fbpx

โควิด-19 หนุนยอดส่งออกบรรจุภัณฑ์พลาสติกโต 19%

นนทบุรี  19 เม.ย. –  พาณิชย์เผยโควิด-19 ทำความต้องการบรรจุภัณฑ์พลาสติกสำหรับบรรจุเจลล้างมือพุ่ง เผย 2 เดือน ส่งออกโต 19 % ตลาดจีนโตสูงสุด 175 % เชียร์ผู้ประกอบการคว้าโอกาส เร่งใช้เอฟทีเอสร้างแต้มต่อขยายส่งออก


 นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ปัจจุบันความต้องการเจลและสเปรย์แอลกอฮอล์ เพื่อทำความสะอาดและป้องกันตนจากการแพร่กระจายของโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้สินค้าบรรจุภัณฑ์จากพลาสติกสำหรับบรรจุเจลล้างมือ เช่น ขวดจากพลาสติก จุกฝาครอบพลาสติก หัวปั๊ม และขวดหัวสเปรย์ มีความต้องการสูงขึ้นตามไปด้วย โดยในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2563 ไทยส่งออกบรรจุภัณฑ์พลาสติกรวม 45 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2562 กว่า 19% โดยจีนขยายตัวมากที่สุดถึง 175% รองลงมา ได้แก่ สหรัฐ ขยายตัว 163% และอาเซียน ขยายตัวถึง 22% ซึ่งอาเซียนยังคงเป็นตลาดส่งออกสำคัญอันดับ 1 มีส่วนแบ่งตลาด 40% ของการส่งออกทั้งหมด รองลงมา ได้แก่ ญี่ปุ่น ส่วนแบ่งตลาด 21% และจีน ส่วนแบ่งตลาด 12.5%

สำหรับสินค้าส่งออกสำคัญที่ขยายตัวอย่างโดดเด่น ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2563 ได้แก่ ขวดปั๊มขยายตัวถึง 38% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 มีสัดส่วนการส่งออก 14% เมื่อเทียบกับการส่งออกบรรจุภัณฑ์จากพลาสติกทั่งหมดของไทย รองลงมา ได้แก่ ฝาหรือจุกครอบ ขยายตัวร้อยละ 25 สัดส่วนการส่งออก 47% และขวดสเปรย์ ขยายตัว 13% สัดส่วนการส่งออก 6%


นางอรมน กล่าวว่า แนวโน้มความต้องการบรรจุภัณฑ์จากพลาสติกที่เพิ่มขึ้น ถือเป็นโอกาสทองในการขยายการส่งออกบรรจุภัณฑ์พลาสติก โดยผู้ประกอบการสามารถใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) เพื่อเพิ่มแต้มต่อในการแข่งขันทางการตลาดได้ เนื่องจากไทยมีเอฟทีเอ 13 ฉบับ กับ 18 ประเทศ โดยมี 17 ประเทศ ได้แก่ สมาชิกอาเซียน 9 ประเทศ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เปรู ชิลี และฮ่องกง ได้ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าบรรจุภัณฑ์พลาสติกสำหรับใส่เจลล้างมือข้างต้นแล้วทุกรายการ มีเพียงอินเดียที่คงภาษีนำเข้าขวดพลาสติก ฝาจุกครอบพลาสติกและขวดปั๊ม 10% และขวดสเปรย์ 7.5%  

ทั้งนี้ ปี 2562 ไทยเป็นผู้ส่งออกบรรจุภัณฑ์จากพลาสติกประเภทขวด ฝาครอบ ขวดปั๊ม และขวดสเปรย์  เป็นอันดับ 9 ของโลก โดยมีมูลค่าส่งออกรวม 252 ล้านเหรียญสหรัฐ และส่งออกสินค้าบรรจุภัณฑ์พลาสติกไปยังประเทศที่ไทยมีเอฟทีเอด้วย 18 ประเทศ คิดเป็น 83% ของการส่งออกบรรจุภัณฑ์พลาสติกฯ ทั้งหมดของไทย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