fbpx

อินโดนีเซียบอกครอบครัวไลอ้อนแอร์ตกว่าเป็นเพราะกลไกและการออกแบบเครื่องบิน

จาการ์ตา 23 ต.ค.- คณะผู้สอบสวนของอินโดนีเซียแจ้งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินสายการบินไลอ้อนแอร์ตกเมื่อวันที่ 29 ตุลาคมปีก่อนเสียชีวิตหมดทั้งลำ 189 คนว่า เกิดจากกลไกและการออกแบบของเครื่องบินโบอิง 737MAX รุ่นที่ประสบเหตุ 


คณะผู้สอบสวนสรุปให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตทราบในวันนี้ก่อนที่จะเปิดเผยรายงานสรุปอุบัติเหตุต่อไป แผ่นภาพในการสรุประบุว่า สาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตกเป็นเรื่องการสันนิษฐานผิดพลาดเกี่ยวกับการทำงานของอุปกรณ์ป้องกันเครื่องบินหยุดกลางอากาศที่เรียกว่าระบบช่วยควบคุมท่าทางการบินหรือเอ็มแคส (MCAS) และปฏิกิริยาที่นักบินจะมีต่อระบบนี้ การพึ่งพาตัวรับสัญญาณมุมปะทะที่มีเพียงตัวเดียวทำให้ระบบเสี่ยงผิดพลาด อีกทั้งตัวรับสัญญาณนี้ยังแสดงค่าผิดพลาดมาก่อนในเที่ยวบินก่อนหน้าเกิดเหตุ 

นอกจากนี้สาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตกยังเกิดการขาดเอกสารแจกแจงการทำงานของระบบในกรณีที่เครื่องบินกำลังตก เช่น กระตุ้นการทำงานของระบบสั่นคันบังคับเตือนว่าความเร็วของเครื่องบินกำลังเข้าใกล้ความเร็วร่วงหล่น ขณะที่ลูกเรือถูกเบี่ยงเบนความสนใจหลายด้านและบกพร่องในการควบคุมเครื่องบินด้วยมือและการสื่อสาร ด้านโฆษกของโบอิง ผู้ผลิตเครื่องบินไม่ขอให้ความเห็น เนื่องจากการสรุปนี้ไม่ใช่รายงานที่เจ้าหน้าที่เผยแพร่อย่างเป็นทางการ จึงเร็วเกินไปที่โบอิงจะแสดงความเห็น ขณะที่ตัวแทนไลอ้อนแอร์ก็ไม่ขอแสดงความเห็นเช่นกัน 


เครื่องบินโบอิง 737MAX ลำนี้ตกลงในทะเลชวา หลังทะยานขึ้นจากท่าอากาศยานนานาชาติซูการ์โน-ฮัตตาในกรุงจาการ์ตาได้เพียง 13 นาที หลังจากนั้นเครื่องบินรุ่นเดียวกันของสายการบินเอธิโอเปียตกในลักษณะเดียวเมื่อวันที่ 10 มีนาคมปีนี้ หลังทะยานขึ้นจากท่าอากาศยานนานาชาติแอดดิสอาบาบาในเอธิโอเปียได้เพียง 6 นาที เสียชีวิตหมดทั้งลำ 157 คน เป็นเหตุให้เครื่องบินรุ่นนี้ถูกสั่งจอดทั่วโลกจนถึงขณะนี้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.