fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์ : ห้ามใช้มือถือเป็นไฟฉายส่องตู้ไฟฟ้าบ้านจริงหรือ?

ชัวร์ก่อนแชร์ : ห้ามใช้มือถือเป็นไฟฉายส่องตู้ไฟฟ้าบ้านจริงหรือ?


สำนักข่าวไทย 25 เม.ย. – “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์” ตรวจสอบเรื่องคำเตือนห้ามใช้ไฟฉายจากมือถือส่องตู้ไฟฟ้า ที่มากับเรื่องราวของพนักงานช่างไฟฟ้าที่ได้รับบาดเจ็บหลังประสบอุบัติเหตุจากไฟฟ้าแรงสูง

เพิ่มเพื่อน


บนสังคมออนไลน์กำลังมีการส่งต่อข้อความเตือนกันอย่างกว้างขวางว่า “ระวังครับ อย่าเอามือถือทำเป็นไฟฉายส่องตู้ไฟฟ้าที่บ้าน หรือถังน้ำมัน

เมื่อเวลา 14.30 น. (19 เม.ย.59) ขณะที่ จนท.บ.วิทยุการบิน จำนวน 2 นาย คือ นายประเสริฐ คำอ้วน และนายทรงพจน์ มณีคำแสง ซึ่งเดินทางไปซ่อมเครื่องยนต์กำเนิดไฟฟ้าที่สนามบินแม่ฮ่องสอน ประสบอุบัติเหตุขณะปฏิบัติงานจากการใช้โทรศัพท์มือถือเปิดเป็นไฟส่องสว่างใกล้บริเวณที่มีกระแสไฟฟ้าแรงสูง ทำให้โทรศัพท์ระเบิดจากกระแสไฟแรงสูงวิ่งผ่านอากาศเข้าสู่โทรศัพท์ได้รับบาดเจ็บ บริเวณมือ แขน และใบหน้าบางส่วน ถูกนำส่ง รพ.ศรีสังวาลย์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน อาการของ จนท. ทั้ง 2 นายขณะรายงานนี้อยู่ในขั้นปลอดภัย กระผมได้สั่งการในเบื้องต้นให้งดการนำโทรศัพท์มือเข้าไปใช้งานในบริเวณสุ่มเสี่ยงจากพื้นที่มีกระแสไฟฟ้าแรงสูงแล้ว”

เกิดเหตุจริงหรือไม่ ?


120 121

ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย ตรวจสอบไปยังวิทยุการบินแห่งประเทศไทย ได้รับข้อความชี้แจงยืนยันว่าไม่ได้เป็นผู้เผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว อย่างไรก็ตาม อยู่ระหว่างการดูแลผู้บาดเจ็บ และจะมีการสืบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไป

วิทยุการบินแห่งประเทศไทย

จากที่มีข้อมูลถูกเผยแพร่ผ่านทาง Social Media เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ของวิทยุการบิน 2 ท่าน ที่เดินทางไปซ่อมบำรุงเครื่องยนต์กำเนิดไฟฟ้าที่สนามบินแม่ฮ่องสอน ประสบอุบัติเหตุขณะปฏิบัติงานจากการใช้โทรศัพท์มือถือเป็นไฟส่องสว่างใกล้บริเวณที่มีกระแสไฟฟ้าแรงสูง ทำให้โทรศัพท์เกิดระเบิด ส่งผลให้ทั้ง 2 ท่านได้รับบาดเจ็บนั้น

122 123

วิทยุการบินฯ ขอชี้แจ้งเบื้องต้นว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้ถูกเผยแพร่จากวิทยุการบินฯ อย่างเป็นทางการ ขณะนี้วิทยุการบินฯ ให้ความสำคัญในเรื่องของการดูแลรักษาอาการบาดเจ็บ และเยียวยาพนักงานผู้ประสบเหตุของเราก่อนเป็นสำคัญในโอกาสแรก

สำหรับกรณีดังกล่าว วิทยุการบินฯ มิได้นิ่งนอนใจในเรื่องมาตรการความปลอดภัย โดยได้ประสานการทำงานร่วมกับนักวิชาการทั้งด้านมือถือและไฟฟ้าเพื่อเร่งดำเนินการสืบสวนหาข้อเท็จจริง และจะนำรายละเอียดมารายงานให้ทราบต่อไป

กองสื่อสารองค์กร วิทยุการบินแห่งประเทศไทย

คำแถลงดังกล่าวชี้ว่า มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นกับพนักงานจริง แต่อาจจะไม่ใช่สาเหตุอย่างที่ส่งต่อกัน แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเหตุการณ์ยังเปิดเผยว่า เรื่องที่แชร์กันนั้นไปไกลจากความจริงอย่างมาก ทั้งนี้ คาดว่าจะสรุปข้อเท็จจริงได้ภายใน 2 วัน

ห้ามใช้ไฟฉายจากมือถือส่องตู้ไฟที่บ้านจริงหรือ?

