fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: Google AI ยืนยันภาพเยือนดวงจันทร์เป็นของปลอม จริงหรือ?

24 กรกฎาคม 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเกี่ยวกับการสำรวจดวงจันทร์ของโครงการ Apollo เผยแพร่โดยสื่อจากประเทศรัสเซีย โดยอ้างว่าผลการตรวจสอบโดย AI ของบริษัท Google พบว่า ภาพการสำรวจดวงจันทร์ของ NASA เป็นของปลอม ต่างจากภาพการสำรวจดวงจันทร์ขององค์การอวกาศของสาธารณรัฐประชาชนจีนที่ได้รับการยืนยันว่าเป็นของจริง


บทสรุป :

1.Google ยืนยันว่าไม่มีส่วนร่วมในการตรวจสอบภาพถ่ายที่ทางรัสเซียกล่าวอ้าง
2.Google ยืนยันว่าภาพการสำรวจดวงจันทร์โดยองค์การ NASA ไม่ใช่ของปลอม
3.ภาพถ่ายจากยานสำรวจ Lunar Reconnaissance Orbiter ยืนยันจุดลงจอดของยานอวกาศ Apollo 11 จนถึง Apollo 17

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :


เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในงาน Artificial Intelligence Journey 2023 งานจัดแสดงเกี่ยวกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ที่จัดในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2023 โดยมี วลาดีเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียมาร่วมเปิดงาน

ช่วงหนึ่งของงาน นิโคไล เจอราสซิเมนโก หัวหน้าศูนย์วิจัยข้อมูลของธนาคาร Sberbank ผู้จัดงาน ได้แสดงข้อมูลที่อ้างว่ามาจากการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของภาพถ่ายด้วยโครงข่ายประสาทเทียมของบริษัท Google หากพบหลักฐานที่เชื่อว่าเป็นภาพถ่ายของปลอม จะมีการแสดงแถบสีแดงขึ้นมาบนรูปภาพที่เชื่อว่าเป็นของปลอม

ระหว่างการแสดงผลการตรวจสอบให้กับประธานาธิบดี วลาดีเมียร์ ปูติน พบว่า ภาพถ่ายการสำรวจดวงจันทร์ขององค์การ NASA มีแถบสีแดงขึ้นเต็มทั้งรูปภาพ ตรงกันข้ามกับภาพถ่ายการสำรวจดวงจันทร์ขององค์การอวกาศแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (CNSA) ที่ไม่พบหลักฐานว่ามีการปลอมแปลงภาพแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี ฝ่ายข่าวของ Google ยืนยันต่อเว็บไซต์ PolitiFact ว่า AI ของ Google ไม่ได้พบว่าภาพการสำรวจดวงจันทร์โดยองค์การ NASA เป็นของปลอม และยืนยันว่าไม่มีส่วนร่วมในการตรวจสอบภาพถ่ายที่ทางรัสเซียกล่าวอ้างแต่อย่างใด

นอกจากนี้ การตรวจสอบความถูกต้องของภาพถ่ายด้วย AI ยังไม่สามารถใช้เป็นหลักฐานยืนยันความถูกต้องได้ทั้งหมด เนื่องจากข้อมูลที่วิเคราะห์ด้วยเทคโนโลยี AI ในปัจจุบันยังไม่มีความเที่ยงตรงมากพอ

มีหลักฐานมากมายที่ยืนยันว่า โครงการสำรวจดวงจันทร์ของ NASA เกิดขึ้นจริง ทั้งอุปกรณ์การสำรวจที่นักบินอวกาศทิ้งเอาไว้บนดวงจันทร์ และหลักฐานตัวอย่างจากดวงจันทร์จำนวนหลายร้อยกิโลกรัมที่นำกลับมาศึกษายังโลก

ปี 2009 NASA ได้เปิดโครงการ Lunar Reconnaissance Orbiter (LRO) ด้วยการส่งยานอวกาศไร้คนขับไปโคจรรอบดวงจันทร์เพื่อการสำรวจแผนที่ดวงจันทร์ โดยมีจุดประสงค์เพื่อค้นหาสถานที่ลงจอดที่ปลอดภัย ค้นหาแหล่งทรัพยากรสำคัญบนดวงจันทร์ ศึกษาลักษณะรังสีในสภาพแวดล้อมของดวงจันทร์ ซึ่งมีความสำคัญต่อการส่งนักบินหรือหุ่นยนต์ไปสำรวจดวงจันทร์ในอนาคต

การสำรวจของ LRO ได้แสดงภาพถ่ายจุดที่ยานอวกาศ Apollo 11 จนถึง Apollo 17 ลงจอดบนดวงจันทร์อย่างชัดเจน เช่นเดียวกับจุดการปักธงชาติสหรัฐฯ และยานลงจอดบนดวงจันทร์ที่ถูกทิ้งเอาไว้ ก็ถูกถ่ายเอาไว้ได้ด้วยกล้องจากยาน LRO เช่นกัน

โครงการ Lunar Reconnaissance Orbiter ใช้งบประมาณมูลค่า 583 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งประเมินว่าเชื้อเพลิงของยาน LRO จะมีเหลือพอให้ยานสำรวจดวงจันทร์ไปจนถึงปี 2026

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.politifact.com/factchecks/2024/feb/16/instagram-posts/no-google-didnt-confirm-that-the-1969-us-moon-land/
https://seecheck.org/index.php/2023/12/28/google-did-not-confirm-that-moon-landing-was-a-hoax/
https://en.wikipedia.org/wiki/Lunar_Reconnaissance_Orbiter

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด