fbpx

“สมคิด – 4 กุมาร” ยื่นลาออกแล้ว

ทำเนียบฯ 16 ก.ค.-  “สมคิด – 4 กุมาร” ยื่นลาออกแล้ว  ยืนยัน ตัดสินใจเอง เป็นการจากกันด้วยดี เพื่อลดแรงกดดัน ให้บ้านเมืองเดินหน้า เปิดโอกาสให้ปรับ ครม. ยังไม่คิดถึงอนาคตทางการเมือง เชื่อนายกฯ เลือกคนมีความสามารถร่วมทีมเศรษฐกิจใหม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 09.59 น. วันนี้ (16 ก.ค.) นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ผ่านนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้น นายอุตตม นายสนธิรัตน์ นายสุวิทย์ และนายกอบศักดิ์ ได้เข้าสักการะท้าวมหาพรหม บนตึกไทยคู่ฟ้า ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา-ยายบริเวณหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล ก่อนที่จะแถลงข่าวลาออก


นายอุตตม กล่าวว่า วันนี้ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการปฏิบัติหน้าที่ถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านทางเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว  มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ขณะที่ นายกอบศักดิ์ได้รับมอบหมายจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นำหนังสือลาออกมายื่นพร้อมกันด้วย 

“หลังยื่นหนังสือลาออกแล้ว รู้สึกโล่งอก การลาออกครั้งนี้ ทุกคนเห็นตรงกันว่า เป็นวลาที่เหมาะสมที่จะออกจากตำแหน่ง เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าไปได้ และความคลุมเครือต่างๆ จะได้หายไป และหวังว่า การลาออกครั้งนี้จะช่วยลดแรงกดดันทางการเมืองที่มีต่อนายกรัฐมนตรีในขณะนี้ ที่อาจจะส่งผลให้เกิดความชะงักในการบริหารบ้านเมืองได้  และเพื่อให้เกิดความชัดเจนในการปรับคณะรัฐมนตรีต่อไป  ยืนยันว่าไม่มีแรงกดดันทางการเมือง และเป็นการตัดสินของทุกคนเอง” นายอุตตม กล่าว


นายอุตตม กล่าวว่า การยื่นหนังสือครั้งนี้ไม่ได้แจ้งให้นายกรัฐมนตรีทราบก่อน แต่เข้าใจว่านายกรัฐมนตรีคงรับทราบแล้ว  นายสมคิด ไม่ได้เล่าให้ฟังว่าได้พูดคุยอะไรกับนายกรัฐมนตรีบ้าง แต่ก็ได้บอกกับนายสมคิดถึงเหตุผลการตัดสินใจแล้ว โดยนายสมคิดไม่ได้ขอให้ทั้ง 4 คนลาออกไปพร้อมกัน และคิดว่าเหตุผลการลาออกของนายสมคิด มาจากปัญหาเรื่องสุขภาพ 

“ยืนยันว่า การลาออกครั้งนี้ เป็นการจากกันด้วยดี ทุกคนได้ทำหน้าที่ของตัวเองแล้ว และเห็นว่า จากสถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้ ทุกคนต้องช่วยกันประคับประคอง  ส่วนอนาคตทางการเมือง เรื่องใดที่สามารถทำประโยชน์ให้บ้านเมืองได้ ก็พร้อมที่จะดำเนินการ” นายอุตตม กล่าว

นายอุตตม กล่าวว่า ในนามของทั้ง 4 คน ขอขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้ความไว้วางใจ และให้โอกาสเข้ามาทำงานให้บ้านเมืองในระยะหนึ่ง ผ่านเหตุการณ์ต่างๆ มาพอสมควร นี่คือสิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกคนได้มาในครั้งนี้ และทุกคนไม่ยึดติดกับตำแหน่ง  เมื่อได้รับโอกาส ก็ทำงานเต็มที่ และไม่ถือว่าเจ็บตัว เมื่อถึงเวลาก็มีการปรับเปลี่ยน ไม่ว่าจะใส่หมวกใบไหน ก็สามารถทำประโยชน์ให้บ้านเมืองได้ 

