ABD ปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพีปี 66 โตร้อยละ 3.5    

ทำเนียบฯ  21 ก.ค.- ABD ปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพีปี 66 ขยายตัวร้อยละ 3.5 ผลสำเร็จนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจ “พล.อ.ประยุทธ์” พาไทยเติบโตอย่างยั่งยืน


น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ยินดีกรณีธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 3.5 จากเดิมร้อยละ 3.3 ในเดือนเมษายน หลังขยายตัวร้อยละ 2.6 ในปี 2565 นับว่าไทยเป็นเพียงประเทศเดียวใน 6 ประเทศอาเซียน ADB ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้ และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 3.7 ในปี 67 ไม่เปลี่ยนแปลงไปจากการประมาณการในเดือนเมษายน     

ส่วนอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ADB คงคาดการณ์เศรษฐกิจในปีนี้เท่าเดิม ขณะที่สิงคโปร์และเวียดนามถูกลดคาดการณ์เศรษฐกิจในปีนี้ โดย ADB คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์ ขยายตัวร้อยละ 1.5 ในปีนี้ จากเดิมคาดการณ์ในเดือนเม.ย.  จะขยายตัว ร้อยละ 2.0 และคาดการณ์จีดีพีเวียดนาม ขยายตัวร้อยละ 5.8 ในปีนี้ จากเคยคาดการณ์ในเดือนเมษายนว่าจะขยายตัวร้อยละ 6.5  


“ยอมรับว่า ADB มองเห็นผลงานเชิงประจักษ์ของรัฐบาล ในการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจ  จึงทำให้สถาบันชั้นนำของโลก จึงเป็นที่น่าเชื่อถือ สะท้อนผลของความทุ่มเท การพัฒนาเศรษฐกิจในทุกมิติ ทั้งมาตรการส่งเสริมการค้าการลงทุน กระตุ้นเศรษฐกิจ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ” น.ส.ทิพานันกล่าว.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

กู้ภัยช่วย 2 วัยรุ่นขี่ จยย.ถูกน้ำซัดเกาะต้นไม้

น้ำท่วมภาคอีสานยังน่าห่วง หลังระดับน้ำโขงในหลายจังหวัดมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ที่อุดรธานี 2 วัยรุ่นถูกน้ำซัดรถจักรยานยนต์ตกถนน ลอยคอเกาะต้นไม้ไว้ทัน กู้ภัยฝ่ากระแสน้ำเข้าช่วย

เหนืออ่วม อ่างเก็บน้ำแตก-พนังกั้นน้ำพัง

สถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือหลายพื้นที่ยังสาหัส ที่ลำปาง “อ่างเก็บน้ำบ้านหนอง” แตก มวลน้ำหลากท่วมหลายหมู่บ้าน ส่วนที่สุโขทัย พนังกั้นน้ำยมพัง น้ำทะลักถนนทางหลวง บางจุดท่วมสูงกว่า 2 เมตร

น้ำท่วมเวียงกุมกาม

น้ำท่วมเวียงกุมกาม สูงเกือบ 3 เมตร

เวียงกุมกาม ซึ่งเคยเป็นเมืองหลวงแรกของล้านนาในสมัยพญามังราย ก่อนจะย้ายไปสร้างเมืองเชียงใหม่เพราะปัญหาน้ำท่วม จนได้ชื่อว่านครโบราณใต้พิภพ เป็นอีกปีที่ถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 3 เมตร