fbpx

อุตตม สั่ง ธอส. ปล่อยสินเชื่อแสนล้าน

กรุงเทพฯ 24 ม.ค. – อุตตม สั่ง ธอส. ปล่อยสินเชื่อแสนล้าน ช่วยให้คนไทยมีบ้าน ลดภาระหนี้ให้กลุ่มข้าราชการ 


นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มอบนโยบายให้ผู้บริหาร ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ออกมาตรการทางการเงิน และสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษเพิ่มเติม เพื่อช่วยให้คนไทยมีบ้าน  แบ่งเบาภาระหนี้ให้กลุ่มข้าราชการ ตลอดจนช่วยดูแลเศรษฐกิจ ในภาคอสังหาริมทรัพย์ให้ขยายตัว นำข้อมูลของลูกค้าสินเชื่อบ้าน  3.7 ล้านราย เชื่อมโยงกับข้อมูลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และชิมช้อปใช้กว่า 30 ล้านคน เพื่อออกสวัสดิการช่วยเหลือในอนาคต


นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)  กล่าวว่า ในวันที่ 28 ม.ค.นี้ ธอส. เตรียมเสนอชุดมาตรการสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติม  4 มาตรการ วงเงินสินเชื่อกว่า 1 แสนล้านบาท เสนอให้คณะกรรมการ ธอส. พิจารณาเห็นชอบ จากนั้นเสนอให้ ครม. พิจารณา เริ่มใช้ได้ภายในเดือน ก.พ. – มี.ค.นี้ โดยมาตรการแรก ลดการผ่อนชำระเงินงวด เหลือเพียงครึ่งหนึ่ง พร้อมกับปลอดดอกเบี้ย 6 เดือน ให้กับลูกหนี้ ธอส.กลุ่มข้าราชการและบุคคลากรภาครัฐ ที่มีการปรับโครงสร้างหนี้ และมีผ่อนชำระเข้ามารวม 10,000 ราย คิดเป็นวงเงินหนี้ 8,300 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ข้าราชการให้ลดภาระการผ่อนชำระแต่ละเดือน

นอกจากนี้ ยังมีโครงการบ้านสานรัก วงเงินสินเชื่อรวม 30,000 ล้านบาท ให้สำหรับผู้กู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 35,000 บาทต่อเดือน วงเงินกู้ไม่เกิน 3 ล้านบาท คิดดอกเบี้ย 0% นาน 6 เดือน หลังจากชำระเงินกู้คงที่ในช่วง 3 ปีแรกหมดแล้ว ซึ่งทำให้มีภาระดอกเบี้ยถูกลงเหลือเฉลี่ย 3.5% จากเดิม 4% ต่อมาเป็นโครงการบ้านสานรัก วงเงิน 10,000 ล้านบาท สำหรับผู้กู้ที่มีรายได้สูงกว่า 35,000 บาทต่อเดือน โดยไม่จำกัดวงเงินกู้ ซึ่งจะได้รับอัตราดอกเบี้ย 0% นาน 6 เดือน หลังจากชำระเงินกู้อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3 ปีแรก และลอยตัวแล้ว 2 ปี ทำให้มีภาระดอกเบี้ยถูกลงเหลือ 3.75% จากเดิม 4.2% 


ส่วนโครงการสุดท้าย จะออกสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ อัตราดอกเบี้ย 2.65 – 2.7% คงที่ 3 ปี วงเงินรวม 50,000 ล้านบาท ซึ่งจะนำเงินที่ได้จากการออกสลากออมทรัพย์ ธอส. วงเงิน 50,000 ล้านบาท ที่จะเปิดขายหน่วยละ 50,000 บาท 1 ล้านหน่วย เปิดขายได้ในเดือน ก.พ. นี้ ซึ่งดอกเบี้ยที่ปล่อยกู้จะถือว่าต่ำที่สุดในระบบจากปัจจุบันที่มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3 ปีที่ 2.77% . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME