เส้นทางการต่อสู้ Fake News ช่วงเลือกตั้งในออสเตรเลีย

13 พฤษภาคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ในแต่ละประเทศต่างมีกฎหมายควบคุมสินค้าและบริการต่าง ๆ จากการผลิตโฆษณาเกินจริง

ออสเตรเลียบังคับใช้กฎหมาย Australian Consumer Law (ACL) มาตั้งแต่ปี 1974 เพื่อควบคุมไม่ให้เจ้าของกิจการโฆษณาสินค้าและบริการไม่ตรงกับความเป็นจริง หรือทำให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิด


เช่น ตัวแทนซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ที่โฆษณาว่าอาคารที่ขายอยู่ติดกับทะเล แต่ความจริงไม่เป็นเช่นนั้น จะถือว่าผิดกฎหมาย Consumer Law

ร้านอัญมณีที่ประกาศลดราคานาฬิกาจาก 200 ดอลลาร์ออสเตรเลียเหลือ 100 ดอลลาร์ออสเตรเลีย จะถือว่าทำผิดกฎหมาย หากพิสูจน์ได้ว่านาฬิกาเรือนดังกล่าว ไม่เคยถูกขายด้วยราคา 200 ดอลลาร์มาตั้งแต่ต้น

เมื่อปีที่แล้ว Trivago เว็บไซต์ค้นหาที่พักโรงแรมชื่อดัง ถูกศาลรัฐบาลกลางของออสเตรเลียปรับเงินสูงถึง 45 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย จากการฝ่าฝืนกฎหมาย Consumer Law เมื่ออ้างว่าเว็บไซต์สามารถหาที่พักราคาถูกที่สุด แต่กลายเป็นว่า 2 ใน 3 ของรายชื่อที่พักที่แสดงด้านบนลิสต์ค้นหามีแต่ห้องพักราคาสูง


อย่างไรก็ดี ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา Trivago ทำเงินจากความเข้าใจผิดดังกล่าวไปแล้ว 92 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ถือเป็นรายได้ที่มากกว่าค่าปรับถึง 2 เท่า

ส่วนการเผยแพร่ข้อมูลเท็จระหว่างหาเสียงของนักการเมือง นอกจากจะไม่มีมาตรการควบคุมที่ชัดเจนแล้ว หากผู้สมัครได้รับการเลือกตั้ง ผลประโยชน์มหาศาลที่รออยู่ข้างหน้า คือเหตุผลมากพอที่ผู้สมัครจะเลือกทำทุกวิถีทางเพื่อชัยชนะ

แม้แต่การหาเสียงเพื่อสร้างจุดสนใจด้วยข้อมูลที่ไม่เป็นจริงก็ตาม

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 1984 ประเทศออสเตรเลียเคยออกกฎหมายห้ามการเผยแพร่ข้อมูลเท็จผ่านโฆษณาทางการเมือง พร้อมโทษปรับสูงสุดที่ 1,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย และโทษจำคุกสูงสุดเป็นเวลา 6 เดือน ส่วนองค์กรสื่อที่เผยแพร่ข้อมูลเท็จมีโทษปรับ 5,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย

อย่างไรก็ดี กฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้เพียงแค่ 8 เดือน หลังถูกยกเลิกในเดือนตุลาคมปี 1984 หรือแค่ 6 สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในออสเตรเลียจะเริ่มขึ้นเท่านั้น

เสียงส่วนใหญ่ของคณะกรรมาธิการของรัฐสภาออสเตรเลียที่โหวตยกเลิกกฎหมายดังกล่าวชี้แจงว่า ตัวกฎหมายจะสร้างความกังวลให้กับหลายฝ่าย เมื่อการแสดงความคิดเห็นธรรมดา ๆ อาจถูกมองว่าเป็นการให้ข้อมูลเท็จ สื่อสิ่งพิมพ์และสถานีโทรทัศน์ก็จะต้องปรึกษาฝ่ายกฎหมายอย่างเข้มงวด ก่อนจะอนุมัติการเผยแพร่โฆษณาทางการเมืองแต่ละชิ้น

คณะกรรมาธิการของรัฐสภาออสเตรเลียให้ความเห็นว่า การโฆษณาทางการเมืองเต็มไปด้วยเรื่องที่จับต้องไม่ได้ เช่น แนวคิด, นโยบาย, ภาพลักษณ์ ซึ่งไม่สามารถใช้ตรวจสอบความจริง (truth) ได้ แม้แต่การนิยามความหมายโดยแท้ของความจริง (truth) ก็ยังเป็นเรื่องยากที่จะอธิบาย

จึงเป็นหน้าที่ของผู้ใช้สิทธิ์ เพื่อแยกแยะให้ได้ว่า สิ่งที่นักการเมืองหาเสียงก่อนเลือกตั้ง เรื่องใดเป็นเรื่องจริง เรื่องใดเป็นเรื่องหลอกลวง

รัฐเซาท์ออสเตรเลีย หนึ่งในรัฐที่มีความก้าวหน้าด้านการบังคับใช้กฎหมายมากที่สุดในโลก (เป็นรัฐที่ 4 ที่ให้ผู้หญิงมีสิทธิเลือกตั้งตั้งแต่ปี 1894) ได้ออกกฎหมาย Electoral Act ปี 1985 เพื่อควบคุมการเผยแพร่ข่าวปลอมระหว่างการเลือกตั้งในรัฐของตนเองโดยเฉพาะ

แทนที่จะเน้นการพิสูจน์ความจริง (truth) ในโฆษณาทางการเมือง Electoral Act ของรัฐเซาท์ออสเตรเลียเน้นไปที่การตรวจสอบข้อมูลเท็จ (false) ที่อยู่ในโฆษณาทางการเมือง

ใจความสำคัญที่อยู่ในกฎหมาย Electoral Act ของรัฐเซาท์ออสเตรเลียระบุว่า ผู้ใดรับผิดชอบ, สร้าง หรืออนุมัติการเผยแพร่โฆษณาทางการเมืองจะมีความผิด หากนำเสนอเนื้อหาที่เป็นข้อเท็จจริง (fact) อย่างไม่ถูกต้องและทำให้เกิดความเข้าใจผิด

โทษปรับอยู่ที่ 5,000 ดอลลาร์ออสเตรเลียสำหรับบุคคลที่กระทำผิด และ 25,000 ดอลลาร์ออสเตรเลียสำหรับองค์กรที่กระทำผิด หากพิสูจน์ได้ว่ามีการบิดเบือนข้อเท็จจริงอย่างมาก และส่งผลต่อการเลือกตั้งอย่างชัดเจน ก็สามารถประกาศให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะได้อีกด้วย

Electoral Act ถูกบังคับใช้อย่างต่อเนื่องในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย เมื่อปี 2022 พรรค Labor ของออสเตรเลียถูกสั่งให้ถอนโฆษณาที่กล่าวถึงปัญหา Ambulance Ramping หรือการส่งตัวคนไข้จากรถแพทย์ฉุกเฉินไปรักษาตัวในห้องฉุกเฉินที่โรงพยาบาล โดยอ้างว่าปีที่แล้วเวลาที่สูญไปกับปัญหา Ambulance Ramping เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ แต่ข้อมูลของหน่วยงานสาธารณสุขเซาท์ออสเตรเลียยืนยันว่า การส่งตัวคนไข้จากรถแพทย์ฉุกเฉินไปรักษาตัวในโรงพยาบาลใช้เวลาลดลงถึง 47% เมื่อเทียบกับช่วงพีคของเดือนตุลาคมปี 2021

อย่างไรก็ดี โฆษณาหาเสียงที่ผิดกฎหมายในเซาท์ออสเตรเลีย ยังสามารถเผยแพร่ได้อย่างเสรีในรัฐอื่น ๆ โดยเฉพาะระหว่างการเลือกตั้งทั่วไปในออสเตรเลีย

เช่นนโยบายประชานิยมของพรรค United Australia Party เมื่อปี 2022 ที่สัญญาว่าจะตรึงดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านที่ 3% เป็นเวลา 5 ปี ซึ่ง เปาลีน แฮนสัน ผู้นำพรรค One Nation โต้แย้งว่าเป็นการหาเสียงที่ไม่อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง เพราะเป็นไปไม่ได้ทางกฎหมาย

การสำรวจโดย The Australia Institute สถาบันที่ศึกษานโยบายสาธารณะ พบว่าชาวออเสตรเลียส่วนใหญ่สนับสนุนการออกกฎหมายควบคุมความถูกต้องในโฆษณาหาเสียงของนักการเมือง คิดเป็น 87% ของผู้สนับสนุนพรรค LNP 88% ของพรรค Labor 82% ของพรรค Greens และ 87% ของพรรค One Nation

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.abc.net.au/news/2022-04-23/qld-federal-election-2022-political-advertising-scare-campaigns/101009470

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก