fbpx

ผู้สอบสวนทุจริต 1MDB ลาออกเป็นรายที่สองหลังรัฐบาลเก่ามาเลเซียกลับมา

กัวลาลัมเปอร์ 6 มี.ค.- นางลาธีฟา โคยา ประธานคณะกรรมาธิการปราบปรามทุจริตมาเลเซียที่สอบสวนคดีทุจริตในกองทุนพัฒนามาเลเซียหรือ 1MDB  เผยวันนี้ว่า ได้ยื่นลาออกจากตำแหน่งแล้ว นับเป็นผู้เกี่ยวข้องรายที่สองที่ลาออกหลังจากพรรคอัมโนกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง


นางลาธีฟาวัย 47 ปี รับตำแหน่งนี้เมื่อเดือนมิถุนายนปีก่อนสมัยรัฐบาลมหาเธร์ โมฮัมหมัด เธอแถลงว่า ไม่ได้ถูกกดดันให้ลาออกแต่ต้องการกลับไปทำงานรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชน นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยาสซินเข้าใจเหตุผลของเธอ และสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อภารกิจของคณะกรรมาธิการที่กำลังดำเนินการติดตามทวงคืนทรัพย์สินในต่างประเทศที่ถูกยักยอกไปจาก 1MDB ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมกราคมนางลาธีฟาเพิ่งเผยคลิปเสียงอ้างว่า เป็นหลักฐานว่ามีการคบคิดทางอาญาระดับสูงเพื่อปกปิดการกระทำผิดในคดีนี้ นับเป็นผู้เกี่ยวข้องรายที่สองที่ลาออกตามหลังนายทอมมี โทมัส อัยการสูงสุดมาเลเซียวัย 67-68 ปี ผู้ยื่นฟ้องข้อหาทุจริตกับอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคและสมาชิกพรรคอัมโน เขาเพิ่งลาออกเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์หลังจากรับตำแหน่งในเดือนมิถุนายน 2561 

การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองล่าสุดในมาเลเซียเกิดขึ้นเมื่ออดีตนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ลาออกกะทันหันเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ เนื่องจากรัฐบาลผสมปากาตันฮาราปันของเขาที่โค่นรัฐบาลผสมนำโดยพรรคอัมโนในการเลือกตั้งเดือนพฤษภาคม 2561 เกิดความแตกแยก เขากล่าวหาพรรคอัมโนว่าชักใยการหวนกลับสู่อำนาจเพื่อช่วยให้สมาชิกพรรคพ้นผิดในคดีทุจริต 1MDB เพราะนายยาสซิน ประธานพรรคเบอร์ซาตูของเขาหันไปจับมือกับพรรคอัมโนและได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ด้านนายนาจิบที่กำลังถูกไต่สวนในหลายข้อหาให้สัมภาษณ์เมื่อวันพุธว่า การที่รัฐบาลผสมที่โค่นเขาล่มสลายลงบ่งชี้ว่าการไต่สวนเขาจะมีความเป็นธรรมมากขึ้น.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้