ประธาน กกต.ย้ำจัดเลือกตั้งระบบไพรมารี่โหวตได้

ชลบุรี 5 ก.ค. -“ศุภชัย” ให้กำลังใจ พนง.กกต. บอกไม่ต้องวิตกชี้ไพรมารี่โหวตเป็นเรื่องใหม่ หากเตรียมการไว้ก็ทำได้ ลั่นพร้อมช่วยงานแม้พ้นเก้าอี้ประธาน 


เมื่อเวลา 14.00 น. ที่โรงแรมเซ็นทรา มาริส  จอมเทียน พัทยา จ.ชลบุรี  สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดสัมมนายกร่างระเบียบและร่างประกาศตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง  โดยนายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต. กล่าวเปิดงานตอนหนึ่ง ว่า ขอแสดงความชื่นชมกับการเตรียมความพร้อมในการยกร่างระเบียบและร่างประกาศที่เกี่ยวกับ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง  ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ให้ความเห็นชอบในวาระที่ 3 แล้ว  การที่กกต.ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ  จัดสัมมนาครั้งนี้ถือมีความสำคัญ  เนื่องจากบทบาทและอำนาจหน้าที่ของ กกต. และสำนักงาน กกต. มีความสำคัญต่อการปฏิรูปประเทศ และพัฒนาพรรคการเมืองให้สถาบันทางการเมืองมีความเข้มแข็ง  และพัฒนาประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้ามั่นคง

นายศุภชัย กล่าวว่า  การกำกับดูแลส่งเสริม สนับสนุน ตรวจสอบ และพัฒนาพรรคการเมืองให้เป็นไปตามเจตนารมณ์และบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ดังนั้นกฎหมายพรรคการเมือง จึงเป็นความท้าทายอย่างมาก  การสัมมนาครั้งนี้ถือเป็นการเตรียมความพร้อมโดยการระดมความคิดเห็นจากผู้ที่มีความรู้ความสามารถ และมีประสบการณ์ ในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง  เพื่อใช้ในการปรับปรุงร่างระเบียบและร่างประกาศดังกล่าวให้สอดคล้องกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ  และสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางปฏิบัติกับพรรคการเมือง และพนักงานของกกต. ไปใช้ในอนาคตได้


นายศุภชัย กล่าวว่า ทาง กกต.ได้พิจารณาร่างดังกล่าวแล้ว  เห็นว่ามีเรื่องใหม่หลายเรื่อง เช่น ไพรมารีโหวต ซึ่งเป็นเรื่องที่พรรคการเมืองได้พูดคุยกันว่าจะทำได้หรือไม่ได้  ทาง กกต.ได้หารือกันแล้วว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ไม่มีมาตราใดขัดต่อรัฐธรรมนูญ  เมื่อวานตนได้เข้าประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.กกต. โดยมีประเด็นคัดค้าน ทั้งหมด 6 ประเด็น   ได้ชี้แจงไปว่าทั้ง 6 ประเด็นนี้ไม่ได้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 267 วรรค 5  แต่ทาง กมธ.ร่วมเห็นว่า 6 ประเด็นดังกล่าว ไม่ขัดต่อเจตนารมณ์ตามรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด

ประธาน กกต. กล่าวว่า ไม่ต้องวิตกอะไร เพราะพนักงาน กกต.ทำงานมา 19 ปี  ถึงแม้จะไม่มี กกต.ชุดปัจจุบัน  ชุดใหม่มาก็ขอให้พนักงาน กกต.ตั้งใจทำงานต่อไป  เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำไป  ไม่ได้ทำเพื่อตนเอง ทำเพื่อประเทศชาติ เพื่อให้การเมือง การเลือกตั้ง เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม  บางท่านอาจจะอึดอัด เพราะว่าเป็นของใหม่  แต่ถ้าเราเตรียมการไว้แต่ต้น  ก็น่าจะทัน  แต่บางครั้งผู้ออกกฎหมายก็ไม่ได้เป็นผู้ปฏิบัติ  ผู้ปฏิบัติก็ไม่ได้เป็นผู้ออกกฎหมาย  แต่เราได้ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง  โดยเอาของเดิมเป็นหลัก   นำข้อบกพร่องต่าง ๆ ที่ผ่านมา ที่เห็นว่ามีปัญหาและเสนอช่องทางต่าง ๆ เพื่อแก้ไข ไม่ให้เกิดซ้ำเหมือนเหตุการณ์  เมื่อวันที่ 2 ก.พ.2557  ซึ่งเขาก็ไม่เอาตามที่เราร่าง ก็ไม่เป็นไร เพราะเราไม่ได้เป็นคนร่างกฎหมาย เราเป็นผู้ปฏิบัติตามกฎหมาย

“ถึงแม้ กกต.ชุดปัจจุบันจะถูกเซ็ตซีโร่ ก็ไม่ต้องวิตกอะไร   ทำหน้าที่ต่อไป ไม่ใช่ว่าเขาปลดเราแล้วเราจะไม่ทำงาน   หากเราไม่ทำงานประเทศชาติก็จะเสียหาย ขอให้เราทำหน้าที่ของเราให้เต็มที่ หากเราไม่ไปวันนี้  วันอื่นเราก็ต้องไปอยู่ดี ขอให้พวกเราร่วมมือร่วมใจกันรักสามัคคี   หากปราศจากความรักสามัคคีก็จะกลายเป็นความแตกแยกขึ้นมา  เราจะต้องอดทน หากผมไม่ได้เป็นกกต.แล้ว แต่มีอะไรให้ช่วย ผมก็พร้อมที่จะช่วยเหลือ”นายศุภชัย กล่าว .-สำนักข่าวไทย            


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก