fbpx

รมช.สธ.ผุดโครงการโรงแรมช่วยชาติ รองรับผู้ป่วยที่ไม่รุนแรง

ทำเนียบฯ 17 มี.ค.-รมช.สธ.ผุดโครงการโรงแรมช่วยชาติ รองรับผู้ป่วยที่ไม่รุนแรง ลดความแออัดโรงพยาบาล ของบกลางจ่ายค่าโรงแรมสร้างรายได้ผู้ประกอบการในช่วงวิกฤต – ประสานโรงพยาบาลเอกชน ลดค่าตรวจหาเชื้อโควิด-19 ย้ำประชาชนที่ไม่มีความเสี่ยง ไปตรวจหาเชื้อจะตัดสิทธิผู้ป่วยจริง


นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า ได้ประสานให้โรงพยาบาลเอกชนรับรักษาผู้ป่วยติดเชื้อจนหาย ไม่ต้องส่งมาโรงพยาบาลรัฐ ดังนั้นจึงจะต้องเตรียมความพร้อมเรื่องห้องผู้ป่วยหนัก และสถานที่ให้พร้อม รวมถึงโรงพยาบาลสนามในกรณีที่มีผู้ป่วยฉุกเฉินเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ต้องเตรียมเครื่องมือและบุคลากรทั้งหมดให้พร้อม แต่ย้ำว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ร้อยละ 80 มีอาการไม่รุนแรง ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง ก็ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและโรคประจำตัว มีอัตราการตายไม่ถึงร้อยละ 2

นายสาธิต กล่าวด้วยว่า รัฐบาลมีโครงการโรงแรมช่วยชาติ โดยจะเปิดรับสมัครโรงแรมที่มีผลประกอบการไม่ดีในช่วงนี้ สามารถสมัครมาทางกระทรวงสาธารณสุขเพื่อใช้เป็นสถานรักษาผู้ป่วยที่อาการไม่หนัก โดยกระทรวงสาธารณสุขจะเตรียมห้องให้เหมาะสมกับการรักษาผู้ป่วย ขณะเดียวกันจะเบิกงบกลางจ่ายค่าห้องพักให้กับทางโรงแรมด้วย ซึ่งผู้ประกอบการจะมีรายได้ด้วย


“ทางกระทรวงได้เตรียมพื้นที่สำหรับรองรับผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรงเรียบร้อยแล้ว ประมาณพันกว่าเตียง และต้องการห้องพักในโรงแรมไว้สำรองอีกราว 2 พันห้อง เพื่อรองรับผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรง แต่ไม่รวมบุคคลที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่ต้องได้รับการกักตัว หรือผู้ที่อยู่ระหว่างรอผลตรวจ ขอย้ำว่าไม่เกี่ยวกับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง จะต้องได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลเท่านั้น” นายสาธิต กล่าว

นายสาธิต กล่าวอีกว่า คาดว่าอาจจะมีผู้ต่อต้านจากโครงการนี้ แต่รัฐบาลอยากทำความเข้าใจว่าถึงเวลาที่จะต้องช่วยกันแล้ว ส่วนกรณีที่มีประชาชนต่อต้านการนำโรงพยาบาลใกล้บ้านรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ย้ำว่าประชาชนต้องทำความเข้าใจ หากไม่นำผู้ป่วยมาเข้ารับการรักษา ตัวเลขการรักษาก็จะกระจายและกลับไปหาทุกคนเหมือนเดิม เหมือนการปัดขยะออกจากตนเอง สุดท้ายก็กลับเข้าหาตัวอยู่ดี อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลทั้งหมดสามารถรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 1 หมื่นคน แต่หากรัฐบาลสามารถควบคุมไม่ให้มีการติดเชื้อแบบก้าวกระโดด เชื่อว่าจะสามารถจัดการได้ ทั้งนี้ขอความร่วมมือกับประชาชน หากมีอาการป่วยหรือติดเชื้อ ขอให้กักตัวอยู่บ้าน เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อและเพิ่มอัตราผู้ป่วย

นายสาธิต กล่าวด้วยว่า ส่วนค่าตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ผู้ที่มีโอกาสเสี่ยงจะตรวจหาเชื้อได้ฟรี ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเป็นผู้วินิจฉัย เพราะจะให้คนหลายสิบล้านคนไปตรวจ จะเกิดผลเสีย คือ ระหว่างรอผลตรวจประมาณ 1 วัน ผู้ตรวจก็จะเสียสุขภาพจิต อีกทั้งจะทำให้ผู้ป่วยจริง ต้องรอนานขึ้น และระหว่างรอ ก็จะเสี่ยงติดเชื้อ ดังนั้นจะเกิดปัญหาในระบบและงบประมาณในการจัดการระบาดวิทยา อย่างไรก็ตาม ค่าตรวจหาเชื้อไวรัสในโรงพยาบาลจะอยู่ที่ 1,500-2,000 บาท ส่วนโรงพยาบาลเอกชน ได้มีการเรียกประชุมและขอความร่วมมือให้ลดค่าบริการให้เหลือไม่เกิน 5,000 บาท แต่ทั้งนี้รัฐบาลไม่สามารถบังคับได้ เนื่องจากแต่ละโรงพยาบาลมีค่าใช้จ่ายที่ต่างกัน


“ขอย้ำว่าผู้ที่ไม่มีความเสี่ยงในการติดโรค ก็ไม่ต้องไปตรวจหาเชื้อ เพราะจะทำให้ผู้ป่วยจริงเสียสิทธิ” นายสาธิต กล่าว

ส่วนมาตรการปิดผับและสถานบันเทิง นายสาธิต กล่าวว่า จะดำเนินการอย่างเข้มข้นในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยปิด 14 วัน เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (18 มี.ค.) ส่วนต่างจังหวัดขึ้นอยู่กับคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัด  ขอย้ำว่าไม่มีการปิดกรุงเทพฯ แต่จะใช้มาตราการที่เข้มข้น ที่จะไม่ให้มีการชุมนุมกันในโรงเรียน มหาวิทยาลัย สถานบริการ เป็นต้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร