fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: อาร์เจนฯ พิมพ์หน้าเมสซีบนแบงก์ 1000 ฉลองแชมป์โลก จริงหรือ?

10 กรกฎาคม 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในต่างประเทศ โดยอ้างว่าธนาคารกลางของอาร์เจนตินาเตรียมจะผลิตธนบัตรมูลค่า 1,000 เปโซอาร์เจนตินารุ่นใหม่ โดยด้านหนึ่งจะเป็นใบหน้าของ ลิโอเนล เมสซี ส่วนอีกด้านคือภาพการฉลองชัยของทีมชาติอาร์เจนตินา เพื่อสดุดีความสำเร็จให้แก่กองหน้าเบอร์ 10 ของทีมชาติ ที่สามารถพาทีมอาร์เจนตินาคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 3 ได้สำเร็จ


บทสรุป :

1.แนวคิดการพิมพ์ใบหน้าเมสซีบนธนบัตรมาจากนสพ.ในเม็กซิโก ไม่ได้มาจากธนาคารกลางของอาร์เจนตินา
2.ภาพธนบัตร 1,000 เปโซพิมพ์ใบหน้าเมสซีที่แชร์ทางออนไลน์เป็นของปลอม
3.ธนบัตร 1,000 เปโซอาร์เจนตินารุ่นใหม่เป็นภาพของ โฮเซ เดอ ซาน มาร์ติน วีรบุรุษสงครามของอาร์เจนตินา

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :


อย่างไรก็ดี ภาพธนบัตร 1,000 เปโซที่พิมพ์ใบหน้า ลิโอเนล เมสซี ที่ถูกแชร์อย่างแพร่หลายทางโลกออนไลน์ ได้รับการยืนยันจากธนาคารกลางของอาร์เจนตินา (Central Bank of Argentina : BCRA) ว่าเป็นของปลอม พร้อมชี้แจงว่าไม่มีแผนที่จะผลิตธนบัตรที่มีใบหน้าของเมสซีออกมาเผยแพร่แต่อย่างใด

ที่มาของข่าวลือ

ต้นตอข่าวลือ นำมาจากรายงานของ El Financiero หนังสือพิมพ์ด้านการเงินของประเทศเม็กซิโก ที่เผยแพร่บทความเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2022 หรือหนึ่งวันหลังจาก ลิโอเนล เมสซี พาทีมชาติอาร์เจนตินาคว้าแชมป์โลกได้สำเร็จ โดยหัวข้อบทความเป็นการตั้งคำถามว่า “จะมีการผลิตธนบัตร 1,000 เปโซที่พิมพ์ใบหน้า ลิโอเนล เมสซีหรือไม่”

โดยบทความอ้างว่าประเทศอาร์เจนตินาเคยผลิตเหรียญที่ระลึกเพื่อฉลองการคว้าแชมป์โลกครั้งแรกเมื่อปี 1978 มาแล้ว พร้อมอ้างว่าตัวแทนธนาคารกลางของอาร์เจนตินามีความคิดที่จะพิมพ์ใบหน้าของเมสซีบนธนบัตร 1,000 เปโซ เนื่องจากมีความเชื่อมโยงกับหมายเลข 10 ซึ่งเป็นหมายเลขประจำตัวของ ลิโอเนล เมสซี ทั้งในทีมชาติและสโมสร

อย่างไรก็ดี รายงานดังกล่าวเป็นแค่ความคิดเห็นและไม่มีหลักฐานยืนยันข้อเท็จจริงแต่อย่างใด

ภาพธนบัตรปลอม

ส่วนภาพธนบัตร 1,000 เปโซพิมพ์ใบหน้า ลิโอเนล เมสซี ที่แชร์ทางออนไลน์ นอกจากจะไม่ใช่ธนบัตรของจริงแล้ว การออกแบบยังขัดแย้งกับการอ้างว่าเป็นธนบัตรฉลองการคว้าแชมป์โลกของอาร์เจนตินา เนื่องจากด้านหลังของธนบัตรเป็นภาพทีมชาติอาร์เจนตินาฉลองการคว้าชัยในรายการ Finalissima เมื่อเดือนมิถุนายน 2022 ไม่ใช่ภาพการคว้าแชมป์โลกในเดือนธันวาคม 2022 แต่อย่างใด

โครงการผลิตธนบัตรรำลึกวีรบุรุษแห่งชาติอาร์เจนตินา

ในปี 2022 ที่ ลิโอเนล เมสซี พาทีมอาร์เจนตินาคว้าแชมป์โลกเป็นสมัยที่ 3 ธนบัตรเปโซอาร์เจนตินายังอยู่ในรุ่นที่ 4 ซึ่งเป็นธนบัตรรุ่นที่รำลึกถึงสัตว์ท้องถิ่นของอาร์เจนตินา

ธนบัตร 1,000 เปโซในขณะนั้น เป็นภาพของนก Hornero นกที่มีถิ่นอาศัยในทวีปอเมริกาใต้ โดยประเทศอาร์เจนตินาและอุรุกวัยต่างใช้นก Hornero เป็นสัญลักษณ์ตราแผ่นดิน

ต่อมาธนาคารกลางของอาร์เจนตินาได้ผลิตธนบัตรเปโซอาร์เจนตินารุ่นที่ 4 เพื่อรำลึกถึงวีรบุรุษและวีรสตรีของชาติ

ธนบัตร 1,000 เปโซรุ่นที่ 5 ที่ประกาศใช้เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2023 เป็นภาพเหมือนของ โฮเซ เดอ ซาน มาร์ติน นายพลชาวอาร์เจนตินา ผู้นำสงครามประกาศเอกราชของประเทศอาร์เจนตินา ชิลี และเปรู จากการปกครองของประเทศสเปนเมื่อช่วงต้นศตวรรษที่ 19

เหรียญรำลึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ไม่มีภาพเหมือนเมสซี

นอกจากนี้ ธนาคารกลางของอาร์เจนตินายังผลิตเหรียญรำลึกฟุตบอลโลก 2022 สำหรับนักสะสม แต่เหรียญดังกล่าวก็ไม่มีภาพเหมือนของ ลิโอเนล เมสซี อีกเช่นกัน

ข้อมูลอ้างอิง :

https://chequeado.com/ultimas-noticias/es-falso-que-el-banco-central-propuso-que-en-los-billetes-de-1000-aparezca-la-imagen-de-messi/
https://www.boomlive.in/fact-check/bank-note-argentina-1000-pesos-lionel-messi-fifa-2022-world-cup-fact-check-20544
https://factcheck.afp.com/doc.afp.com.33664AA
https://en.wikipedia.org/wiki/Argentine_peso

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้

ชายแดนเสียหายหนัก “แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก” ยังจมโคลน

น้ำท่วมชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย มาเกือบสัปดาห์ลดลงเกือบหมดแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายอย่างหนัก ทั้งฝั่งไทยและเมียนมา เต็มไปด้วยโคลนมหาศาลท่วมอาคารบ้านเรือน ทำให้หลายคนยังกลับเข้าไปอาศัยในบ้านไม่ได้

เร่งสูบน้ำบรรเทาน้ำท่วมตัวเมืองหนองคาย

หลังแม่น้ำโขงล้นตลิ่งเข้าสู่วันที่ 5 วันนี้ระดับน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนต่ำกว่าแนวพนังกั้นน้ำถาวรแล้ว ทำให้สามารถสูบน้ำได้อย่างเต็มที่ คาดว่าวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะเห็นน้ำในตัวเมืองหนองคาย ลดระดับลงอย่างชัดเจน