fbpx

“บิ๊กแจ๊ส” ร้อง กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร “นายก อบจ.ปทุมธานี”

กกต. 17 ก.ค.-“บิ๊กแจ๊ส” มอบฝ่ายกฎหมาย ร้อง กกต.ตรวจสอบผู้สมัคร “นายก อบจ.ปทุมธานี” ขาดคุณสมบัติ หลังพบถูกชี้มูลความผิดและส่งฟ้องศาลคดีทุจริต

นายปณต เขตสันต์เทียะ ทีมกฎหมายของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ยื่นหนังสือต่อ กกต.เพื่อขอให้เพิกถอนสิทธิรับการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ของนายชาญ พวง​เพ็ชร์ เนื่องจากพบว่าขาดคุณสมบัติในการลงสมัครรับการเลือกตั้งนายก อบจ. จากกรณีมีคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 35/2560 ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้พ้นจากหน้าที่โดยไม่ได้รับค่าตอบแทน แม้นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งให้กลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม แต่ในปี 2564 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีมติชี้มูลว่ากระทำการทุจริตต่อหน้าที่ กรณีการจัดซื้อถุงยังชีพเมื่อปี 2555 และยื่นฟ้องต่อศาลอาญาทุจริต


นายปณต กล่าวว่า คำร้องที่มายื่น กกต.ในครั้งนี้ เห็นว่าการลงสมัครนายก อบจ.ของผู้สมัครรายดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะขาดคุณสมบัติ เนื่องจากในปี 2560 คสช. เคยมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่และในปี 2564 ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดว่าทุจริตต่อหน้าที่ ขณะนี้ กกต.ยังไม่รับรองผลการเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี เราเห็นว่าเมื่อมีหลักฐานดังกล่าวจึงมายื่นร้อง

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ระบุว่าจะไม่ยื่นเรื่องร้องเรียน นาย ปณต กล่าวว่า พล.ต.ท. คำรณวิทย์ ไม่ได้ติดใจการแพ้ชนะ แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องข้อกฎหมายซึ่งจะเป็นผลต่อการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ว่าบุคคลที่มีปัญหาเรื่องคุณสมบัติแล้ว กกต.ตรวจไม่พบ หรือมีเหตุอะไรก็แล้วแต่ เพราะคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เป็นคำสั่ง คสช.ในปี 2560 และในปี 2563 ที่ลงสมัคร ไม่มี คสช.แล้ว กกต.ก็อาจไม่ได้ตรวจสอบไปยังหน่วยงานดังกล่าวว่าเคยถูกคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะการถูกชี้มูลให้มีความผิด ผลก็ต้องกลับไปให้หมดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งนับแต่วันที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเรื่องนี้เป็นกฎหมายที่ทุกคนต้องปฏิบัติตาม ไม่ใช่เรื่องของพล.ต.ท.คำรณวิทย์


“ลำพังตัวท่านบอกว่า แพ้ก็แพ้ แต่ทีมกฎหมายเสนอว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของกฎหมายไม่ใช่เฉพาะตัวท่าน แต่จะต้องเป็นบรรทัดฐานต่อไปว่า ถ้าบุคคลที่ถูกชี้มูลแล้วยังสามารถลงสมัครรับเลือกตั้ง ไม่ว่าจะลงที่ไหนอย่างไร ก็ต้องตรวจสอบให้ชัดเจน ว่ามีคุณสมบัติที่จะรับหรือไม่รับ”นายปณต กล่าว

เมื่อถามว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ต้องการให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะและให้มีการจัดเลือกตั้งใหม่ใช่หรือไม่ นายปณต กล่าวว่า ต้องการให้ผลคดีถึงที่สุด ว่าการกระทำของบุคคลผู้ที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ถ้ามีมูลความผิดอาญาฐานประพฤติมิชอบ โดยเฉพาะต้นไม้ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตสามารถไปลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้บริหารทั้งระดับท้องถิ่น หรือเลือกตั้งระดับชาติได้หรือไม่ เพราะตามมาตรา 50 ตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือบริหารท้องถิ่น 2562 กำหนดลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งไว้ ว่า (8) เคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ เพราะทุจริตต่อหน้าที่ หรือถือว่ากระทำการทุจริตหรือประพฤติมิชอบในวงราชการ ซึ่งนายก อบจ.ที่บุคคลดังกล่าวเคยดำรงตำแหน่ง และถูกชี้มูล ก็ถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพราะแม้จะถูกให้หยุดปฏิบัติหน้าที่และมีคำสั่งให้กลับมาดำรงตำแหน่ง แต่ในตอนท้ายก็ถูกชี้มูลความผิด ประกอบกับมาตรา 81 และมาตรา 53 ซึ่งก็ยังมีปัญหาว่าหากได้รับการรับรอง จะทำหน้าที่ได้หรือไม่

