fbpx

เส้นทางของมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมในอำเภอเวยซาน

ยูนนานเดลี รายงานว่า อำเภอเวยซาน มณฑลยูนนาน มีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน อีกทั้งยังเป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียงของประเทศจีน ปัจจุบัน อำเภอเวยซานมีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมทั้งสิ้น 89 รายการ และยังมีทักษะมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอีกมากมายให้คุณได้ค้นหา


ผ้ามัดย้อม

ขั้นตอนการทำผ้ามัดย้อมนั้นขั้นแรกต้องวาดลวดลายลงบนผ้าลินินหรือผ้าฝ้ายก่อน จากนั้นใช้ด้ายเนาตามลวดลายที่วาดไว้ แล้วนำไปย้อมสีในถัง ซึ่งการย้อมแต่ละครั้งก็จะทำให้สีเข้มขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากย้อมสีจนได้ที่แล้ว จะนำไปซักและตากให้แห้ง สุดท้ายจะดึงด้ายออก บริเวณที่เนาด้วยด้ายจะเกิดเป็นลวดลายสีขาวตัดกับส่วนอื่น ๆ ซึ่งจะมีสีน้ำเงิน


เจี๋ยหม่าเวยซาน (มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมด้านงานแกะสลักไม้)

เจี๋ยหม่าเวยซานเป็นงานศิลปะที่แสดงถึงความเป็นศิริมงคลและมีประวัติศาสตร์นานนับพันปี การทำเจี๋ยหม่าจะต้องอาศัยศิลปะดั้งเดิมของจีนมากมาย เช่น การวาดภาพ การแกะสลัก และภาพพิมพ์ เป็นต้น ปัจจุบัน บริเวณถนนทางเหนือของเมืองโบราณเวยซานเราจะเห็นร้านเจี๋ยหม่ามากมาย ซึ่งคุณสามารถสัมผัสกับงานแกะสลักไม้เจี๋ยหม่าได้อย่างใกล้ชิด อีกทั้งยังมีภาพพิมพ์แกะไม้มากมาย เช่นเทพเจ้าแห่งความสุข แมวกระเบื้อง เทพเจ้าแห่งความมั่งคั่ง และราชามังกร เป็นต้น

แมวกระเบื้อง


ในสมัยโบราณเราจะเห็นเครื่องเคลือบรูปสัตว์ประดับอยู่บริเวณหลังคา รูปร่างคล้ายแมวก็ไม่เชิงเหมือนเสือก็ไม่ใช่ ลักษณะของมันจะมีลูกกะตาที่ตากลมโตและอ้าปากกว้าง สิ่งที่เรากำลังกล่าวอยู่นี้ก็คือ “แมวกระเบื้อง” ซึ่งเป็นงานศิลปะเครื่องปั้นดินเผาที่ใช้ในการตกแต่งบนหลังคาอันมีเอกลักษณ์ของท้องถิ่นยูนนาน สื่อความหมายถึง “การขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายมิให้มากล้ำกลาย”

นอกจากนี้ ในเมืองโบราณเวยซาน เราจะเห็นสินค้าเชิงวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์รูปแมวกระเบื้องหลากหลายประเภท เช่น โปสการ์ด แม็กเน็ตติดตู้เย็น สติกเกอร์ และพวงกุญแจ เป็นต้น ซึ่งแสดงถึงภาพลักษณ์ที่แตกต่างของแมวกระเบื้องด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น ภาพวาดสีน้ำ ผ้ามัดย้อม ฯลฯ อนึ่ง ยังมีความหมายถึงการอวยพร เช่น ความสงบสุข พานพบแต่คนที่ดี และปลอดภัยตลอดทั้งปี#CHINAYUNNAN.-813

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

บุกเดี่ยวชิงทองห้างดังเชียงใหม่ กวาดทอง 50 บาทหนี

คนร้ายบุกเดี่ยวชิงทองในร้านทองกลางห้างดังที่เชียงใหม่ กวาดทองไปกว่า 50 บาท โดยใช้เวลาแค่ 1 นาที 40 วินาที เจ้าหน้าที่ไล่ล่าคนร้าย

รวบแล้ว ‘บอล ปากแหว่ง’ ก่อเหตุชิงทรัพย์ 3.3 ล้าน

รวบแล้ว “บอล ปากแหว่ง” ก่อเหตุชิงทรัพย์เงินสด 3.3 ล้านบาท บริเวณลานจอดรถห้างดังย่านพัฒนาการ หลังหนีกบดานที่ สปป ลาว กำลังประสานส่งตัวมาดำเนินคดีที่ไทย

เต็นท์รถดิ้นหนีตาย ขายขาดทุนคันเป็นแสน

ท่ามกลางสงครามราคา ทั้งรถไฟฟ้าและรถน้ำมัน รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจ ทำให้รถถูกยึดจำนวนมาก ไฟแนนซ์เข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ส่งผลให้เต็นท์รถมือสองใน จ.เชียงใหม่ ซบเซาอย่างหนัก ปิดตัวลงไปเยอะ ที่เหลือต้องดิ้นรนอย่างหนัก ยอมขายขาดทุน เพื่อประคองตัวให้รอด ขณะที่อีกมุมอาจเป็นโอกาสทองของผู้บริโภค

สาวใหญ่ อสม. ยอมคืนลอตเตอรี่ถูกรางวัลให้ “ตาอ้าย” แล้ว

หวยอลเวง จ.ลำปาง กรณี “ตาอ้าย” อายุ 74 ปี ถูกสาวใหญ่ อสม.ขโมยสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ถูกรางวัลข้างเคียงรางวัลที่ 1 ไป ล่าสุด สาวใหญ่ ยอมรับสารภาพว่าเอาไปจริง และนำสลากมาคืนให้แล้ว โดยมอบให้ผ่านตำรวจ สภ.เสริมงาม

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กเต่า” รับ “บิ๊กก้อง” เซ็นคำสั่งย้าย “ผู้การตำรวจน้ำ” เป็นเรื่องจริง

“บิ๊กเต่า” ยืนยัน “บิ๊กก้อง” เซ็นคำสั่งย้าย “ผู้การตำรวจน้ำ” เป็นเรื่องจริง สาเหตุเพราะเป็นผู้บังคับบัญชา แต่ไม่ดูแล จนเกิดความเสียหาย และเพื่อปัดกวาดบ้านตัวเอง เตรียมประชุมออกหมายจับ “เสี่ยโจ้”

บุกเดี่ยวชิงทองห้างดังเชียงใหม่ กวาดทอง 50 บาทหนี

คนร้ายบุกเดี่ยวชิงทองในร้านทองกลางห้างดังที่เชียงใหม่ กวาดทองไปกว่า 50 บาท โดยใช้เวลาแค่ 1 นาที 40 วินาที เจ้าหน้าที่ไล่ล่าคนร้าย

รวบเพิ่มอีก 1 แก๊งชิงทรัพย์ 3.3 ล้าน กลางลานจอดรถห้างดัง

รวบเพิ่มอีก 1 แก๊งชิงทรัพย์ 3.3 ล้านบาท พบเกลือเป็นหนอนลูกน้องที่ถูกใช้ให้ไปเบิกเงินชี้เป้า ส่วน “บอล ปากแหว่ง” มือก่อเหตุอยู่ระหว่างประสานตัวกลับมาดำเนินคดี

นายกฯ เผยเรียกถก ผบ.ตร. สั่งงานเข้มปัญหายาเสพติด

นายกฯ เผยเรียกถก ผบ.ตร. สั่งงานเข้มปัญหายาเสพติด พร้อมเน้นย้ำตะเข็บชายแดนที่ยังลักลอบนำเข้า บอก 10 ก.ค.นี้ เตรียมเยี่ยม ตชด.-ลงพื้นที่ จ.อุดร