ส่วนที่ถูกมองว่า เป็นการเปลี่ยนม้ากลางศึก ที่อยู่ในช่วงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ จะเป็นงานหนักสำหรับคนที่เข้ามาคุมเศรษฐกิจหลังจากนี้หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ทุกคนมีเหตุผลในการตัดสินใจลาออก   เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารบ้านเมือง และเชื่อว่าจะนำพาบ้านเมืองผ่านพ้นวิกฤตต่างๆ ไปได้ ส่วนใครจะมารับหน้าที่ต่อ ก็ยังไม่ทราบ แต่เชื่อว่านายกรัฐมนตรีมีความสามารรถเลือกคนที่มีความสามารถมาร่วมทีมได้  

“ไม่ขอฝากอะไรเป็นพิเศษไปถึงทีมเศรษฐกิจใหม่ที่จะเข้ามาทำงาน   ทุกคนทราบดีว่าการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจกันทุกฝ่าย ส่วนรายชื่อทีมเศรษฐกิจที่ปรากฎออกมาตามสื่อฯ นั้น ก็ไม่ขอแสดงความเห็น และต้องรอให้มีการปรับ ครม.ที่ชัดเจนก่อน” นายอุตตม กล่าว

ส่วนเหตุผลที่นายกรัฐมนตรีแจ้งนายสมคิดว่า การปรับ ครม.ครั้งนี้เป็นเหตุผลทางการเมืองนั้น นายอุตตม กล่าวว่า ไม่สามารถแสดงความเห็นได้ เพราะไม่ทราบว่าผู้ใหญ่ทั้ง 2 ได้พูดคุยอะไรกัน และขณะนี้ยังไม่มีพรรคการเมือง หรือกลุ่มการเมืองอื่นๆ มาทาบทามให้ร่วมงาน  และว่า ไม่ได้ตั้งใจว่าจะลาออกในวันที่ครบรอบการทำงาน 1 ปีของรัฐบาล แต่เป็นการประเมินจากสถานการณ์ 

ด้าน  นายสนธิรัตน์ ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่คิดถึงเรื่องการตั้งพรรคการเมือง และยังไม่คิดถึงการกลับเข้ามาทำงานทางการเมือง ขอคิดเรื่องพักผ่อนก่อน  แต่ทุกคนมีความพร้อมที่จะช่วยกันคิดเพื่อบ้านเมือง และสิ่งใดที่เป็นประโยชน์ก็ยินดีสนับสนุน    สิ่งที่เป็นห่วง คือสถานการณ์บ้านเมืองที่เป็นสถานการณ์ที่ต้องการพลังในการทำงาน และไม่ต้องการเห็นการเมืองเป็นอุปสรรคต่อการขับเคลื่อนบ้านเมือง และทุกคนต้องการมีส่วนช่วยทำให้บรรยากาศบ้านเมืองมีการพัฒนา หรือปรับให้กลไกการบริหารบ้านเมืองไม่มีความคลุมเครือต่อไป 

“สิ่งที่อยากเห็นหลังจากนี้ คือ เห็นการเมืองในเชิงพัฒนา ให้สอดรับกับสภาวะของโลกและของประเทศ  การเข้ามาทำงานทางการเมือง ถือว่าได้บทเรียน และเรียนรู้ทางการเมืองระดับหนึ่ง  ขอเป็นกำลังใจในการพัฒนาการเมือง อยากฝากให้การเข้ามาทางการเมืองของทุกคนในครั้งนี้  เป็นแรงบันดาลใจกับคนดีๆ ที่อยากเข้ามาช่วยบ้านเมือง เพื่อจะได้มีโอกาสเช่นเดียวกัน ถือเป็นบทเรียนที่ดีของชีวิตไม่ว่าแง่มุมใดก็ตาม” นายสนธิรัตน์ กล่าว .- สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.