“กรณีนี้เป็นเรื่องของกฎหมาย ที่จะต้องวิจฉัยให้เป็นบรรทัดฐาน ว่าถ้าผู้ขาดคุณสมบัติเคยถูกชี้มูลให้มีความผิดฐานทุจริต และศาลประทับรับฟ้องก่อนแล้วจะยังคงลงสมัครได้หรือไม่ ถามว่าถ้ามีคำสั่งศาลรับฟ้องก่อนแล้ว แต่ยังคงลงสมัครได้มันจะผิดหรือเปล่า มันควรจะเป็นบรรทัดฐานหรือมาตรฐาน ซึ่งใช้บังคับได้ต่อไป ถึงอยากให้ กกต. วินิจฉัย” นายปณต กล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในระหว่างการสัมภาษณ์​ นายปณต พยายามหลีกเลี่ยงที่จะระบุชื่อนายชาญ โดยระบุเพียงว่าผู้สมัครรายหนึ่งเท่านั้น.-314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ดินถล่มอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง คนงานสูญหาย 3 ราย

ดินถล่มอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง ช่วงคลองขนานจิต อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา คนงานสูญหาย 3 ราย เร่งช่วยเหลือ แต่ยังเข้าไม่ถึงจุดเกิดเหตุ

เหตุดินสไลด์ภูเก็ต พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 12 ราย

พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 12 ราย เหตุดินสไลด์ จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งค้นหาผู้สูญหายอีก 1 ราย ขณะที่ “ชาดา ไทยเศรษฐ์” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ พร้อมสั่งตรวจสอบการก่อสร้างอาคารของวัดพระใหญ่ที่ตั้งอยู่บนเทือกเขานาคเกิด หลังปรากฏภาพว่าต้นทางดินสไลด์เกิดจากอาคารหลังหนึ่งของวัดดังกล่าว

ปฏิบัติการ 11 ชม. ค้นหาร่างในซากเครื่องบินเล็กตก

ทีมกู้ภัยฉะเชิงเทรา ระดมกำลังค้นหาร่างผู้เสียชีวิตเหตุเครื่องบินเล็กตก ขุดหลุมลึกเกือบ 10 เมตร พบชิ้นเนื้อแหลกเหลวจำนวนมาก รวมถึงชิ้นส่วนเครื่องบิน ก่อนยุติการค้นหาเมื่อเวลา 02.00 น.

ข่าวแนะนำ

“เพื่อไทย-ปชป.” จับมือร่วมรัฐบาล เมินความขัดแย้ง

“เพื่อไทย” เทียบเชิญ “ปชป.” ร่วมรัฐบาลทางการ​ “สรวงศ์” ลั่น ความขัดแย้งหายไป เชื่อผู้บริหารรุ่นใหม่ ทำงานร่วมกันได้ หัวเราะ ปัดแผนปิดสวิตช์ 3 ป. โต้ “ชัย​วุฒิ” เอาที่สบายใจ หลังบอก “เพื่อไทย” ตระบัดสัตย์ ด้าน “เดชอิศม์” ไม่กังวลโหวตเตอร์หาย เชื่อ ทำงานร่วมกันได้อย่างสบายใจ ชี้ “ชวน หลีกภัย” ต้องทำตามมติพรรค ไม่กังวลเรื่องคุณสมบัติ

“อนุทิน” ลุยจุดอุโมงค์ถล่ม หนุนทุกปฏิบัติการช่วยเหลือ 3 คนงาน

“อนุทิน” ลงพื้นที่จุดอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม เร่งช่วยแรงงานเคราะห์ร้าย กำชับประสานงานช่วยเหลืออย่างเต็มที่

น้ำท่วมสุโขทัยเริ่มคลี่คลาย-มวลน้ำก้อนใหญ่สุดผ่านไปแล้ว

น้ำท่วมอำเภอทางตอนเหนือของสุโขทัย ทั้งสวรรคโลกและศรีสำโรง เริ่มทรงตัวและลดลงบ้างแล้ว แต่ขยายวงกว้างออกไป หลังมวลน้ำก้อนใหญ่สุดผ่านไปแล้ว ส่วนเขตเศรษฐกิจรอดน้ำท่วม