fbpx

สุวรรณภูมิคัดกรองผู้โดยสารตามมาตรการสกัดโควิด-19

21 มี.ค.-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สรุปรายงานการคัดกรองผู้โดยสารตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ (Covid – 19) 


ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ EMERGENCY OPERATION CENTER : EOC (COVID – 19) ขอรายงานผลการสรุปจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางผ่านเข้า – ออก ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.)ประจำวันที่ 21 มีนาคม 2563 โดยมีรายละเอียดดังนี้ (ข้อมูล ณ วันที่ 20 มี.ค.63 เวลา 00.00 – 23.59 น.)


1. สรุปจำนวนเที่ยวบินทั้งสิ้น 621 เที่ยวบิน แบ่งเป็น

   1.1  เที่ยวบินระหว่างประเทศ จำนวน 397 เที่ยวบิน 

           –  ขาออกจำนวน 200 เที่ยวบิน 


           –  ขาเข้าจำนวน 197 เที่ยวบิน 

   1.2  เที่ยวบินภายในประเทศ จำนวน 224 เที่ยวบิน 

           –  ขาออกจำนวน 112 เที่ยวบิน

           –  ขาเข้าจำนวน 112 เที่ยวบิน 

2.  สรุปจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางผ่านเข้า – ออก ณ ทสภ. มีจำนวนทั้งสิ้น 44,697 คน 

     2.1  ผู้โดยสารระหว่างประเทศ จำนวน 25,261 คน แบ่งเป็น

–  ผู้โดยสารขาออกจำนวน 16,472 คน 

–  ผู้โดยสารขาเข้าจำนวน 8,789 คน 

     2.2  ผู้โดยสารภายในประเทศ จำนวน 19,436 คน แบ่งเป็น

 –  ผู้โดยสารขาออกจำนวน 8,072 คน

 –  ผู้โดยสารขาเข้าจำนวน 11,364 คน

เมื่อเปรียบเทียบตัวเลขเที่ยวบินและผู้โดยสารจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว พบว่า ทสภ. มีจำนวนเที่ยวบินลดลงร้อยละ 42.2 และจำนวนผู้โดยสารลดลงร้อยละ 62.5 

ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ทสภ. ได้ดำเนินการคัดกรองผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 8,789 คน พบผู้โดยสารเข้าเกณฑ์ PUI ต้องนำส่งโรงพยาบาล จำนวน 1 คน และตรวจพบผู้โดยสารทั่วไปมีไข้ 1 คน จึงได้มีการเก็บตัวอย่างส่งตรวจรอผล Lab ต่อไป

ทั้งนี้ในวันที่ 20 มีนาคม 2563 มีเที่ยวบินที่มาจากประเทศเกาหลี จำนวน 3 เที่ยวบิน (สายการบินไทย 1 เที่ยวบิน  KOREAN AIRLINES 2 เที่ยวบิน) มีจำนวนผู้โดยสารทั้งสิ้น 433 คน โดยเป็นผู้โดยสารคนไทยจำนวน 218 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้โดยสารที่เป็นแรงงานไทยที่เดินทางมาจากประเทศเกาหลี ที่มีวีซ่าการเดินทางหมดอายุ (Overstay) จำนวน 127 คนและตรวจไม่พบผู้โดยสารที่เข้าเกณฑ์ PUI 

นอกจากนี้ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ทสภ. ยังได้ดำเนินการคัดกรองผู้โดยสารขาออก จำนวนทั้งสิ้น 16,472 คน ไม่พบผู้โดยสารเข้าเกณฑ์ PUI รวมถึงได้มีการเก็บตัวอย่างบุคลากรใน ทสภ. ส่งตรวจ จำนวน 5 คน โดยอยู่ในระหว่างรอผล Lab 

และเพื่อให้การอำนวยความสะดวกผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศเป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว ทสภ. จึงได้มีการจัดพื้นที่จำนวน 3 จุด ได้แก่ 1.บริเวณหน้า Gate D8 2.บริเวณตรงข้ามทางขึ้น Bus Gate D5 และ3. บริเวณ ชั้น2 ตรงจุดตัดฝั่งตะวันออก เพื่อเป็นจุดให้บริการผู้โดยสารที่จะทำการ Download Application  AOT Airports โดยได้จัดให้มีพนักงาน Airport Service คอยอำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำผู้โดยสารในการ Download Application ให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวจะมีความกว้างขวางกว่าเดิม ช่วยลดความคับคั่งและความหนาเแน่นในการเข้าคิวก่อนเข้าจุดตรวจหนังสือเดินทาง และถือเป็นการร่วมสนับสนุนการลดความเสี่ยงโดยเว้นระยะห่างทางสังคม (Social  Distancing) อีกด้วย

และตามที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้ออกประกาศเรื่องเเนวปฎิบัติสำหรับผู้ดำเนินการเดินอากาศที่ทำการบินมายังประเทศไทย โดยประกาศดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในเวลา 00.01 น. ของวันที่ 22 มีนาคม 2563 ซึ่งจะส่งผลให้ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากทุกประเทศทั่วโลกต้องถูกคัดกรองอย่างเข้มข้นตั้งแต่สถานีต้นทาง และเมื่อถึง ทสภ. จะต้องถูกคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิอย่างละเอียด ทสภ. จึงได้มีแผนการรองรับโดยการจัดเตรียมห้อง Holdroom ของ Gate D3 และ D4  ไว้เป็นพื้นที่รองรับผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศที่ผ่านจุดคัดกรองแล้วตรวจพบว่ามีอุณหภูมิร่างกายสูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียส ซึ่งจะต้องนำมาแยกตัวกักไว้ต่างหากก่อนจะนำส่งไปตรวจตามขั้นตอนเพื่อให้เป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยจะแบ่งเป็นห้องของผู้โดยสารชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งห้องดังกล่าวจะเริ่มเปิดใช้งานในวันที่ 21 มีนาคม 2563 เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง