fbpx

ญี่ปุ่นคิดค้นหน้ากากอนามัยแปลภาษา

ญี่ปุ่น 21 ส.ค.-ในยุคนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าหน้ากากเป็นสิ่งจำเป็น การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาทำให้ทุกประเทศ จำเป็นต้องมีหน้ากากอนามัยแต่หน้ากากที่จะได้เห็นนี้ต่างออกไป

C-FACE เป็นหน้ากากที่ช่วยสื่อสารผ่านสมาร์ทโฟน ในยามที่ต้องฝ่าแผงกั้นพลาสติก และต้องเว้นระยะห่างมันช่วยให้คุณสามารถสนทนาผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ถ่ายทอดสิ่งที่คุณพูด หรือแม้แต่แปลบทสนทนาของคุณเป็นภาษาอื่นๆได้


TAISUKE ONO ประธานบริษัท DONUT ROBOTICS ผู้คิดค้นหน้ากากบอกว่า“เมื่อคุณสวมหน้ากากนี้ มันจะถูกเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือในระยะ 10 เมตร และจะถ่ายทอดสิ่งที่คุณพูดให้เป็นภาษาเขียน และยังสามารถแปลสิ่งที่คุณพูดออกมาเป็นเสียงได้อีกด้วย หน้ากากนี้จะเป็นตัวเชื่อมต่อช่องว่าง ในยามที่เราต้องเว้นระยะห่าง และช่วยให้เกิดความปลอดภัย

ONO บอกอีกว่า “ตอนนี้ ทุกคนต้องเว้นระยะห่างทางสังคม เช่น ที่ซูเปอร์มาร์เก็ต หรือ แผนกต้อนรับ ล้วนแต่มีฉากกั้น เพื่อป้องการกระจายของละอองน้ำ ทำให้ประสิทธิภาพการได้ยินลดลง ในสถานการณ์เช่นนี้ หน้ากากและแอปพลิเคชันจะเป็นประโยชน์อย่างมาก ตอนนี้ทีมผู้คิดค้น กำลังทำให้แน่ใจว่าหน้ากากนี้จะไม่ทำก่อให้เกิดอันตรายต่อผิวหนัง ก่อนที่จะวางแผนจำหน่ายผลิตภัณฑ์นี้ในช่วงต้นปีหน้าขณะนี้มีคำสั่งซื้อล่วงหน้าเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น เกือบ 1,000 ชิ้น


ONO คาดว่าความต้องการหน้ากากแปลภาษา ทั่วโลกจะมีประมาณ 150,000 ชิ้น
ตอนนี้ราคาหน้ากาก C-FACE อยู่ที่ชิ้นละ ประมาณ 40 เหรียญหรัฐฯ หรือประมาณ 1,240 บาท ส่วนแอปพลิเคชัน คาดว่าจะมีราคาประมาณ 10 เหรียญหรัฐฯ หรือประมาณ 310 บาท

เขาบอกว่า ไอเดียที่จะนำเทคโนโลยีใส่เข้าไปในหน้ากาก เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว แต่ไม่ได้ทำออกมาเนื่องจากในตอนนั้น ตลาดหน้ากากยังเล็กเกินไปแต่แล้วไอเดียนี้ก็ผุดขึ้นมาอีกครั้งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา หลังจากที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ความต้องการหน้ากากทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างมาก ตอนนี้เขากำลังมองหาโรงงาน และผู้ร่วมจัดจำหน่ายในต่างประเทศ เพราะหุ้นส่วนที่ร่วมคิดค้นผลงานชิ้นนี้มีเพียง 3 คน ซึ่งเล็กเกินไปที่จะรับมือกับความต้องการของผู้คนทั่วโลก

ONO มีความใฝ่ฝันที่ใหญ่กว่าการหยุดอยู่เพียงการผลิตหน้ากากอัจฉริยะนี้ เป้าหมายถัดไปของเขา ก็คือการใช้เทคโนโลยี AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ กับแว่นตา จากนั้น คือการสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถใส่ความนึกคิดของมนุษย์เข้าไปได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

สาวร่ำไห้ยอมรับเงินที่โอนมาผิด กดเงินไปใช้หมดแล้ว

กรณีรองสารวัตรโอนเงินผิดบัญชี ล่าสุดสาวเจ้าของบัญชีร่ำไห้รับกดเงิน 20,000 จริง เหตุคิดว่าเป็นเงินน้องชาย ขอผ่อนคืนเป็นรายเดือน

“อนุทิน” คุย “ธรรมนัส” บรรจุภรรยา EOD เสียขา เป็นข้าราชการประจำ

“อนุทิน” ต่อสายคุย “ธรรมนัส” บรรจุภรรยา EOD เสียขา จากเหตุไม่สงบชายแดนใต้ เป็นข้าราชการประจำ ด้าน “ธรรมนัส” โทรกลับ ยืนยันบรรจุเรียบร้อย

ตรวจสอบรีสอร์ทหรูรุกป่าหลายร้อยไร่ในพื้นที่สระบุรี

หลายหน่วยงานลงพื้นที่ลุยสอบปม ส.ป.ก.ออกทับสวนป่าสระบุรีหลายร้อยไร่ พบผู้ครอบครองเป็นนักธุรกิจ-ข้าราชการระดับสูง หนำซ้ำ ส.ป.ก.สระบุรี เจ้าของพื้นที่ ยังออก ส.ป.ก.ให้กับผู้ที่ถูกศาลพิพากษาในคดีบุกรุกที่ป่าซ้ำ

ข่าวแนะนำ

ภรรยา “เสี่ยต้น” ให้การภาคเสธ ยอมรับมีปัญหาในครอบครัว

ผู้ช่วย ผบ.ตร. แถลงหลังสอบปากคำ ผู้ต้องหา 3 ราย ในคดีพยายามลอบสังหาร “เสี่ยต้น” ภรรยา ยังให้การภาคเสธ ยอมรับมีปัญหาในครอบครัว ส่วนเรื่องอื่นขอให้การในชั้นศาล

วางแผนรัดกุมคุมขัง “แป้ง นาโหนด” หวั่นซ้ำรอยหลบหนี

รมว.ยุติธรรม เผยควบคุมตัว “แป้ง นาโหนด” ถึงไทย 4 มิ.ย.นี้ ฝากขังผัดแรกที่นครศรีธรรมราช เล็งนำตัวฝากขังที่ส่วนกลาง แต่ต้องประชุม 2 ฝ่าย วางแผนรัดกุม หวั่นซ้ำรอยหลบหนี แจงใช้งบประมาณ 6 แสนบาท นำตัวกลับไทยคุ้มค่า

นายกฯ เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล

นายกฯ เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี 3 มิถุนายน 2567