fbpx

กสิกรไทยคาดค่าเงินบาทอ่อนค่าแตะ 37 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ

กรุงเทพฯ 25 ส.ค. – ธนาคารกสิกรไทย คาดในช่วงเดือนก.ย. 65 ค่าเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าแตะ 37 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ และหากมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากจะทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้ไว้ที่ 7 ล้านคน


นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวว่า ธนาคารจะทบทวนประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ (GDP) ไทย หลังจากสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) รายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 2/65 ออกมาที่ 2.5% ถือต่ำกว่าตลาดคาดไว้ ซึ่งในช่วงครึ่งปีหลังยังต้องลุ้นว่าภาคท่องเที่ยวที่จะเป็นปัจจัยหลักทำให้กับเศรษฐกิจไทยฟื้นกลับมาเติบโตได้ดีต่อเนื่องหรือไม่

ปัจจัยหลักที่จะสร้างผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจ คือ ปัจจัยต่างประเทศที่ยังคงมีความไม่แน่นอน ทำให้เศรษฐกิจโลกเกิดความผันผวน โดยเฉพาะความเสี่ยงของการเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) หลังจากเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายยังคงเป็นสายเหยี่ยวที่มีความเห็นสนับสนุนการปรับนโยบายการเงินให้เข้มงวดขึ้น และสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งละ 0.50-0.75% ทำให้ตลาดเงินและตลาดทุนยังคงผันผวนจากความเสี่ยงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดและปัจจัยดังกล่าวยังส่งผลให้ทิศทางค่าเงินดอลลาร์สหรัฐให้แข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง เป็นแรงกดดันค่าเงินบาทยังอิงไปทางอ่อนค่าต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงเดือนก.ย. 65 คาดว่าค่าเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าแตะ 37 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ก็ยังคงต้องติดตามว่าในช่วงเดือน พ.ย.นี้จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยมากน้อยเพียงใด เพราะหากเข้ามามากจะมีผลให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นในช่วงปลายปีนี้ได้ ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้ไว้ที่ 7 ล้านคน โดยในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยแล้ว 3 ล้านคน และมีจำนวนเที่ยวบิน 160,000 เที่ยว/วัน


นอกจากนี้ยังมีความกังวลเกี่ยวกับการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในยุโรปมากขึ้นกว่าสหรัฐฯ โดยที่ยังต้องติดตามความทนทานของเศรษฐกิจยุโรปในช่วงฤดูหนาวนี้ว่าจะเป็นอย่างไร หลังจากสงครามรัสเซียและยูเครนยังคงยืดเยื้อ ส่งผลให้ยุโรปต้องเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อในระดับสูงอยางต่อเนื่อง และทำให้เศรษฐกิจโลกเกิดความเสี่ยง รวมทั้งมีโอกาสกระทบต่อเศรษฐกิจไทยที่เพิ่งเริ่มฟื้นตัว

ด้านมุมมองอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยคาดว่าการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในเดือนก.ย. 65 จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.75% ต่อปี เพื่อดูทิศทางของปัจจัยเศรษฐกิจภายในและภายนอกว่ามีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างไร ประกอบกับดูความทนทานหลังจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายไทยไปในครั้งก่อน แต่มีโอกาสจะกลับมาพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในกานประชุมเดือนพ.ย. 65 ได้อีกครั้ง ตามทิศทางอัตราดอกเบี้ยโลกที่เป็นขาขึ้น

นายกอบสิทธิ์ยังกล่าวถึงปัจจัยการเมืองในประเทศหลังจากวานนี้ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องวินิจฉัยการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว โดยมองว่าไม่ได้กระทบต่อมุมมองของนักลงทุน และไม่กระทบต่อภาพรวมความเชื่อมั่นของประเทศ แต่นักลงทุนต่างชาติกลับมีมุมมองเชิงบวกจากความชัดเจนที่เกิดขึ้น และปัจจัยดังกล่าวถือเป็นไปตามหลักการปฏิบัติของกลไกลทางนิติธรรมา ทำให้ไม่กระทบต่อมุมมองของนักลงทุนที่มีกับประเทศไทย


นอกจากนั้น กลไกทางการเมืองยังมีแผนการรองรับสถานการณ์ออกมาทันทีในเรื่องรักษาการนายกรัฐมนตรี ส่งผลให้การเมืองไทยไม่เกิดสภาวะสูญญากาศ รัฐบาลยังคงเดินหน้าในการทำงานต่อไปได้ อีกทั้งงบประมาณปี 66 ผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว ทำให้แผนการลงทุนการใช้จ่ายของรัฐในงบประมาณปี 66 น่าจะเดินหน้าต่อไปได้ โดยไม่ได้รับผลกระทบจากการหยุดปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