้าฝนขนคนหนีน้ำ” ยังอยู่ในใจของพี่น้องประชาชนอยู่เสมอ จึงขอเสนอเรื่องเร่งด่วน 3 ประเด็น 1.ความผันผวนของสภาพภูมิอากาศจากต้นปี 2567 ที่ประเทศไทยประสบกับปรากฏการณ์เอลนีโญ ทำให้เกิดภัยแล้งและภัยร้อน ที่กระทบต่อผลผลิตทางการเกษตรหลายประเทศ อาทิ ธัญพืช และ พืชอาหาร แต่เมื่อเข้าไตรมาสที่ 3 จะเริ่มเห็นปรากฏการณ์ของลานีญา ที่มีปริมาณฝนตกชุกมาก ซึ่งขณะนี้พบว่า มีจังหวัดที่เผชิญกับปัญหาแล้วถึง 37 จังหวัดทั่วประเทศ จึงทำให้หลายจังหวัดเกิดน้ำท่วมทันที หลังจากที่ฝนตกไปแล้วประมาณ 24-36 ชั่วโมง ด้วยเหตุนี้ การเฝ้าระวังและการเตือนภัย จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก

ส่วนประเด็นที่ 2 เรื่องการเยียวยาประชาชน นายพิธา กล่าวว่า รัฐบาลควรเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างทันท่วงที เพราะเมื่อประชาชนเผชิญกับปัญหา เขาต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่ไม่ได้ถูกวางแผนมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นค่าขนส่ง ค่าเช่าบ้าน ค่าซ่อมแซม หรือ ค่าข้าวของเครื่องใช้ในการทำมาหากิน จึงอาจนำไปสู่อุบัติเหตุทางการเงินระยะยาวที่เยียวยาได้ยาก


ขณะที่ ประเด็นที่ 3 เรื่องการจัดการปัญหาความเหลื่อมล้ำ ผ่านการแก้ไขคุณภาพและสิทธิในการเข้าถึงน้ำสะอาด นายพิธา กล่าวว่า สัดส่วนของครัวเรือนที่ไม่สามารถเข้าถึงน้ำประปาในเขตชนบาทมีถึง 12.8% ส่วนในเขตเมืองมีแค่ 3.3% ส่งผลให้ครัวเรือนที่ยากจนที่สุดในประเทศกลับต้องซื้อน้ำดื่มบรรจุถัง บรรจุขวดมาดื่มเองเกือบ 75% ตนจึงอยากปรึกษาหารือ ประธานสภาฯ ผ่านไปยังรัฐบาลให้เห็นถึงความสำคัญของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับน้ำทั้งหมด รวมถึงร่างพ.ร.บ.ที่พรรคก้าวไกลได้นำเสนอไว้ เพราะเราตั้งใจที่จะให้รัฐบาลมีอำนาจในการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อย่างเต็มที่เพื่อพี่น้องประชาชน.-312.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด