fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: หลักฐานการพบ UFO/UAP ในหลายประเทศ จริงหรือ?

31 สิงหาคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


บทสรุป :

เป็นการผลิตสื่อโฆษณาที่ทำให้ผู้คนเข้าใจผิดว่าคือหลักฐานการพบ UFO/UAP ของจริง


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีภาพและคลิปวิดีโอสร้างความเข้าใจผิดเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในต่างประเทศ ที่อ้างว่า UFO/UAP หรือวัตถุบินที่ไม่สามารถระบุได้ ถูกบันทึกภาพเอาไว้ได้ในหลายสถานที่ ทั้งตามท้องถนนในเมืองและภาพบันทึกการบินของยานเหาะที่หนีการไล่ล่าของเครื่องบินที่ควบคุมโดยมนุษย์ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า ก่อนจะบินหายลงไปในทะเลลึกอย่างไร้ร่องรอย

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :


จากการตรวจสอบโดย Reuters Fact Check พบว่า ภาพและคลิปวิดีโอทั้งหมดเป็นการจำลอง UFO/UAP เพื่อการโฆษณา ไม่ใช่ UFO/UAP หรือยานอวกาศจากนอกโลกแต่อย่างใด

ภาพและคลิปวิดีโอชิ้นแรกถ่ายที่ถูกแชร์ คือภาพถ่ายรถบรรทุกกำลังขนย้ายวัตถุคล้าย UFO/UAP ขนาดเล็กบนถนนในกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน ซึ่งถูกนำไปเชื่อมโยงทางโลกออนไลน์ว่า วัตถุดังกล่าวคือที่มาของการเกิดปรากฏการณ์แสงประหลาดเหนือน่านฟ้ากรุงเคียฟ เมื่อคืนของเดือนเมษายน 2023

อย่างไรก็ดี วัตถุคล้าย UFO/UAP ขนาดเล็กที่อยู่ในภาพถ่าย แท้จริงแล้วคือแบบจำลอง UFO/UAP ขนาดเล็กที่ Express-T บริษัทการขนส่งสินค้าในยูเครน นำมาใช้เพื่อการโพรโมตกิจการของบริษัทตั้งแต่ปี 2018

ส่วนปรากฏการณ์แสงประหลาดที่กรุงเคียฟเมื่อเดือนเมษายน 2023ได้รับการคาดการณ์ว่า น่าจะเป็นแสงจากอุกกาบาต ที่เผาไหม้ในชั้นบรรยากาศระหว่างตกลงสู่พื้นโลก

วิดีโอชิ้นที่สองที่ถูกแชร์ นำมาจากกล้องบันทึกหน้ารถยนต์ที่พบซากคล้าย UFO/UAP จอดแน่นิ่งอยู่ข้างถนนในรัฐอะแลสกา สหรัฐอเมริกา โดยมีเจ้าหน้าที่ในชุดสีขาวแปลกตาคอยคุ้มกันอยู่รอบ ๆ บริเวณ

ผู้โพสต์อ้างว่า ซาก UFO/UAP ที่อยู่ในคลิป น่าจะเกี่ยวข้องกับรายงานที่กองทัพสหรัฐอเมริกายิงวัตถุต้องสงสัยที่บินเหนือน่านฟ้าในรัฐอะแลสกาช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี คลิปจากกล้องหน้ารถดังกล่าว เป็นโฆษณาที่ผลิตโดย Sky Deutschland บริษัทสื่อสารมวลชนของประเทศเยอรมนี เพื่อใช้โพรโมตภาพยนตร์ไซไฟ (Sci-fi) ชื่อดังอย่าง Star Wars เมื่อปี 2014 จุดสังเกตคือการปรากฏตัวของคนที่แต่งกายในชุด Stormtroopers สีขาว ซึ่งเป็นชุดของตัวละครที่คุ้นตาในหนัง Star Wars นั่นเอง

วิดีโอที่สามที่ถูกแชร์ เป็นภาพยานบินคล้าย UFO/UAP กำลังหลบหนีการไล่ล่าจากเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินเจ็ต ด้วยการดำซ่อนตัวใต้ท้องทะเลในพริบตา

อย่างไรก็ดี วิดีโอดังกล่าวมีชื่อว่า El Ovni Gallego หรือ The Galician UFO เป็นคลิปเพื่อการโพรโมตให้กับ Terra บริษัทอินเทอร์เน็ตของประเทศสเปน ผลิตออกมาตั้งแต่ปี 2009 และอัปโหลดทาง YouTube เมื่อปี 2012

เอ็ดการ์ เยโด ผู้กำกับ The Galician UFO อธิบายต่อ Reuters Fact Check ว่า คลิปวิดีโอชิ้นนี้คือการอุทิศให้กับละครวิทยุสุดอื้อฉาวในปี 1938 เมื่อ ออร์สัน เวลส์ ผู้กำกับชั้นครูของวงการภาพยนตร์ ดัดแปลงนิยายไซไฟชื่อก้องของ เอช. จี. เวลส์ เรื่อง The War of the Worlds มานำเสนอในรูปแบบละครวิทยุ และเผยแพร่ในช่วงเทศกาลฮาโลวีน

การที่เนื้อในช่วงต้นถูกถ่ายทอดให้คล้ายกับการรายงานข่าวแจ้งเตือนการบุกโลกของมนุษย์ต่างดาว ส่งผลให้ผู้ฟังจำนวนไม่น้อยเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง ก่อให้เกิดความตื่นตระหนกในสังคมว่า โลกกำลังถูกคุกคามจากภัยนอกโลกจริง ๆ

ออร์สัน เวลส์
The War of the Worlds

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.reuters.com/article/factcheck-ufo-kyiv/fact-check-image-of-ufo-on-back-of-truck-dates-to-at-least-2018-shows-haulage-company-promotion-idUSL1N36O209
https://www.reuters.com/article/fact-check-star-wars-promotional-video-s/fact-check-star-wars-promotional-video-shared-online-as-footage-of-a-downed-ufo-idUSL1N34V1S5
https://www.reuters.com/article/factcheck-ufo-spanish-ad/fact-check-ufo-themed-spanish-ad-falsely-shared-as-real-footage-idUSL1N39L1DZ

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้