fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: เมสซียกเลิกแมตช์กับอิสราเอลเพราะอาชญากรรมต่อปาเลสไตน์ จริงหรือ?

12 กรกฎาคม 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในต่างประเทศ ที่อ้างว่า ลิโอเนล เมสซี กัปตันทีมชาติอาร์เจนตินาได้เปิดใจต่อ TyC Sports สำนักข่าวกีฬาของอาร์เจนตินา ถึงการยกเลิกการแข่งขันฟุตบอลนัดอุ่นเครื่องกับทีมชาติอิสราเอลช่วงก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลกเมื่อปี 2018 โดยให้เหตุผลว่า ในฐานะที่เขาเป็นทูตองค์การยูนิเซฟ เขาไม่สามารถแข่งขันกีฬาร่วมกับชนชาติที่สังหารเด็ก ๆ ปาเลสไตน์ผู้บริสุทธิ์ เราจึงต้องยกเลิกการแข่งขัน เพราะเราให้ความสำคัญต่อความเป็นมนุษย์มาก่อนการเป็นนักฟุตบอล


บทสรุป :

1.ลิโอเนล เมสซี ไม่เคยวิจารณ์ทางการอิสราเอล
2.ทีมชาติอาร์เจนตินายกเลิกเกมอุ่นเครื่องกับทีมชาติอิสราเอลด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :


เมสซีไม่เคยวิจารณ์ทางการอิสราเอล

การอ้างว่าการแข่งขันฟุตบอลนัดอุ่นเครื่องระหว่างทีมชาติอาร์เจนตินากับทีมชาติอิสราเอลต้องถูกยกเลิก เพราะ ลิโอเนล เมสซี ไม่พอใจทางการอิสราเอล ก็เป็นการกล่าวอ้างที่ไม่เป็นความจริง เนื่องจากไม่มีหลักฐานว่าเมสซีเคยกล่าวถึงประเด็นขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์แต่อย่างใด

มาร์ติน อารีวาโล ผู้สื่อข่าวของ TyC Sports ยืนยันผ่านทาง X (Twitter) ว่า TyC Sports ไม่เคยรายงานข่าวว่า ลิโอเนล เมสซี ไม่ลงเล่นเกมอุ่นเครื่องกับอิสราเอลเพราะเหตุการณ์ในปาเลสไตน์ นอกจากนี้ ในช่วงเตรียมตัวก่อนฟุตบอลโลก เมสซีจะไม่ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อใด ๆ อีกด้วย ดังนั้นคำกล่าวอ้างทั้งหมดจึงไม่เป็นความจริง

โปรแกรมแข่งขันนัดอื้อฉาว

ช่วงก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2018 ที่ประเทศรัสเซียเป็นเจ้าภาพ ทีมชาติอาร์เจนตินามีโปรแกรมลงเตะเกมอุ่นเครื่องกับทีมชาติอิสราเอลในวันที่ 9 มิถุนายน หรือเพียง 1 สัปดาห์ก่อนที่ทีมชาติอาร์เจนตินาจะลงแข่งฟุตบอลโลกนัดแรกกับทีมชาติไอซ์แลนด์ในวันที่ 16 มิถุนายน

เกมการแข่งขันนัดดังกล่าว ได้รับการต่อต้านจากปาเลสไตน์ โดยมองว่าเป็นความพยายามยั่วยุทางการเมืองของอิสราเอล เนื่องจากแต่เดิมการแข่งขันจะมีขึ้นในเมืองไฮฟา เมืองทางตอนเหนือของอิสราเอล แต่ภายหลัง มิริ เรเกฟ รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาของอิสราเอล มีคำสั่งให้ย้ายสนามแข่งขันมาจัดที่นครเยรูซาเล็ม โดยให้เหตุผลว่าเป็นการเฉลิมฉลองการก่อตั้งรัฐอิสราเอลครบรอบ 70 ปี

