fbpx

นายกฯ วอนอย่าดึง 3 คดีโยงการเมือง ยังไม่คิดปรับ ครม.

ทำเนียบ 2 ส.ค.- นายกฯ เลี่ยงตอบปม “ทักษิณ” ขอบินดูไบ วอนอย่าดึง 3 คดีโยงการเมือง ยังไม่คิดปรับ ครม.-ดึงเสียงหนุนรัฐบาลเพิ่ม


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลไม่อนุญาตให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ เป็นเพราะไม่มั่นใจสถานการณ์การเมือง อาจต้องการไปตั้งหลักที่ต่างประเทศ ว่า ไม่แน่ใจ อ่านจากหนังสือพิมพ์ทราบว่าจะไปพบแพทย์ แต่ศาลไม่อนุญาต เพราะแพทย์ในเมืองไทยมีอยู่แล้ว เข้าใจว่าการแพทย์ไทยมีความแข็งแกร่งอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าไม่เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองที่จะมีหลายเหตุการณ์เกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม ที่ทำให้ต้องการเดินทางไปต่างประเทศ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คิดว่าไม่น่าเกี่ยวกัน เพราะวันที่ 7 สิงหาคม เป็นคดีของพรรคก้าวไกล ส่วนวันที่ 14 สิงหาคม เป็นคดีของตน ขณะที่นายทักษิณยืนยันตลอดว่าพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในคดีอาญา มาตรา 112 และเรื่องนี้นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็ยืนยันว่า ไม่มีความตั้งใจจะต้องไปตั้งหลัก หรือไปทำอะไรที่ต่างประเทศ แต่เป็นเรื่องของสุขภาพ หรือไปเยี่ยมเพื่อนฝูงก็ไม่แน่ใจ เพราะยังไม่ได้พบ และไม่ได้คุยกันเรื่องนี้


ผู้สื่อข่าวถามว่านายกรัฐมนตรีได้ประเมินอย่างไร เพราะหลายฝ่ายมอง 3 เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในเดือนนี้มีความน่าเป็นห่วง นายเศรษฐา กล่าวว่า อย่างที่เรียนว่าตนได้ส่งคำแถลงปิดคดีไปเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ในกระบวนการยุติธรรม สำหรับตนที่น่าเป็นห่วงมากกว่าคือปัญหาบ้านเมือง ปัญหาเศรษฐกิจ

เมื่อถามย้ำว่า จากสถานการณ์การเมืองทำให้เกิดกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดคุยตรงนี้ ทุกคนยังทำงานอย่างเต็มที่ เมื่อคืนวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางไปร่วมงานศพคุณแม่ของตน ยังพูดคุยถึงปัญหาบ้านเมือง และการเตรียมพร้อมที่จะลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ รวมถึงพูดคุยกับ ผบ.ทบ.

เมื่อถามว่า หากผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 14 สิงหาคมนี้ พบว่านายกรัฐมนตรีไม่มีปัญหา มีความเป็นไปได้ที่จะปรับ ครม. หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ได้คิดเรื่องนี้ คดีของตนก็จบแล้ว เพราะศาลไม่เรียกข้อมูลเพิ่มเติม ก็ส่งคำชี้แจงปิดคดีไปเรียบร้อยแล้ว พร้อมย้ำว่า ต้องดูแลปัญหาบ้านเมืองอย่างเดียว และไม่อยากคิดไปไกลเรื่องการปรับเปลี่ยนครม. เพราะระยะเวลาที่เหลืออีกประมาณ 3 ปี แน่นอนว่าคงต้องปรับเปลี่ยนเป็นธรรมดา แต่ไม่ได้เอามาโยงกับเรื่องวันที่ 14 สิงหาคมนี้ หรือกรณีของพรรคก้าวไกล คิดว่าอย่าโยงดีกว่า บางเรื่องไปโยงแล้วซับซ้อนทำให้เกิดความเข้าใจผิด และอาจเบี่ยงเบนความสนใจในบางเรื่องที่ควรต้องคิดต้องทำ ไม่อยากให้รัฐมนตรีทุกคนที่ พยายามทำงานเต็มที่เกิดความเขวในเรื่องนี้


ผู้สื่อข่าวถามว่า หากปรับ ครม. พรรคร่วมรัฐบาลเดิมจะอยู่ด้วยกัน หรือจะมีการปรับออกและเอาใหม่เข้ามา นายเศรษฐา ได้อมยิ้ม แต่ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีหวาดระแวงกับกระแสที่จะมีบุคคลมานั่งแทนในตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องการเมืองก็เกิดขึ้นตลอดเวลา หลายพรรคก็บอกว่า 314 เสียง แน่นอยู่แล้ว ถ้าเกิดพะวักพะวงในเรื่องที่อาจจะ ต้องบอกว่าไม่อยากให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องในการดูแลบ้านเมืองเขว

เมื่อถามย้ำว่า การดึงเสียงมาเพิ่มจากพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อให้เสียงของรัฐบาลแน่นขึ้นจำเป็น นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ได้คิดเรื่องนี้ รวมถึงเรื่องโยงใยปรับคณะรัฐมนตรี ดึงคนมาเสียบ ปรับคนออกคน ไม่เกี่ยวกับช่วงเวลานี้ เพราะเวลานี้ปัญหาเยอะ ที่ต้องช่วยเหลือกันไป สื่อก็เห็นกันอยู่แล้ว หน้าที่รัฐบาลคือต้องแก้ปัญหาเหล่านี้ .314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด