fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: เมสซีมีบรรพบุรุษเป็นนาซี จริงหรือ?

11 กรกฎาคม 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทาง Instagram เพื่อใส่ร้ายชาติกำเนิดของ ลิโอเนล เมสซี นักฟุตบอลทีมชาติอาร์เจนตินา โดยอ้างว่าหนึ่งในบรรพบุรุษของเมสซีคือ แกร์ฮาร์ด โบฮ์เนอ สมาชิกหน่วยเอสเอสของพรรคนาซีสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2


บทสรุป :

1.ลิโอเนล เมสซี มีบรรพบุรุษเป็นชาวอาร์เจนตินา สเปน และอิตาลี
2.ไม่มีความเกี่ยวข้องทางเชื้อสายกับชาวเยอรมันหรืออดีตสมาชิกพรรคนาซีแต่อย่างใด

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :


อดีตนาซีในอาร์เจนตินา

หลังความพ่ายแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 มีอดีตสมาชิกพรรคนาซีหลบหนีการจับกุมไปยังต่างประเทศจำนวนมาก จากแผนการช่วยหลบหนีที่เตรียมไว้ล่วงหน้าอย่างเป็นระบบในชื่อ Ratlines โดยจุดหมายปลายทางคือประเทศอาร์เจนตินาและหลายประเทศในทวีปอเมริกาใต้

อดีตสมาชิกพรรคนาซีที่หลบหนีการดำเนินคดีไปยังประเทศอาร์เจนตินามีทั้ง อดอล์ฟ ไอช์มัน หนึ่งในผู้ริเริ่มแนวคิดการแก้ปัญหายิวครั้งสุดท้ายที่นำไปสู่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว และ โจเซฟ เมนเกเลอ ผู้รับผิดชอบการสังหารหมู่ชาวยิวด้วยการจับเชลยสงครามมาทดลองทางวิทยาศาสตร์และการสังหารด้วยการรมก๊าซพิษ

แกร์ฮาร์ด โบฮ์เนอ

แกร์ฮาร์ด โบฮ์เนอ คือหนึ่งในสมาชิกหน่วยเอสเอสของพรรคนาซี รับผิดชอบโครงการ Aktion T4 ซึ่งเป็นการการุณยฆาตผู้ป่วยและผู้ป่วยทางจิตตามคำสั่งของพรรคนาซี โดยระหว่างเดือนมกราคม 1940 ถึง สิงหาคม 1941 โครงการ Aktion T4 ภายใต้การนำของ แกร์ฮาร์ด โบฮ์เนอ คร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์ไปไม่น้อยกว่า 70,000 ราย โดยข้อมูลระบุว่าโครงการ Aktion T4 ทำให้มีผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 300,000 ราย

ข้อมูลจาก Jewish Telegraphic Agency รายงาน แกร์ฮาร์ด โบฮ์เนอ คือหนึ่งในอดีตสมาชิกของพรรคนาซีที่หนีการดำเนินคดีข้อหาการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติมายังประเทศอาร์เจนตินา ก่อนจะถูกจับกุมและถูกส่งตัวกลับมาดำเนินคดียังประเทศเยอรมนีตะวันตกเมื่อปี 1966 ถือเป็นอดีตสมาชิกของพรรคนาซีรายแรกที่หลบหนีไปซ่อนตัวในอาร์เจนตินาแล้วถูกส่งตัวกลับมาดำเนินคดีได้สำเร็จ

บรรพบุรุษของเมสซี

ข้อมูลจาก กิลเอม บาลาเก และ ลูกา คาอิโอลี ผู้เขียนประวัติของ ลิโอเนล เมสซี ยืนยันต่อสำนักข่าว Reuters ว่า ข่าวลือเรื่องที่เมสซีมีบรรพบุรุษเป็นสมาชิกของพรรคนาซีไม่เป็นความจริง เนื่องจากเมสซีไม่มีความเกี่ยวพันกับสมาชิกพรรคนาซีหรือมีบรรพบุรุษเป็นชาวเยอรมันเช่นกัน

ข้อมูลจาก Marca หนังสือพิมพ์กีฬาของประเทศสเปน ระบุว่า ลิโอเนล เมสซี สืบเชื้อสายจากบรรพบุรุษที่เป็นชาวอาร์เจนตินา สเปน และอิตาลี

พ่อของเมสซีสืบเชื้อสายมาจากบรรพบุรุษที่เป็นชาวสเปนและอิตาลี โดยปู่ทวดของเมสซีมาจากแคว้นมาเค แคว้นทางตะวันออกของอิตาลี ส่วนแม่ของเมสซีมีบรรพบุรุษส่วนใหญ่เป็นชาวอิตาลี

ที่มาข่าวปลอม

การตรวจสอบพบว่า ต้นตอของข่าวลือว่าเมสซีมีบรรพบุรุษเป็นสมาชิกพรรคนาซี มาจากผู้ใช้บัญชี X (Twitter) ที่ชื่อว่า Simon Rowntree ซึ่งอ้างว่าเป็นผู้สื่อข่าวกีฬาของเว็บไซต์ Forest Echo News ซึ่งมีการยืนยันว่า Forest Echo News เป็นเว็บไซต์ที่นำเสนอเนื้อหาล้อเลียน ส่วนบัญชี X (Twitter) ที่ชื่อว่า Simon Rowntree ก็เป็นบัญชีปลอมเช่นกัน

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.reuters.com/article/factcheck-messi-nazi-bohne/fact-check-no-evidence-of-family-link-between-messi-and-nazi-bohne-idUSL1N33O1CV/
https://en.wikipedia.org/wiki/Lionel_Messi
https://en.wikipedia.org/wiki/Ratlines_(World_War_II)
https://en.wikipedia.org/wiki/Aktion_T4

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน