fbpx

พาณิชย์ปรับแผนเจรจาการค้า หลังโควิด-19 กระทบหลายเวที

กรุงเทพฯ 20 มี.ค. – พาณิชย์ปรับแผนเจรจาการค้า เตรียมใช้ระบบการประชุมทางไกล หลังโควิด-19 กระทบหลายเวที


นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้มีการเลื่อนการประชุมระหว่างประเทศ เช่น องค์การการค้าโลก (WTO) อาเซียน การประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) และการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) เป็นต้น รวมถึงมีแนวโน้มว่าจะเลื่อนการประชุมอีกหลายเวที กรมฯ จึงนำระบบการประชุมทางไกลหรือการประชุมเสมือนจริงมาใช้ในเวทีการประชุมระหว่างประเทศต่าง ๆ ทั้ง WTO อาร์เซ็ป รวมทั้งการประชุมหารือระหว่างไทยกับประเทศคู่ค้า เพื่อให้การทำงานไม่หยุดชะงักและสามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย

นางอรมน กล่าวว่า นายโรเบอร์โต อาเซเวลโก ผู้อำนวยการใหญ่ WTO ประกาศระงับการจัดประชุมทั้งหมดที่สำนักงานใหญ่ WTO ณ นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นการชั่วคราวจนถึงสิ้นเดือนเมษายน 2563 หลังพบบุคลากร WTO รายหนึ่งติดเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มว่าสมาชิก WTO 164 ประเทศ จะเห็นด้วยกับการเลื่อนการประชุมระดับรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก (WTO Ministerial Conference) ครั้งที่ 12 ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-11 มิถุนายน 2563 ณ กรุงนูร์-ซุลตัน สาธารณรัฐคาซัดสถาน เช่นเดียวกับการประชุมต่าง ๆ ของอาเซียน ซึ่งเวียดนามประเทศเจ้าภาพปีนี้ได้เลื่อนการประชุมนัดสำคัญแล้ว โดยการประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Council) ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-9 เมษายน 2563 ณ เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม จะเลื่อนไปจัดในช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2563 ขณะที่การประชุมสุดยอดอาเซียนของระดับผู้นำ (ASEAN Summit) ก็จะเลื่อนการประชุมเช่นกัน  


นางอรมน กล่าวว่า สำหรับอาร์เซ็ป แม้สมาชิกหลายประเทศมีมาตรการห้ามเดินทางเข้า-ออกประเทศ แต่ทุกประเทศจะร่วมกันปรับแผนการทำงาน เพื่อให้การเจรจาเดินหน้าต่อไป และสามารถลงนามความตกลงภายในปี 2563 ตามเป้าหมายเดิม อาทิ จัดประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ระหว่างสมาชิก โดยจะเริ่มใช้กับการประชุมคณะกรรมการเจรจาอาร์เซ็ป (TNC RCEP) ครั้งที่ 29 ระหว่างวันที่ 23-27 มีนาคมนี้ ซึ่งเดิมกำหนดประชุมที่สำนักเลขาธิการอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เป็นเวทีแรก ส่วน เอเปคกำหนดจัดประชุมรัฐมนตรีการค้า และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปคเดือนเมษายน 2563 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย จะเลื่อนไปจัดเดือนมิถุนายน 2563 ทั้งนี้ เอเปคถือเป็นการประชุมใหญ่ที่มีสมาชิกในแถบเอเชียแปซิฟิกถึง 21 ประเทศ เช่น สหรัฐ แคนาดา ญี่ปุ่น เกาหลี จีน ฮ่องกง ไต้หวัน รัสเซีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ไทย เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ เป็นต้น

“ความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยของบุคลากรกรมฯ รวมถึงผู้เข้าร่วมประชุม มีความสำคัญที่สุด ดังนั้น ระหว่างนี้จึงมีการนำเทคโนโลยีการประชุมทางไกลมาใช้ในเวทีที่สามารถทำได้ เช่น การประชุมทบทวนนโยบายการค้าของออสเตรเลีย การประชุมกลุ่มเจรจาเรื่องการอุดหนุนประมงของ WTO ที่จัดในรูปแบบการประชุมทางไกลเสมือนจริง (virtual meeting) ส่วนการประชุมใดที่ต้องระงับหรือเลื่อนออกไป ถือเป็นโอกาสที่นักเจรจาและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องจะได้ศึกษาและเตรียมข้อมูลให้รอบคอบ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเข้าร่วมการประชุมที่อาจมีความเข้มข้นหรือบ่อยครั้งขึ้นเพื่อชดเชยกับช่วงเวลาที่หยุดชะงัก หลังจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสคลี่คลายลง” นางอรมน กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด