fbpx

โควิด-19 ทำตลาดสบู่คึกคัก

กรุงเทพฯ 26 เม.ย. – พาณิชย์ชี้พฤติกรรมการล้างมือป้องกันโควิด-19 ทำยอดส่งออกสินค้าสบู่และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว 2 เดือนแรกปี 2563 พุ่งร้อยละ 19  แนะใช้เอฟทีเอขยายส่งออก


นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ตลาดสินค้าสบู่และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวมีแนวโน้มขยายตัว เนื่องจากผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดร่างกาย เพื่อป้องกันตนเองจากเชื้อไวรัสมากขึ้น โดยเฉพาะการล้างมือ สอดคล้องกับสถิติการส่งออกสินค้าสบู่และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวของไทยไปตลาดโลก ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2563 มีมูลค่าสูงถึง 48 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 19 จากช่วงเดียวกันของปี 2562 การส่งออกไปตลาดสำคัญขยายตัวทุกตลาด อาทิ ฮ่องกงขยายตัวสูงสุดถึงร้อยละ 181 รองลงมา ออสเตรเลีย ขยายตัวร้อยละ 30 ญี่ปุ่น ขยายตัวร้อยละ 29 และอาเซียน ขยายตัวร้อยละ 16 โดยอาเซียนยังคงเป็นตลาดส่งออกอันดับหนึ่ง มีสัดส่วนการส่งออกสูงถึงร้อยละ 49 ของการส่งออกสบู่และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวทั้งหมด

นางอรมน กล่าวว่า ความต้องการสินค้าสบู่และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวเพิ่มขึ้นจากวิกฤติโควิด-19 เป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยในการขยายตลาดส่งออก และยังคาดการณ์ว่าระยะยาวความต้องการสินค้ากลุ่มนี้ในตลาดโลกจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสบู่เพื่อป้องกันเชื้อโรค สบู่เพื่อความงาม รวมถึงสบู่ที่มาจากวัตถุดิบธรรมชาติหรือสมุนไพร เนื่องจากผู้บริโภคจะหันมาสนใจเรื่องการรักษาสุขอนามัย ผิวพรรณ และภาพลักษณ์ จึงเป็นโอกาสทองที่สินค้าสบู่ของไทยจะขยายตลาดไปยังต่างประเทศได้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย


นอกจากนี้ ผู้ประกอบการควรใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) เพื่อสร้างแต้มต่อในการส่งออก โดยเฉพาะในตลาดอาเซียน ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น ที่สบู่ของไทยได้รับความนิยม และมีมูลค่าการนำเข้าปี 2562 จากทั้ง 3 ตลาด เป็นอันดับที่ 2 รองจากจีน ปัจจุบันประเทศคู่เอฟทีเอ 15 ประเทศ ได้แก่ อาเซียน 9 ประเทศ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ จีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง และชีลี ไม่เก็บภาษีนำเข้าสบู่และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวจากไทยแล้ว ส่วนอีก 3 ประเทศคู่เอฟทีเอที่เหลือ คือ เกาหลีใต้ อินเดีย และ เปรู ยังคงเก็บภาษีนำเข้าสบู่บางประเภท

ทั้งนี้ ปี 2562 ไทยส่งออกสินค้าสบู่และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวอันดับที่ 9 ของโลก มีมูลค่าส่งออกกว่า 279 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นมูลค่าการส่งออกไป 18 ประเทศคู่เอฟทีเอ สูงถึง 221 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนกว่าร้อยละ 80 ของการส่งออกสินค้าสบู่ของไทยทั้งหมด และเมื่อเปรียบเทียบกับปี 2535 ก่อนที่ความตกลงเอฟทีเอฉบับแรกของไทยกับอาเซียนจะมีผลบังคับใช้ พบว่ามูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 4,965 หากแยกรายตลาด พบว่ามูลค่าการส่งออกสินค้าสบู่ของไทยไปประเทศคู่เอฟทีเอขยายตัวเพิ่มขึ้น เช่น นิวซีแลนด์ ขยายตัวร้อยละ 6,300 อาเซียน ขยายตัวร้อยละ 5,208 ออสเตรเลีย ขยายตัวร้อยละ 4,363 และ จีน ขยายตัวร้อยละ 1,350 นับว่าเอฟทีเอเป็นปัจจัยสำคัญทำให้การส่งออกสินค้าสบู่และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวของไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง.-สำนักข่าวไทย


 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด