ค่าเงินบาทไทย แข็งค่าสุดในรอบ 30 เดือน

กรุงเทพฯ 27 ก.ย. – ค่าเงินบาทเช้านี้แข็งค่าระดับ 32.40 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นในรอบ 30 เดือน ขณะที่สกุลเงินในภูมิภาคเคลื่อนไหวแบบผสมทั้งแข็งค่าและอ่อนค่า


นักวิเคราะห์ประเมินว่าปัจจัยที่บาทแข็งค่ามาจากจากราคาทองคำโลกทำนิวไฮ แตะระดับ 2,669 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ อย่างไรก็ตาม ทองคำไทยไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้นสูงตามตลาดโลกก็เนื่องจากบาทแข็งค่า เช้านี้ทองคำแท่งขายออก 41,000 บาทต่อบาททองคำ และเป็นไปตามเงินดอลลาร์สหรัฐ อ่อนค่าจากแนวโน้มดอกเบี้ยโลกเข้าสู่ขาลง หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลดดอกเบี้ยลง ร้อยละ 0.50 และตลาดยังคาดหวัง เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.50% ในการประชุมในเดือน พ.ย. ประกอบกับยังมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนออกมาด้วย ส่งผลให้ตลาดเปิดรับความเสี่ยงการค้าเงิน โดยนักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ไว้ที่ 32.25-32.55 บาท/ดอลลาร์

ด้านธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.50% สู่ระดับ 6.6% ได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (Reverse Repo Rate) ระยะ 7 วัน ลงจากระดับ 1.7% สู่ระดับ 1.5% ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (27 ก.ย.)


PBOC ระบุในแถลงการณ์ว่าการปรับลด RRR และปรับลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในการปรับนโยบายการเงิน เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มั่นคงของจีน ช่วยเพิ่มสภาพคล่องระยะยาวมูลค่าประมาณ 1 ล้านล้านหยวน ให้กับธนาคารพาณิชย์ เพื่อนำไปปล่อยเงินกู้ได้มากขึ้นและซื้อพันธบัตรรัฐบาลที่นำออกจำหน่ายเพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน

ทั้งนี้ คณะกรรมการกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร) ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มการใช้จ่ายด้านการคลังเพื่อให้จีนบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจ ,ยับยั้งการทรุดตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ และให้เร่งบังคับใช้มาตรการปรับลดอัตราดอกเบี้ย และปรับลด RRR ตามที่ธนาคารกลางจีนได้ประกาศไว้ในสัปดาห์นี้. -511-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“บิ๊กต่อ“ ทิ้งท้ายเกษียณ ขอตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตัวขอพักผ่อน

“บิ๊กต่อ” ทิ้งท้ายอายุเกษียณราชการ “งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา” จากนี้ขอให้ตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตนขอพักผ่อน