ชัวร์ก่อนแชร์: โควิด-19 ไม่ทำให้คนตายเพิ่มขึ้น แต่วัคซีนทำให้คนตายเพิ่มขึ้น จริงหรือ?

20 มีนาคม 2566
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย : Full Fact (สหราชอาณาจักร)
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ประเภทข่าวปลอม : ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. ข้อมูลของ ONS ยืนยันว่าในปี 2020 ที่โควิด-19 เริ่มระบาด มีคนหนุ่มสาวเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน
  2. ข้อมูลจากนิวซีแลนด์ยืนยันว่า อัตราการตายส่วนเกินที่เพิ่มขึ้นในปี 2021 ไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีนโควิด-19

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทาง Facebook และ YouTube ในสหราชอาณาจักร โดย ดร.กาย แฮชาร์ด แพทย์ผู้อ้างว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาด้วยวิธีธรรมชาติ ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสถานีโทรทัศน์ GB News เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2022 เพื่อโจมตีความไม่ปลอดภัยของวัคซีน โดยอ้างผลวิจัยที่พบว่าวัคซีน mRNA ทำลายเซลล์สมองและระบบภูมิคุ้มกัน, การติดเชื้อโควิด-19 ไม่ทำให้คนหนุ่มสาวเสียชีวิตมากขึ้นในปี 2020 และการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในปี 2021 ทำให้ยอดการเสียชีวิตต่อปีเพิ่มขึ้น พร้อมย้ำว่าน้ำหนักตัวคือปัจจัยเสี่ยงสูงสุดที่จะทำให้ป่วยหนักจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นการกล่าวอ้างที่ทำยอดรับชมทาง Facebook และ YouTube รวมกันกว่า 250,000 ครั้ง

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


จากการตรวจสอบโดย Full Fact พบว่าคำกล่าวอ้างของ ดร.กาย แฮชาร์ด ไม่ถูกต้องหลายประการ แบ่งเป็นประเด็นต่างๆ ได้ดังนี้

  1. จากการทดลองในสิ่งมีชีวิต ไม่มีหลักฐานยืนยันได้ว่าวัคซีน mRNA ทำลายเซลล์สมองและระบบภูมิคุ้มกัน

ข้ออ้างที่ ดร.กาย แฮชาร์ด ระบุว่าวัคซีน mRNA ทำลายเซลล์สมองและระบบภูมิคุ้มกัน นำมาจากงานวิจัยจากประเทศโปแลนด์ ซึ่งเผยแพร่ทางเว็บไซต์ bioRxiv

อย่างไรก็ดี งานวิจัยที่เผยแพร่ทาง bioRxiv ล้วนเป็นงานวิจัยก่อนการตีพิมพ์ (Preprint) ซึ่งยังไม่ผ่านการพิชญพิจารณ์ (Peer Review) หรือการประเมินความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญในแวดวงวิชาการ ซึ่งทาง bioRxiv ระบุไว้อย่างชัดเจนว่างานวิจัยทั้งหมดยังไม่ผ่านการ Peer Review และไม่สามารถใช้อ้างอิงหรือรายงานผ่านสื่อมวลชนในฐานะงานวิจัยที่สมบูรณ์ได้

ดร.ปีเตอร์ อิงลิช อดีตบรรณาธิการนิตยสาร Vaccines in Practice และอดีตกรรมาธิการสมาคมการแพทย์อังกฤษ (BMA) อธิบายว่าผลวิจัยดังกล่าวยังไม่ใช่การทดลองในสิ่งมีชีวิต จึงไม่สามารถสรุปได้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในหลอดทดลองจะเกิดขึ้นกับร่างกายมนุษย์หรือไม่

แม้ผลวิจัยจะชี้ถึงความเป็นไปได้ว่าวัคซีน mRNA จะแทรกซึมผ่านตัวกั้นระหว่างเลือดกับสมอง (Blood-brain barrier) แต่การตรวจสอบโดย ดร.ปีเตอร์ อิงลิช ไม่พบหลักฐานว่า มีวัคซีนอยู่ในเนื้อเยื่อระบบประสาทแต่อย่างใด

ดร.ปีเตอร์ อิงลิช ย้ำว่าเมื่อวัคซีนเข้าสู่ร่างกาย ส่วนใหญ่จะอยู่แค่บริเวณที่ฉีดยา ส่วนที่จะหลุดรอดเข้าสู่กระแสเลือดจะมีความเจือจางมาก ๆ ซึ่งตัวกั้นระหว่างเลือดกับสมองจะยับยั้งไม่ให้วัคซีนเข้าไปถึงระบบประสาทส่วนกลาง ดังนั้นวัคซีนที่เข้าสู่ระบบภูมิคุ้มกันได้จะมีปริมาณที่น้อยมากๆ ซึ่ง ดร.ปีเตอร์ อิงลิช สรุปว่า ในฐานะแพทย์และนักระบาดวิทยา เขาไม่เชื่อมั่นในผลวิจัยชิ้นนี้ จนกว่าจะมีงานวิจัยต่อยอดที่ให้ผลลัพธ์ชัดเจนยิ่งกว่านี้

  1. ชาวอังกฤษและเวลส์เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 14% ในปี 2020

มาร์ค สเตน ผู้ดำเนินรายการร่วมกับ ดร.กาย แฮชาร์ด ระบุว่าในปี 2020 ที่โควิด-19 ระบาดอย่างหนัก อัตราการตายส่วนเกิน (Excess mortality) ไม่เพิ่มขึ้นในสหราชอาณาจักร เนื่องจากผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ซึ่งอยู่ในวัยเกินอายุขัยเฉลี่ยอยู่แล้ว

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) พบว่าอัตราการตายส่วนเกินในประเทศอังกฤษและเวลส์เมื่อปี 2020 สูงกว่าค่าเฉลี่ยของอัตราการตายส่วนเกินในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาที่ 14%

ONS ชี้แจงว่า แม้ผู้เสียชีวิตระหว่างการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่วนใหญ่ จะเป็นคนกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสเสียชีวิตสูงอยู่แล้วในเวลาไม่กี่วัน, ไม่กี่สัปดาห์ หรือไม่กี่เดือน แต่ก็มีหลักฐานยืนยันว่า กลุ่มคนที่มีอายุต่ำกว่า 65 ปีก็มีอัตราการตายส่วนเกินมากกว่าช่วงก่อนการระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างชัดเจน และเป็นหลักฐานยืนยันว่าโควิด-19 ไม่ได้เป็นภัยแค่คนกลุ่มเสี่ยงที่มีแนวโน้มจะเสียชีวิตในอนาคตอันใกล้เท่านั้น

  1. อัตราการตายส่วนเกินในปี 2021 ของนิวซีแลนด์ ไม่เกี่ยวกับวัคซีน

ดร.กาย แฮชาร์ด อ้างว่าในปี 2021 ประเทศนิวซีแลนด์มีอัตราการตายส่วนเกินถึง 2,000 ราย ซึ่งเป็นปีที่มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างแพร่หลาย

ข้อมูลด้านสถิติที่เผยแพร่โดยรัฐบาลนิวซีแลนด์ระบุว่า ในปี 2021 มีชาวนิวซีแลนด์เสียชีวิต 34,932 ราย มากกว่าค่าเฉลี่ยของอัตราการตายส่วนเกินในรอบ 5 ปีประมาณ 2,200 ราย

อย่างไรก็ดี อัตราการตายส่วนเกินที่เพิ่มขึ้นในปี 2021 แทบไม่เกี่ยวกับการรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด-19

ระบบรายงานความปลอดภัยจากวัคซีนโควิด-19 ของนิวซีแลนด์เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ปี 2022 พบว่ามีรายงานการเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท Pfizer จำนวน 156 ราย โดย 89 รายได้รับการยืนยันว่าการเสียชีวิตไม่น่าจะมีความสัมพันธ์กับการฉีดวัคซีน, 51 รายไม่สามารถตรวจสอบได้เนื่องจากข้อมูลไม่เพียงพอ, 14 รายยังอยู่ในระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุ และมีเพียง 2 รายที่การเสียชีวิตด้วยอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบน่าจะเกี่ยวข้องกับวัคซีนโควิด-19 และกำลังรอผลยืนยันจากเจ้าหน้าที่ชันสูตรศพอยู่ในขณะนี้

  1. อายุคือปัจจัยที่มีผลต่อการป่วยหนักหรือเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุด

มาร์ค สเตน ผู้ดำเนินรายการอ้างว่า น้ำหนักตัวคือปัจจัยที่มีผลต่อการป่วยหนักหรือเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุด โดยเฉพาะผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกินกว่ามาตรฐานที่ 40 ปอนด์หรือ 18 กิโลกรัม

ข้อมูลดังกล่าวนำมาจากระบบบริการสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษ (NHS) ที่ระบุว่ากลุ่มคนที่จัดอยู่ในกลุ่มอ้วนมาก (severe obesity) หรือมีดัชนีมวลกายมากกว่า 40 คือกลุ่มเสี่ยงที่จะป่วยหนักหรือเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19

ผลการสำรวจชาวอังกฤษจำนวน 6.9 ล้านคน พบความสัมพันธ์ที่ชัดเจนระหว่างดัชนีมวลกายที่เพิ่มขึ้น กับอัตราการรักษาตัวในห้องฉุกเฉินจากโรคโควิด-19

อย่างไรก็ดี ปัจจัยที่มีผลต่อการป่วยหนักหรือเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุดไม่ใช่น้ำหนักตัว แต่เป็นอายุของผู้ป่วย

มูลนิธิโรคหัวใจแห่งชาติอังกฤษ ระบุว่าอายุของคนไข้คือปัจจัยที่มีผลต่อการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุด

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหภาพยุโรป (ECDC) ยืนยันเช่นเดียวกันว่า ความเสี่ยงของการป่วยหนักจากโควิด-19 จะเพิ่มขึ้นตามอายุของผู้ป่วยที่มากขึ้น

ข้อมูลอ้างอิง:

https://fullfact.org/health/guy-hatchard-mark-steyn-gb-news/

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

สายไหมระทึก! ล่าแก๊งค้ายา ยิงเปิดทางหนี รวบ 2 หนี 1

เมื่อคืนที่ผ่านมา ในพื้นที่เขตสายไหม เกิดเหตุระทึก คนร้ายค้ายา 3 คน หลบหนีการจับกุม ยิงตอบโต้กับเจ้าหน้าที่ ก่อนจะไปซ่อนตัวในบ้านประชาชน นานกว่า 6 ชั่วโมง สุดท้ายจับกุมได้ 2 คน ส่วนอีก 1 หลบหนี

รฟท.นำรถจักรไอน้ำนำเที่ยวเนื่องในวันปิยมหาราช

วันปิยมหาราช รฟท. จัดเดินขบวนรถไฟขบวนพิเศษนำเที่ยวรถจักรไอน้ำ เส้นทางกรุงเทพฯ – อยุธยา เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5