fbpx

ผลผลิตข้าวไทยปีหน้าลดลง

กรุงเทพฯ 27 พ.ย. – พาณิชย์เผยปีหน้าผลผลิตข้าวเปลือกทั้งนาปีและนาปรังลดลง เหลือ 27 – 28 ล้านตัน จากภัยแล้ง-น้ำในเขื่อนน้อย อาจส่งผลให้ราคาข้าวในประเทศขยับสูงขึ้น ส่วนการจ่ายชดเชยส่วนต่างประกันรายได้ข้าวงวดที่4 วงเงิน1,600 ล้านบาท ให้กับข้าวเปลือกเจ้าและข้าวหอมปทุมฯซึ่งราคายังต่ำกว่าเป้า ขณะที่ข้าวหอมและข้าวเหนียวไม่จ่ายชดเชยเพราะราคายังสูง คาด 4 งวด ใช้เงินไป15,000 ล้านบาท


นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิง โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ครั้งที่ 5/2562 ร่วมกับสมาคมโรงสี สมาคมชาวนา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ว่า ปีนี้คาดการณ์ว่าผลผลิตข้าวนาปีจะลดลงจากปัญหาภัยแล้งและน้ำในเขื่อนน้อย อาจกระทบต่อผลผลิตข้าวเปลือกเจ้านาปรังปี 2563 ที่ปกติมีผลผลิต 8 ล้านตัน อาจเหลือ 3.5 ล้านตัน หรือหายไป 50% ซึ่งจะทำให้ข้าวเปลือกทั้งปี 2563 มีข้าวเปลือกออกสู่ตลาดเหลือ 27 – 28 ล้านตัน จากปกติ 32-34 ล้านตัน ก็ดังนั้นจะมีผลต่อราคาข้าวเปลือกและข้าวสารจากนี้มีราคาสูงขึ้น ซึ่งหากแปลงเป็นข้าวสารเหลือประมาณ 16-17 ล้านตัน หากส่งออกได้แค่ 8 ล้านตัน บริโภคในประเทศที่ปกติอยู่ที่ 9-10 ล้านตัน อาจมีผลต่อราคาข้าวในประเทศจากนี้ขยับสูงต่อเนื่อง เชื่อว่าราคาข้าวจากนี้ไม่น่าจะต่ำลงแล้ว โดยขณะนี้ผลผลิตข้าวเปลือกหอมมะลิ ข้าวเปลือกเหนียว และข้าวเปลือกเจ้าในฤดูการผลิตนาปี2562/63 ได้มีการเก็บเกี่ยวแล้วส่วนใหญ่เกือบ 90% ที่เหลือคาดว่าจะเก็บเกี่ยวหมดภายใน 7-10 วันจากนี้


อย่างไรก็ตาม จากการประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดราคาอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี2562/63 รอบที่ 1 งวดที่4  ที่เกษตรกรเกี่ยวผลผลิตระหว่างวันที่16-30 พ.ย.62  ซึ่งราคาเกณฑ์กลางอ้างอิง ได้จากการคำนวณเกณฑ์กลางอ้างอิงจากราคาข้าวชนิดต่างๆ ย้อนหลัง15 วันทำการ (6-26 พ.ย.62) พบว่า ข้าวเปลือกหอมมะลิ ราคาประกันรายได้ 15,000 บาทต่อตัน โดยราคาเกณฑ์กลางข้าวเปลือกหอมมะลิอยู่ที่15,286 บาทต่อตัน  และข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ ราคาประกันรายได้ 14,000 บาทต่อตัน โดยราคาเกณฑ์กลางข้าวเปลือกหอมมะลิอยู่ที่ 14,153  บาทต่อตัน และข้าวเหนียว ราคาประกันรายได้ 12,000 บาทต่อตัน โดยราคาเกณฑ์กลางข้าวเปลือกหอมมะลิอยู่ที่ 16,186 บาทต่อตัน  ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าราคาเป้าหมายดังนั้นข้าว3ชนิดนี้จะไม่มีการจ่ายราคาส่วนต่าง

ส่วนข้าวที่จะต้องจ่ายชดเชยส่วนต่าง คือ ข้าวเปลือกเจ้า โดยราคาประกันรายได้อยู่ที่11,000 บาทต่อตัน แต่โดยราคาเกณฑ์กลางข้าวเปลือกหอมมะลิอยู่ที่ 7,446 บาทต่อตัน ลดลง 1.98% ซึ่งเกษตรกรจะได้รับชดเชยส่วนต่าง 2,553 บาทต่อตัน  ข้าวเปลือกหอมปทุมธานี ราคาประกันรายได้ 11,000 บาท โดยราคาเกณฑ์กลางข้าวเปลือกหอมมะลิอยู่ที่ 9,404บาทต่อตัน ลดลง 2.29% เกษตรกรจะได้รับชดเชย 1,595 บาทต่อตัน

“ผลผลิตข้าวที่ลดลง อาจมีผลต่อราคาข้าวในประเทศจากนี้ขยับสูงต่อเนื่อง เชื่อว่าราคาข้าวจากนี้ไม่น่าจะต่ำลงแล้ว ส่วนคนในประเทศจะกินข้าวแพงขึ้นไหม ไม่อยากให้วิตก เพราะรัฐบาลดูแลให้เพียงพออยู่แล้ว และเป็นน่ายินดีต่อการเพิ่มรายได้ให้ชาวนา” นายวิชัย กล่าว


สำหรับการประชุมคณะกรรมการนโยบายบริหารข้าว(นบข.)ในวันที่ 6 ธันวาคมนี้ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน  เป็นการพิจารณาวงเงินชดเชยกรณีเกิดภาวะขาดทุนจากโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกให้กับ ธ.ก.ส. ประมาณ 1,000 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาไม่เคยมีการใช้วงเงินเพราะไม่เคยมีการขายข้าวขาดทุน

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุม นบข.ยังต้องติดตามว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ผ่านโครงการช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าว ปีการผลิต 2562/63 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกร โดยการลดภาระค่าใช้จ่ายในการเก็บเกี่ยวข้าวและปรับปรุงคุณภาพข้าว ให้กับเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2562 กับกรมส่งเสริมการเกษตรจะได้รับเงินช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าวเฉพาะเกษตรกรรายย่อยอัตราไร่ละ 500 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่ หรือครัวเรือนละไม่เกิน 10,000 บาท วงเงินรวม 26,793 ล้านบาท หรือไม่ เพราะที่ประชุมครม.ครั้งที่ผ่านมา ให้เข้าการพิจารณาของ นบข. ก่อน . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว