fbpx

เปิดชื่อแกนนำฮามาสหลายคนที่อิสราเอลลอบสังหาร

อิสมาอิล ฮานิเยห์ ปี 2566

ดูไบ 31 ก.ค.- รอยเตอร์รวบรวมรายชื่อแกนนำของกลุ่มฮามาสที่ถูกอิสราเอลลอบสังหาร หรือพยายามลอบสังหาร หลังจากนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาสถูกลอบสังหารในอิหร่านในวันนี้ กลุ่มฮามาสระบุว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล แต่อิสราเอลยังไม่แถลงใด ๆ


รอยเตอร์รายงานว่า อิสราเอลพยายามแสดงให้เห็นว่า สามารถจัดการทุกคนได้ทุกที่ โดยได้ลอบสังหารหรือพยายามลอบสังหารผู้นำและสายลับคนสำคัญของฮามาสหลายคน นับตั้งแต่กลุ่มนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 2530 ช่วงที่ชาวปาเลสไตน์ลุกฮือต่อต้านการยึดครองเขตเวสต์แบงก์และฉนวนกาซาครั้งแรก จากนั้นในอีก 2 ปีต่อมาฮามาสได้โจมตีเป้าหมายทางทหารของอิสราเอลครั้งแรก สำหรับรายชื่อที่รอยเตอร์รวบรวมมามีดังนี้

ยาห์ยา ไอยยาช สมาชิกฮามาสเจ้าของฉายา “วิศวกร” เพราะเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการที่ชาวปาเลสไตน์ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายหลายระลอก ถูกสังหารในปี 2539 จากการที่โทรศัพท์เคลื่อนที่ระเบิดคามือ อิสราเอลปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้อง ฮามาสจึงตอบโต้ด้วยการใช้ระเบิดฆ่าตัวตาย 4 ครั้ง สังหาร 59 คนใน 3 เมืองของอิสราเอลในช่วงเวลา 9 วัน


คาเลด มาชาล ปี 2549

คาเลด มาชาล ผู้นำฮามาสที่กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในปี 2540 เพราะถูกกลุ่มสายลับอิสราเอลฉีดยาพิษกลางถนนหน้าสำนักงานในกรุงอัมมานของจอร์แดน แต่รอดชีวิตมาได้

อาเหม็ด ยาสซิน ปี 2540

อาเหม็ด ยาสซิน ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้นำจิตวิญญาณของฮามาสที่เป็นอัมพาตทั้งแขนและขา เสียชีวิตในปี 2547 จากการถูกเฮลิคอปเตอร์ยิงขีปนาวุธใส่ขณะกำลังออกจากมัสยิดในเมืองกาซาซิตี โดยก่อนหน้านี้รอดชีวิตจากการถูกพยายามลอบสังหารในปี 2546 ขณะอยู่ในบ้านพักสมาชิกฮามาสคนหนึ่งกาซา การสังหารเขาจุดกระแสประท้วงและประณามจากโลกมุสลิม

อับเดล-อาซิซ อัล-รันติซี ผู้นำฮามาสถูกเฮลิคอปเตอร์ของอิสราเอลยิงขีปนาวุธถล่มรถยนต์ในเมืองกาซาซิตีในปี 2547 หลังจากรับสืบทอดตำแหน่งผู้นำจากอาเหม็ด ยาสซินที่ถูกลอบสังหารได้ไม่ถึง 1 เดือน


อันนัน อัล-กุล นักผลิตระเบิดของฮามาส เจ้าของฉายา “บิดาแห่งขีปนาวุธกัสซัม” และเป็นผู้นำอันดับ 2 ในฝ่ายกองกำลังของฮามาส ถูกอิสราเอลใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศสังหารในเมืองกาซาซิตี ปี 2547

นิซาร์ ไรยัน นักการศาสนาที่เรียกร้องให้กลับมาใช้การระเบิดฆ่าตัวตายในอิสราเอล ถูกสังหารพร้อมกับภรรยา 2 คน บุตรธิดา 7 คน จากเหตุถล่มค่ายผู้ลี้ภัยในปี 2552 จากนั้นไม่กี่วัน อิสราเอลใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศสังหารนายซาอีด เซย์ยาม รัฐมนตรีมหาดไทยฮามาสที่คุมกำลังตำรวจและทหารฮามาส 13,000 นาย

ซาเลห์ อัล-อารูรี ผู้นำอันดับ 2 ของฮามาสถูกโดรนของอิสราเอลสังหารในย่านชานเมืองทางตอนใต้ของกรุงเบรุตของเลบานอนเมื่อเดือนมกราคมปีนี้ เขาเป็นผู้ก่อตั้งกองพลน้อยกัสซัม ที่เป็นกองกำลังของฮามาส.-814.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน