fbpx

รวบแล้ว! แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกผู้ประกาศข่าวสาว

กรุงเทพฯ 7 ก.ย. – ตำรวจไซเบอร์ จับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างตัวเป็นกรมที่ดินหลอกผู้ประกาศข่าวสาวติดตั้งแอปดูดเงิน สูญกว่าล้านบาท


จากกรณีคนร้ายโทรศัพท์เข้ามาหานางสาว ประวีณมัย บ่ายคล้อย ผู้ประกาศข่าวข่าวข่อง 3 อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมที่ดิน แจ้งให้โหลดแอปพลิเคชันของกรมที่ดินเพื่อ เสียภาษีที่ดินบ้านหลังปัจจุบันที่ผู้เสียหายพักอาศัยโดยคนร้ายพูดถึงข้อมูลเกี่ยวกับการเสียภาษีที่ดินประจำปีของ ผู้เสียหายได้อย่างถูกต้องจึงทำให้ผู้เสียหายเชื่อว่ามาจากกรมที่ดินจริงและโหลดแอปกรมที่ดินจากโทรศัพท์มือถือตามที่คนร้ายบอก เพื่อเสียภาษีที่ดินทางออนไลน์ ในปีถัดไป เมื่อโหลดแอปและดำเนินการยืนยันตัวตนตามคนร้ายบอกแล้ว คนร้ายได้รีโมทมายังเครื่องโทรศัพท์ของผู้เสียหาย และทำธุระกรรมการเงินจากแอปบนเครื่องโทรศัพท์ของผู้เสียหายโดยที่ผู้เสียหายไม่รู้ตัวเพราะแอปที่คนร้ายหลอกให้ติดตั้งจะทำให้เห็นแค่ข้อมูลที่คนร้ายกำหนดเท่านั้น

ต่อมาผู้เสียหายพบว่าเงินในบัญชีถูกโอนเงินออกไป และยังพบว่ามีการถอนเงินจากบัตรเครติดและทำการโอนไปยังบัญชีของคนร้าย รวม ยอดความเสียหายรวมทั้งหมด 1,029,996 บาท จึงรู้ตัวว่าถูกหลอกให้ติดตั้งแอปดูดเงิน จึงแจ้งธนาคารเพื่อทำการอายัดบัญชีและเดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน


พนักงานสอบสวนสอบ รวบรวมพยานหลักฐานยื่นต่อศาลเพื่อออกหมายจับผู้ต้องหาได้จำนวน 3 ราย ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น จ.สระแก้ว และ จ.ราชบุรี คือ นายศิริเทพ อายุ 22 ปี จับกุมได้ในพื้นที่ อ.พระยืน จ.ขอนแก่น, นางหน่อย อายุ 46 ปี จับกุมได้ในพื้นที่ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว และ นางยุวรัตน์ อายุ 34 ปี จับกุมได้ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ราชบุรี

ในความผิดฐาน “ร่วมกันลักทรัพย์โดยลวงว่าเป็นเจ้าพนักงาน และร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยการหลอกลวง นำเข้าสูระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อประชาชนและร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมีได้มีไว้สำหรับตนและร่วมกันทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบและเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือทรัพย์สิน ของผู้อื่น และร่วมกันเข้าใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบในประการที่นำจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชนและเป็นการกระทำเกี่ยวกับบัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้ออกไต้ออกให้แก่ ผู้มีสิทธิใช้ เพื่อประโยชน์ในการชำระสินค้าบริการหรือหนี้ อื่นใดแทนการชำระด้วยเงินสดหรือเบิกถอนเงินสด”

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. กล่าวว่า เสียใจกับผู้เสียหายและว่ากลุ่มคนร้ายตอนนี้ใช้แอปใกล้เคียงกับของจริงมากที่สุด โดยกลุ่มคนร้ายเองก็หาข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้องกับผู้เสียหายให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ


ด้าน พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท. กล่าวว่า ก็ยังมีอยู่บ่อยๆ ในเรื่องของการให้ติดตั้งแอป และดูดเงิน มีการล่อหลอก อาจจะเป็นหน่วยงานราชการอีกหลายๆ หน่วย ก็ยังมีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการไฟฟ้า การประปา หรือหน่วยงานราชการอื่นๆ ที่คนร้ายจะใช้แอบอ้างอยู่ ซึ่งค่อนข้างจะคล้ายคลึงมาก เพราะฉะนั้นอยากจะให้ประชาชน พึงระมัดระวังไว้เกี่ยวกับการติดต่อหน่วยงานราชการ ในกรณีลิงก์ไลน์ หรือการโหลดแอปต่างๆ โดยปกตินโยบายนี้ไม่มีอยู่แล้วในส่วนราชการ ต้องตรวจสอบให้ดีๆไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์หรือต่างๆ การดูการเช็ก การติดตามบางทีเว็บไซต์พวกนี้ยังติดตามน้อย และไปเปลี่ยนสร้างใหม่มา ถ้าเป็นของจริงคนก็จะติดตามเป็นจำนวนมาก และก่อตั้งมานานแล้วและจะมีรายละเอียดต่างๆ ให้ดู ถ้าไม่แน่ใจสามารถโทรไปสอบถามหน่อยงานที่เกี่ยวข้องได้เลย หรือจะโทรมาที่ สอท.ได้เลย เบอร์1441

ส่วนนางสาว ประวีณมัย กล่าวว่า ขอบคุณทาง สอท. ที่สามารถขยายผลจับกุมบัญชีม้าได้บางบัญชี และเตือนทุกคนว่าวิธีการของมิจฉาชีพจะมาในรูปแบบที่แยบยลทำให้เราเชื่อมากๆ ด้วยข้อมูลของเราเอง อยากบอกทุกท่านว่าอย่าเพิ่งเชื่อง่าย อย่าเพิ่งโลกสวยง่าย ต้องเอ๊ะไว้เยอะๆ ก่อน ตรวจสอบให้ดีก่อน ถ้าโอนเป็นคนจะมีตัวตนจริงๆ ที่เราสามารถยืนยันได้ ไม่โอนง่าย รวมไปถึงลิงก์ต่างๆ ที่ให้กดเข้าไป ตั้งแต่เกิดเรื่องตนก็ระแวงลิงก์พวกนี้ไปหมด แม้กระทั่งลิงก์ที่จะไปสัมมนา ก็ต้องตรวจให้ดีก่อนจะกดเข้าไป ต้องรอบครอบมากๆ ไม่ประมาท ตนอยากให้กรณีของตัวเองเป็นเรื่องเตือนใจว่ามิจฉาชีพมาในรูปแบบแยบยลจริงๆ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด