พาณิชย์สั่งผู้ผลิตแจ้งก่อนลดขนาดสินค้า

นนทบุรี 9 พ.ค. – กระทรวงพาณิชย์เรียก 8 ผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่ ครอบคลุมสินค้าจำเป็นทั้งหมดหารือ เบื้องต้นได้ข้อสรุปเพิ่มมาตรการขอความร่วมมือให้มีการแจ้งกรมการค้าภายในก่อนจะทำการเปลี่ยนแปลงขนาดทุกครั้ง พร้อมให้กลับไปหาแนวทางบริหารจัดการ เพื่อมาหารืออีกครั้งสัปดาห์หน้า


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังประชุมร่วมระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ 8 ราย เช่น บริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) และบริษัท เบอร์ลี่ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น และห้างค้าปลีก 4 ราย ได้แก่ ห้างแม็คโคร โลตัส บิ๊กซี และท็อปซุปเปอร์มาร์เก็ต เพื่อกำกับดูแลราคาสินค้าให้เป็นธรรมต่อผู้บริโภค จากกรณีการขายสินค้าราคาเดิม แต่ลดปริมาณและขนาดบรรจุภัณฑ์

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของกรมการค้าภายในพบว่าผู้ผลิตสินค้าส่วนใหญ่ยังจำหน่ายราคาเดิม แต่มีผู้ผลิตสินค้า 2 ชนิด ได้แก่ ครีมอาบน้ำ ตราโพรเทคส์ และน้ำยาซักฟอก ตราบรีส-เอ็กเซล ที่มีการปรับขนาดบรรจุลง แต่ราคาคงเดิม ซึ่งเป็นการปรับโครงสร้างการขายตามต้นทุนที่สูงขึ้นจากช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่เป็นราคาที่ไม่เกินเพดานที่คำนวณไว้ จึงถือว่าไม่ได้กระทำผิดกฎหมาย 


อย่างไรก็ตาม เพื่อให้สามารถดูแลและควบคุมกลไกราคาได้ดีขึ้น เบื้องต้นขอความร่วมมือผู้ผลิตจะต้องแจ้งกรมการค้าภายในทุกครั้ง หากมีการปรับขนาดหรือลดปริมาณ  แม้จะไม่ใช่สินค้าควบคุมก็ตาม จากเดิมสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวันส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มที่ต้องติดตามดูแลใกล้ชิดต้องแจ้งเฉพาะการปรับราคา หรือปรับสูตรใหม่เท่านั้น  และมอบให้ผู้ผลิตกลับไปหารือเป็นการภายในถึงการบริหารจัดการโครงสร้างต้นทุน เพื่อให้สามารถจำหน่ายสินค้าราคาเดิม โดยกลับมารายงานผลการหารือกับกรมการค้าภายในอีกครั้งวันที่ 16 พฤษภาคมนี้ เพื่อที่จะทำให้ราคาสินค้าไม่ปรับสูงขึ้น ขณะเดียวกันได้ขอความร่วมมือห้างค้าปลีกช่วยตรวจสอบสินค้าที่มาจำหน่ายอีกครั้งว่ามีการแจ้งปรับเปลี่ยนขนาดหรือลดปริมาณหรือไม่ เพื่อเพิ่มกระบวนการตรวจสอบอีกทางหนึ่ง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับ ดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์ มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวดีเอสไอดำเนินคดีต่อ

สภาฯ ถกญัตติด่วน “คดีตากใบ” ก่อนหมดอายุความ

สภาฯ ถกญัตติด่วน คดีตากใบ ก่อนหมดอายุความเที่ยงคืนวันนี้ ด้าน “กมลศักดิ์” ขออย่าเบี่ยงประเด็น อย่ามองคนฟ้องเป็นโจรใต้ หวั่นเป็นเงื่อนไขสร้างขัดแย้ง พร้อมแนะแก้ กม. ขณะเพื่อไทยโดดขวางป้อง “อุ๊งอิ๊ง” บอกตอนนั้นเพิ่ง 10 กว่าขวบ จะทำอย่างไร แต่สุดท้ายยอมถอน เพื่อลบรอยเลือดและคราบน้ำตา วอนอภิปรายได้แต่อย่าเติมเชื้อไฟ ขณะที่ “ทวี” ยันรัฐไม่เคยช่วยผู้ที่ถูกออกหมายจับ หนุนตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบและหาทางออก

ไร่เชิญตะวัน

กรมป่าไม้ ตรวจสอบพื้นที่ไร่เชิญตะวัน ไม่พบการบุกรุก

กรมป่าไม้ เคลียร์ชัด! ปม อนุญาตให้มูลนิธิวิมุตตยาลัยและศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวัน เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยปุย จ.เชียงราย ตรวจสอบแล้วไม่พบการบุกรุกพื้นที่เพิ่มเติมจากการขออนุญาต