fbpx

ทปอ.ปรับระบบสอบทีแคส เลี่ยงโควิด-19

กทม.13มี.ค.-ทปอ.ปรับระบบทำงานทีแคส 63 เลี่ยงสถานการณ์โควิด-19 โดยทีแคสรอบ 2 สอบสัมภาษณ์แบบวิดีโอคอลล์-สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ หรือไม่ต้องสัมภาษณ์ ให้ทุกคนผ่านคัดเลือกโดยพิจารณาจากคะแนนตามเกณฑ์ที่สาขาวิชากำหนด ส่วนทีแคสรอบ 3 และทีแคสรอบ4 ยกเลิกการสอบสัมภาษณ์


ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกสมาคมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ลงนามในประกาศแจ้ง เรื่อง การปรับระบบการทำงานของ TCAS63 เพื่อรองรับปัญหาการแพร่ระบาดของ COVID-19 ฉบับที่ 2 เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 ถึงอธิการบดี โดยระบุว่า 


ตามที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก สมาคมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทยได้มีการติดตามสถานการณ์และกำหนดมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 และเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 สำหรับผู้สมัครคัดเลือกในระบบคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2563 สมาคม ทปอ.จึงขอแจ้งแนวปฏิบัติและการปรับเปลี่ยนบางขั้นตอน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้สมัคร ผู้เกี่ยวข้องและสาธารณชน ว่ากระบวนการคัดเลือก TCAS63 ได้วางแผนการบริหารความเสี่ยงที่ป้องกันไม่ให้ผู้เกี่ยวข้องมีความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัส COVID-19 ที่อาจเกิดการแพร่ระบาดในวงกว้าง ดังนี้


การปรับระบบการทำงานของ TCAS63 เพื่อรองรับปัญหาการแพร่ระบาดของ COVID-19 

1.TCAS63 รอบ 2 โควตา 

กระบวนการคัดเลือกรอบ2 โควตา ระหว่างวันที่ 6กุมภาพันธ์–27 เมษายน 2563 สถาบันอุดมศึกษา มีการจัดสอบวิชาเฉพาะระหว่างวันที่ 6–12 มีนาคม 2563 ซึ่ง สมาคม ทปอ.ได้ทำหนังสือแจ้งเวียนลงวันที่ 6 มีนาคม 2563 เพื่อขอความร่วมมือในการดำเนินงานในการกำหนดมาตรการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ COVID-19 ไปแล้ว กระบวนการจากวันนี้ (13 มี.ค.) จะเป็นการทำงานในระบบ online ทั้งสิ้น ประกอบด้วย

1)การใช้คะแนนผลสอบจากสถาบันทดสอบทางการศึกษา(สทศ.) สถาบัน อุดมศึกษา สามารถดึงข้อมูลจากระบบสารสนเทศของ สทศ. โดยตรง (เฉพาะสถาบันที่เป็นสนามสอบของ สทศ.) หรือระบบ TCAS63

2) การสอบสัมภาษณ์ สถาบันอุดมศึกษาสามารถดำเนินการตามแนวทางที่กำหนด ดังนี้

2.1 Video Call เช่น Microsoft Team, Google Hangouts, Meet หรือ Line Call เป็นต้น

2.2 Video Clip submission เช่น กำหนดหัวข้อให้พูดอัดเป็นคลิปส่งให้พิจารณา

2.3 Voice Call หรือการสัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์

2.4 ในกรณีที่มีความจำเป็น อาจขอเป็นการสัมภาษณ์แบบ Face-to-Face ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของสาขาวิชา ทั้งนี้ ให้ปฏิบัติตามแนวทางป้องกันของแต่ละสถาบันอย่างเคร่งครัด

2.5 ไม่ต้องสัมภาษณ์ ให้ทุกคนผ่านการคัดเลือกโดยพิจารณาจากคะแนนตามเกณฑ์ที่สาขาวิชากำหนด

3) การประมวลผลผู้ผ่านการคัดเลือก สถาบันอุดมศึกษาดำเนินการส่งผลการคัดเลือกเข้าระบบ TCAS63 ภายในเวลา 24.00 น. ของวันที่ 20 เมษายน 2563

4) การประกาศผล การยืนยันสิทธิ์ การสละสิทธิ์ ผ่านระบบ TCAS63 ในวันที่ 22 – 23 เมษายน 2563

2. TCAS63 รอบ 3 Admission 1 ระหว่างวันที่ 17 เมษายน  – 18 พฤษภาคม 2563 และ รอบ 4 Admission 2 ระหว่างวันที่ 7 พฤษภาคม – 8 มิถุนายน 2563

มีการดำเนินการในระบบ online เช่นเดียวกัน ทั้งการสมัคร ดึงคะแนน ประมวลผลด้วยวิธี Ranking &Sorting และการประกาศผล ซึ่งสมาคม ทปอ.ตระหนักว่าในสภาะการณ์ที่มีความไม่แน่นอนของการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ดังนั้นสมาคม ทปอ.จะมีการเปลี่ยนแปลงกระบวน การบางขั้นตอน  เพื่อให้เกิดการเคลื่อนย้ายของผู้สมัครน้อยที่สุดหรือไม่มีเลย ดังนี้

1)ระบบ TCAS63 ได้ตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นตามที่สาขากำหนด เช่น จำนวนหน่วยกิตที่เรียนในกลุ่มสาระ ค่าเฉลี่ย GPAX ขั้นต่ำ คะแนนสอบขั้นต่ำของแต่ละรายวิชา น้ำหนัก ส่วนสูง และเพศ ทำให้สามารถคัดกรองคุณสมบัติของผู้สมัครก่อนการประมวลผลได้

2)แนวทางการบริหารจัดการสิทธิ์ TCAS63 รอบที่ 3 และรอบที่ 4 ดังต่อไปนี้

-ยกเลิกการสอบสัมภาษณ์ในรอบที่ 3 และรอบที่ 4

-เปลี่ยนระบบ TCAS63 ในการประกาศผลผู้มีสิทธิ์เข้าสอบสัมภาษณ์ของ

รอบที่ 3 และรอบที่ 4 เป็นการยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษา โดยให้ระบบทำงานเหมือนการประกาศผลรอบที่ 1 และรอบที่ 2 ที่ผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าระบบกดยืนยันสิทธิ์ หรือ ไม่ใช้สิทธิ์ (ให้เวลาในการยืนยันสิทธิ์ 2 วัน เหมือนการยืนยันสิทธิ์ในรอบที่ 1 และรอบที่ 2)

3)การตรวจสุขภาพ สาขาใดที่มีความจำเป็นต้องใช้ผลการตรวจสุขภาพ เพื่อประเมินคุณสมบัติของผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าศึกษาในสาขาวิชา อาจเพิ่มทางเลือกให้ผู้ผ่านการคัดเลือกไปตรวจร่างกายตามสถานพยาบาล คลีนิก หรือ โรงพยาบาล ใกล้บ้าน แล้วนำใบรับรองแพทย์ยื่นผ่านระบบออนไลน์ของสถาบัน หรืออาจผ่อนผันให้ผู้ผ่านการคัดเลือกนำผลการตรวจสุขภาพมายื่นในวันรายงานตัวขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษาใหม่.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน