fbpx

“ชวน”ขอนิติบัญญัติเป็นที่พึ่งประชาชน

กรุงเทพฯ 31 ธ.ค.-“ชวน”ขอฝ่ายนิติบัญญัติทำงานเป็นที่พึ่งประชาชน ชี้องค์ประชุมสภาล่มยังไม่ร้ายแรง ยันไม่เคยมีฝ่ายไหนมาขอให้ทำผิดในฐานะหน้าที่ “ประธานสภาฯ” 


                  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติตลอดปีที่ผ่านมาว่า ภาพรวมการทำงานของสภาผู้แทนราษฎรเริ่มแรกตอนเปิดสภา อาจยังปัญหาเรื่องความไม่พร้อมของสถานที่ จึงมาเป็นอุปสรรคในการทำงาน เพราะไม่มีสภาชุดไหนที่เลือกตั้งแล้วไม่มีสภาเป็นของตัวเอง แต่ปัจจุบันเรื่องนี้ไม่เป็นอุปสรรค ดังนั้นจึงอยากให้ทุกคนมองเห็นความสำคัญของงานสภาฯในฐานะเป็นผู้ออกกฎหมาย และสมาชิกทุกคนต้องทำหน้าที่อย่างมีเกียรติและเพื่อประโยชน์ของประชาชน 

                นายชวน กล่าวว่า ฝ่ายนิติบัญญัติต้องเป็นตัวอย่างในการเคารพกฎหมาย ทุกคนต้องอยู่ในกรอบของข้อบังคับ ที่ผ่านมาถือว่างานสภาฯเริ่มเข้ารูปเข้ารอยมากขึ้น ทั้งหมดเป็นไปได้เพราะการได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะในส่วนของการทำงานของคณะกรรมาธิการฯ ต้องจัดสรรเวลาการทำงานเพื่อไม่ให้กระทบกับการประชุม และในฐานะประธานสภาฯ ได้พยายามทำให้มาตรฐานสภาเป็นที่ยอมรับได้ว่านี่คือ ฝ่ายนิติบัญญัติที่ทำหน้าที่ได้จริงๆ เพื่อให้สถานการณ์ดีขึ้น พร้อมปรับไปในทางที่ดีขึ้นโดยลำดับ


                ประธานรัฐสภายังกล่าวถึงการทำงานที่ผ่านมาว่า เกิดองค์ประชุมล่มและการใช้เอกสิทธิ์สวนกับมติของพรรค โดยย้ำว่าตามหลักแล้วคนของรัฐบาลที่เข้ามาร่วมรัฐบาล ก็ต้องเคารพกติกาของการร่วมรัฐบาล แต่ที่เกิดเหตุการณ์สภาฯล่มไปสองครั้งนั้น ความจริงครั้งหนึ่งเป็นความจงใจของฝ่ายรัฐบาลด้วยที่ไม่ต้องการให้ครบองค์ประชุม แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ผ่านมายังไม่ถือว่าร้ายแรง แม้จะมีปัญหาที่พรรคร่วมรัฐบาลไม่ร่วมลงคะแนน แต่มองว่าพรรคร่วมรัฐบาลรู้ดีว่าต้องปฏิบัติอย่างไร

                นายชวนยังยืนยันครึ่งปีที่ผ่านมาไม่เคยสักครั้งที่จะมีฝ่ายไหนก็ตาม มาขอให้ตนเองทำผิดทำนองครองธรรม มีแต่ตนเองที่ขอร้องให้มาร่วมประชุม ด้วยความหวังดีต่อกันเพื่องานของบ้านเมือง ประชาธิปไตยจะอยู่ได้ก็มีประสิทธิภาพด้วย ถ้าประชาธิปไตยไม่มีประสิทธิภาพ คนจะเอนเอียงนิยมในเผด็จการ แล้วก็เป็นที่มาของความหายนะในที่สุด ปัญหาของประชาชนต้องมาสู่รัฐบาลได้โดยผ่านกระบวนการของสภาฯ ตามระบบนี้

                นายชวน ยังกล่าวถึงความคืบหน้าของการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โดยยืนยันว่าได้ติดตามความคืบหน้าเป็นระยะ ซึ่งขณะนี้มีคณะกรรมาธิการวิสามัญฯเข้ามาติดตามตรวจสอบแล้ว สำหรับเรื่องโครงสร้างอาคารต่างๆ สามารถแก้ไขได้เล็กน้อย เพื่ออำนวยความสะดวกเท่านั้น เช่น เรื่องห้องน้ำ หรือเรื่องความร้อนภายในอาคารรัฐสภา เป็นต้น.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” วัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” พระชื่อดังวัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด รับปากแก้ไขปัญหายาเสพติด-น้ำท่วม พร้อมรับวัตถุมงคล รับพรให้สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จ เป็นห่วงเดินทางเยอะ ขณะที่ประชาชน ทวงถามเงินหมื่น นายกฯ ย้ำ “ตั้งใจจะให้ รอสิ้นปี”

พายุถล่มสวนทุเรียน เจ้าของน้ำตาตกเงินล้านหายวับ

น้ำตาตกใน พายุฤดูร้อนถล่มสวนทุเรียน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ลูกรอเก็บร่วงนับสิบตัน เงินล้านหายวับไปกับตา