fbpx

KKP ร่วมติดปีกผู้ประกอบการอสังหาฯ เปลี่ยนผ่านสู่ความยั่งยืน

กรุงเทพฯ23 พ.ค.-กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร (KKP) จัดงานสัมมนา “KKP Shaping Tomorrow เราปรับ-โลกเปลี่ยน”  ระดมวิทยากรให้ความรู้แก่ลูกค้าผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เกี่ยวกับแนวทางและวิธีการเปลี่ยนผ่านไปสู่การเป็นธุรกิจแห่งอนาคตที่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างเป็นรูปธรรม 


นายอภินันท์ เกลียวปฏินนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร กล่าวว่า KKP ได้ริเริ่มโครงการ KKP Shaping Tomorrow เพื่อให้ความรู้ที่จำเป็นสำหรับธุรกิจเกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านสู่ความยั่งยืนกับลูกค้ากลุ่มผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ด้วยความเชื่อว่าการที่สถาบันเงินได้ร่วมมือกับกลุ่มผู้ประกอบการที่เป็นเซกเตอร์สำคัญเช่นนี้ จะสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในกระบวนการ (in-process) ไม่ว่าของธนาคารหรือในธุรกิจของลูกค้า และอาจขยายผลไปสู่ความเปลี่ยนแปลงไปในภาคส่วนอื่นๆ ของสังคมที่ครอบคลุมยิ่งขึ้นต่อไป

สำหรับภาวะการอนุมัติสินเชื่ออสังหาฯในขณะนี้ จะมีความเข้มงวดหากผู้ขอสินเชื่อไม่ได้ตามมาตรฐานที่วางไว้ก็จะไม่ปล่อย ต้องเผื่อความไม่แน่นอน โดยในปีนี้จะปล่อยสินเชื่อยากและตึงตัว การปล่อยสินเชื่อน้อยลง ซึ่งจะต้องดูในเรื่องหลักประกัน และระมัดระวังกลุ่มเปราะบาง และมีหนี้สูง ส่วนเอ็นพีแอล จะอยู่ในระดับปานกลางค่อนข้างสูง แต่สินเชื่อบางอย่างเช่นรถยนต์ขายได้เร็ว เอ็นพีแอลก็จะไม่มี ต้องมองในภาพรวมของสินเชื่อ 


นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการเสวนาหัวข้อ “ความยั่งยืนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์” นายสุรัตน์  ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายสินเชื่อธุรกิจ ธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ต้องคำนึงถึงสร้างอาคารสีเขียว หรืออาคารที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพราะผู้ซื้อจะเลือกตั้งสำนักงานในอาคารสีเขียว แม้ว่าอาคารเหล่านี้จะลงทุนสูงกว่า แต่จะคุ้มค่าในระยะยาว จากการใช้พลังงานที่น้อยลง ทำให้ดึงลูกค้าเข้ามาเช่า หรือซื้อได้มากกว่ากลุ่มที่ไม่ดูแลในเรื่องนี้  นอกจากนี้ ราคาค่าเช่าหรือขายก็จะได้สูงกว่า รวมผลตอบแทนโดยรวมจะดีกว่า ซึ่งจะทำให้ศักยภาพการแข่งขันของอาคารสีเขียวจะมีมากกว่าอาคารทั่วไป

ทั้งนี้ ธนาคารทุกแห่งจะต้องปรับตัวให้การปล่อยสินเชื่อในโครงการที่มุ่งไปสู่ Net Zero ให้ได้มากที่สุด เพราะธนาคารทุกแห่งก็มีเป้าหมายมุ่งไปสู่ Net Zero เพื่อให้พอร์ตของธนาคารมุ่งไปสู่เป้าหมายธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสมาคมธนาคารไทย รวมทั้งกลุ่มธนาคารจะเป็นกลไกสำคัญในการผลักดันให้ประเทศชาติก้าวไปสู่เป้าหมาย Net Zero เพราะทุกโครงการลงทุนจะต้องอาศัยสินเชื่อจากธนาคาร หากธนาคารเข้มงวดในเรื่องนี้ โครงการลงทุนต่าง ๆ ก็จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงได้มาก 

ดร.วราพงศ์ วงศ์วัชรา ผู้อำนวยการอาวุโส  บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เกียรตินาคินภัทร จำกัด กล่าวว่า ในปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์ให้ความสำคัญกับการดำเนินงานด้าน ESG มาก  ซึ่ง ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้จัดทำ ESG Rating  เพื่อประเมิน บจ. ว่าทำได้ดีแค่ไหน จึงทำให้ทุก บจ. ต้องให้ความสำคัญในด้านนี้ โดยจะมีผลต่อมุมมองในระยะยาวหุ้นที่ทำ ESG ได้ดี จะมีความเสี่ยงต่ำเวลาเกิดข่าวร้ายขึ้นราคาจะไม่ทิ้งดิ่ง รวมทั้งนักลงทุนตลาดต่างประเทศ ก็ให้ความสำคัญกับ บจ. ที่มีคะแนน ESGสูง ซึ่งจะได้อัตราผลตอบแทนดีขึ้นเกือบ 1% ต่อปี ถ้าเทียบกับบริษัทที่มีคะแนน ESG ต่ำ 


สำหรับ แนวโน้มการลงทุนด้าน ESG จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามเทรนด์ของโลก โดยการลงทุนประเภท ESG ของโลกจะโตปีละ 30% ซึ่งเป็นอัตราที่สูงมาก ในด้านอสังหาฯ บริษัทที่ทำจะเป็นที่น่าสนใจ ในส่วนของ บลจ. ไทยก็ตื่นตัวเรื่องนี้มาก ปีก่อนมีการออกกองทุนไทย ESG ใช้ลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งจะลงทุนในหุ้นที่มี ESG เรตติ้ง ในระดับ A ขึ้นไป.-511-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553