แต่การที่นครเยรูซาเล็มคือดินแดนที่ทั้งสองฝ่ายต่างอ้างว่าเป็นเมืองหลวงของตนเอง การย้ายสนามแข่งมายังนครเยรูซาเล็มของอิสราเอลจึงสร้างความไม่พอใจต่อปาเลสไตน์อย่างมาก

จิบริล ราจูบ ประธานสมาคมฟุตบอลปาเลสไตน์เรียกร้องให้แฟนฟุตบอลปาเลสไตน์ประท้วงด้วยการเผาโปสเตอร์และเสื้อของ ลิโอเนล เมสซี หากกัปตันทีมชาติอาร์เจนตินาตัดสินใจลงแข่งในเกมอุ่นเครื่องกับอิสราเอล

การประท้วงรุนแรงในฉนวนกาซา

ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ต่อกรรมสิทธิ์ในนครเยรูซาเล็ม กลับมาประทุอย่างรุนแรงเมื่อเดือนธันวาคม 2017 เมื่อ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาในขณะนั้น ประกาศรับรองให้นครเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล และทำการย้ายสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาในอิสราเอลไปเปิดทำการที่นครเยรูซาเล็มอีกด้วย

โดยวันแรกที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ณ เยรูซาเล็มเปิดทำการเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2018 เกิดการประท้วงจากชาวปาเลสไตน์บริเวณฉนวนกาซาอย่างรุนแรง ส่งผลให้มีผู้ประท้วงเสียชีวิตไปถึง 61 ราย

เกมอุ่นเครื่องที่ไม่มีวันเกิดขึ้น

กระแสต่อต้านที่รุนแรงต่อเกมอุ่นเครื่องในนครเยรูซาเล็มจากฝั่งปาเลสไตน์ ส่งผลให้ เคลาดิโอ ทาเปีย ประธานสมาคมฟุตบอลอาร์เจนตินาตัดสินใจประกาศยกเลิกการแข่งขันนัดดังกล่าวก่อนเกมจะเริ่มขึ้นไม่กี่วัน โดยอ้างเหตุผลเรื่องความปลอดภัยของนักกีฬา

แม้การยกเลิกแมตช์ที่แฟนฟุตบอลอิสราเอลร่วมกันซื้อตั๋วเข้าชมการแข่งขันจนหมด จะสร้างความผิดหวังต่อทั้งแฟนกีฬาและนักการเมืองของอิสราเอล แต่ความรู้สึกของแคมป์ทีมชาติอาร์เจนตินาทั้งโค้ชและผู้เล่น ต่างไม่เห็นด้วยกับการแข่งขันนัดนี้ตั้งแต่ต้น เพราะเกมอุ่นเครื่องที่จัดอย่างกระชั้นชิดก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก จะส่งผลเสียต่อสภาพร่างกายของนักกีฬานั่นเอง

ข้อมูลอ้างอิง :

https://factcheck.afp.com/fact-check-did-messi-refuse-play-israel-over-innocent-children-deaths-unfounded
https://apnews.com/article/5d899db723e74154a3cd3a4d8f7f3a1c
https://www.france24.com/en/20180606-argentina-controversial-world-cup-warm-match-with-israel-cancelled-messi

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้

ชายแดนเสียหายหนัก “แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก” ยังจมโคลน

น้ำท่วมชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย มาเกือบสัปดาห์ลดลงเกือบหมดแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายอย่างหนัก ทั้งฝั่งไทยและเมียนมา เต็มไปด้วยโคลนมหาศาลท่วมอาคารบ้านเรือน ทำให้หลายคนยังกลับเข้าไปอาศัยในบ้านไม่ได้

เร่งสูบน้ำบรรเทาน้ำท่วมตัวเมืองหนองคาย

หลังแม่น้ำโขงล้นตลิ่งเข้าสู่วันที่ 5 วันนี้ระดับน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนต่ำกว่าแนวพนังกั้นน้ำถาวรแล้ว ทำให้สามารถสูบน้ำได้อย่างเต็มที่ คาดว่าวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะเห็นน้ำในตัวเมืองหนองคาย ลดระดับลงอย่างชัดเจน