125 126

ส่วนที่แชร์เตือนว่า “อย่าเอามือถือทำเป็นไฟฉายส่องตู้ไฟฟ้าที่บ้าน หรือถังน้ำมัน” นายดุสิต สุขสวัสดิ์ อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ยืนยันว่า เป็นเรื่องที่ไม่จริงอย่างแน่นอน เนื่องจากไฟฟ้าตามบ้านเรือนเป็นไฟฟ้าแรงดันต่ำ ไม่ใช่แรงดันสูง จึงสามารถใช้ไฟฉายจากโทรศัพท์มือถือส่องสว่างตู้ไฟได้ตามปกติ

“ตู้ไฟที่บ้านเป็นชนิดไฟแรงต่ำ คือ ไฟที่มีแรงดันต่ำกว่า 1,000 โวลต์ จะไม่มีการกระโดดออกมาทำอันตรายกับคนได้ เพราะฉะนั้นการเอาไฟฉายจากมือถือส่องเป็นสิ่งที่ทำได้ แต่ไม่ใช่เอาไปสัมผัสตัวตู้ ถ้ามือถือเป็นโลหะเกิดไปสัมผัสกับตู้ไฟ แล้วเกิดมีไฟรั่วอยู่ อันนี้อาจจะทำให้ดูดมาที่ตัวมนุษย์ได้” นายดุสิต กล่าว

อาจารย์วิศวฯ สจล. กล่าวอีกว่า ส่วนไฟแรงสูงนั้น ถึงแม้จะมีฉนวนหุ้ม แต่มันสามารถข้ามออกมานอกฉนวนได้ และไม่จำเป็นต้องเป็นโทรศัพท์มือถือเท่านั้น แต่อะไรที่เข้าไปใกล้ในสภาวะที่เสี่ยงจะมีการคายประจุลงสู่พื้นดิน ก็อาจจะได้รับอันตรายได้ เพราะฉะนั้นความปลอดภัยจากไฟแรงสูงมีเพียงอย่างเดียว คือ ทิ้งระยะห่างจากไฟแรงสูงให้เหมาะสมตามมาตรฐาน

124 127128

“และถ้าไม่มีความรู้ที่เกี่ยวข้องไม่ควรเข้าไปใกล้บริเวณที่มีอุปกรณ์ไฟแรงสูงนั้นอยู่ ตัวอย่างไฟแรงสูงในชีวิตประจำวัน เช่น ตัวเสาไฟฟ้าที่มีหม้อแปลง สะพานลอยที่ใกล้สายไฟฟ้าแรงสูง โครงเหล็กป้ายโฆษณาอย่าไปจับ ราวสะพานลอย ถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็อย่าไปจับ เพราะเราไม่ทราบว่าโอกาสไฟฟ้ารั่วมันมาจากตรงไหนบ้าง” นายดุสิตกล่าวแนะนำ

สำหรับการใช้โทรศัพท์มือถือใกล้กับถังน้ำมัน หรือในสถานีบริการน้ำมัน ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์เคยตรวจสอบแล้ว สามารถดูเพิ่มเติมได้จาก www.tnamcot.com/content/354702 หรือ https://www.youtube.com/watch?v=9qkULJ5Dn4Q

สรุปแล้วข้อความที่แชร์ดังกล่าว เรื่องราวนั้นยังต้องรอติดตามความชัดเจนว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นอย่างไร แต่คำเตือนที่ไม่ให้ใช้โทรศัพท์มือถือส่องไฟกับตู้ไฟฟ้าตามบ้านนั้นเป็นคำแนะนำที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้น เรื่องนี้จึงไม่ควรแชร์ต่อ.-สำนักข่าวไทย
วิธีการ • Add LINE ของสำนักข่าวไทย เข้าไปที่เพิ่มเพื่อน แล้วพิมพ์ @TNAMCOT ถ้าได้รับแชร์อะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาให้เราตรวจใน “ชัวร์ก่อนแชร์” พบกับสกู๊ปข่าวนี้ได้ในข่าวค่ำสำนักข่าวไทยทุกวัน

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว