fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: เมสซียกเลิกแมตช์กับอิสราเอลเพราะอาชญากรรมต่อปาเลสไตน์ จริงหรือ?

12 กรกฎาคม 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในต่างประเทศ ที่อ้างว่า ลิโอเนล เมสซี กัปตันทีมชาติอาร์เจนตินาได้เปิดใจต่อ TyC Sports สำนักข่าวกีฬาของอาร์เจนตินา ถึงการยกเลิกการแข่งขันฟุตบอลนัดอุ่นเครื่องกับทีมชาติอิสราเอลช่วงก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลกเมื่อปี 2018 โดยให้เหตุผลว่า ในฐานะที่เขาเป็นทูตองค์การยูนิเซฟ เขาไม่สามารถแข่งขันกีฬาร่วมกับชนชาติที่สังหารเด็ก ๆ ปาเลสไตน์ผู้บริสุทธิ์ เราจึงต้องยกเลิกการแข่งขัน เพราะเราให้ความสำคัญต่อความเป็นมนุษย์มาก่อนการเป็นนักฟุตบอล


บทสรุป :

1.ลิโอเนล เมสซี ไม่เคยวิจารณ์ทางการอิสราเอล
2.ทีมชาติอาร์เจนตินายกเลิกเกมอุ่นเครื่องกับทีมชาติอิสราเอลด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :


เมสซีไม่เคยวิจารณ์ทางการอิสราเอล

การอ้างว่าการแข่งขันฟุตบอลนัดอุ่นเครื่องระหว่างทีมชาติอาร์เจนตินากับทีมชาติอิสราเอลต้องถูกยกเลิก เพราะ ลิโอเนล เมสซี ไม่พอใจทางการอิสราเอล ก็เป็นการกล่าวอ้างที่ไม่เป็นความจริง เนื่องจากไม่มีหลักฐานว่าเมสซีเคยกล่าวถึงประเด็นขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์แต่อย่างใด

มาร์ติน อารีวาโล ผู้สื่อข่าวของ TyC Sports ยืนยันผ่านทาง X (Twitter) ว่า TyC Sports ไม่เคยรายงานข่าวว่า ลิโอเนล เมสซี ไม่ลงเล่นเกมอุ่นเครื่องกับอิสราเอลเพราะเหตุการณ์ในปาเลสไตน์ นอกจากนี้ ในช่วงเตรียมตัวก่อนฟุตบอลโลก เมสซีจะไม่ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อใด ๆ อีกด้วย ดังนั้นคำกล่าวอ้างทั้งหมดจึงไม่เป็นความจริง

โปรแกรมแข่งขันนัดอื้อฉาว

ช่วงก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2018 ที่ประเทศรัสเซียเป็นเจ้าภาพ ทีมชาติอาร์เจนตินามีโปรแกรมลงเตะเกมอุ่นเครื่องกับทีมชาติอิสราเอลในวันที่ 9 มิถุนายน หรือเพียง 1 สัปดาห์ก่อนที่ทีมชาติอาร์เจนตินาจะลงแข่งฟุตบอลโลกนัดแรกกับทีมชาติไอซ์แลนด์ในวันที่ 16 มิถุนายน

เกมการแข่งขันนัดดังกล่าว ได้รับการต่อต้านจากปาเลสไตน์ โดยมองว่าเป็นความพยายามยั่วยุทางการเมืองของอิสราเอล เนื่องจากแต่เดิมการแข่งขันจะมีขึ้นในเมืองไฮฟา เมืองทางตอนเหนือของอิสราเอล แต่ภายหลัง มิริ เรเกฟ รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาของอิสราเอล มีคำสั่งให้ย้ายสนามแข่งขันมาจัดที่นครเยรูซาเล็ม โดยให้เหตุผลว่าเป็นการเฉลิมฉลองการก่อตั้งรัฐอิสราเอลครบรอบ 70 ปี

แต่การที่นครเยรูซาเล็มคือดินแดนที่ทั้งสองฝ่ายต่างอ้างว่าเป็นเมืองหลวงของตนเอง การย้ายสนามแข่งมายังนครเยรูซาเล็มของอิสราเอลจึงสร้างความไม่พอใจต่อปาเลสไตน์อย่างมาก

จิบริล ราจูบ ประธานสมาคมฟุตบอลปาเลสไตน์เรียกร้องให้แฟนฟุตบอลปาเลสไตน์ประท้วงด้วยการเผาโปสเตอร์และเสื้อของ ลิโอเนล เมสซี หากกัปตันทีมชาติอาร์เจนตินาตัดสินใจลงแข่งในเกมอุ่นเครื่องกับอิสราเอล

การประท้วงรุนแรงในฉนวนกาซา

ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ต่อกรรมสิทธิ์ในนครเยรูซาเล็ม กลับมาประทุอย่างรุนแรงเมื่อเดือนธันวาคม 2017 เมื่อ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาในขณะนั้น ประกาศรับรองให้นครเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล และทำการย้ายสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาในอิสราเอลไปเปิดทำการที่นครเยรูซาเล็มอีกด้วย

โดยวันแรกที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ณ เยรูซาเล็มเปิดทำการเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2018 เกิดการประท้วงจากชาวปาเลสไตน์บริเวณฉนวนกาซาอย่างรุนแรง ส่งผลให้มีผู้ประท้วงเสียชีวิตไปถึง 61 ราย

เกมอุ่นเครื่องที่ไม่มีวันเกิดขึ้น

กระแสต่อต้านที่รุนแรงต่อเกมอุ่นเครื่องในนครเยรูซาเล็มจากฝั่งปาเลสไตน์ ส่งผลให้ เคลาดิโอ ทาเปีย ประธานสมาคมฟุตบอลอาร์เจนตินาตัดสินใจประกาศยกเลิกการแข่งขันนัดดังกล่าวก่อนเกมจะเริ่มขึ้นไม่กี่วัน โดยอ้างเหตุผลเรื่องความปลอดภัยของนักกีฬา

แม้การยกเลิกแมตช์ที่แฟนฟุตบอลอิสราเอลร่วมกันซื้อตั๋วเข้าชมการแข่งขันจนหมด จะสร้างความผิดหวังต่อทั้งแฟนกีฬาและนักการเมืองของอิสราเอล แต่ความรู้สึกของแคมป์ทีมชาติอาร์เจนตินาทั้งโค้ชและผู้เล่น ต่างไม่เห็นด้วยกับการแข่งขันนัดนี้ตั้งแต่ต้น เพราะเกมอุ่นเครื่องที่จัดอย่างกระชั้นชิดก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก จะส่งผลเสียต่อสภาพร่างกายของนักกีฬานั่นเอง

ข้อมูลอ้างอิง :

https://factcheck.afp.com/fact-check-did-messi-refuse-play-israel-over-innocent-children-deaths-unfounded
https://apnews.com/article/5d899db723e74154a3cd3a4d8f7f3a1c
https://www.france24.com/en/20180606-argentina-controversial-world-cup-warm-match-with-israel-cancelled-messi

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน