fbpx

“ธรรมนัส” เร่งจัดสรรที่ดินทำกินเกษตรกร-ผู้ยากไร้

กรุงเทพฯ 17 ก.ย. –  “ธรรมนัส” เร่งรัดปฏิรูปที่ดินจังหวัดทั่วประเทศสำรวจที่ดิน ส.ป.ก. เตรียมความพร้อมด้านสาธารณูปโภค เพื่อจัดสรรแก่ประชาชนที่ขาดแคลนที่ทำกิน


ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายเพื่อเป็นแนวทางการทำงานแก่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ว่า ตามที่รัฐบาลกำหนดนโยบายในการบริหารราชการแผ่นดิน นโยบายหลัก 12 ด้าน และนโยบายเร่งด่วน 12 เรื่อง โดยได้มอบหมายนโยบายให้ผู้บริหาร ส.ป.ก.รับไปดำเนินการแล้ว

สำหรับการประชุมวันนี้จะเป็นการเร่งรัดการดำเนินงานในเรื่องการจัดสรรที่ดินทำกินให้แก่เกษตรกรและประชาชนที่ไร้ที่ทำกิน โดยได้เรียกประชุมปฏิรูปที่ดินจังหวัดทั้ง 72 จังหวัด เข้ามารับนโยบาย เพื่อเร่งรัดการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะเริ่มจากการสำรวจที่ดิน ส.ป.ก.แต่ละจังหวัดที่แจกจ่ายให้ประชาชนไปก่อนหน้านี้ ว่ามีการอยู่อาศัยและใช้ประโยชน์ถูกต้องตามวัตถุประสงค์หรือไม่ ถ้าหากไม่ได้นำไปใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์หรือเป็นที่รกร้าง ก็จะนำมารวบรวมและจัดสรรให้ประชาชนในรูปแบบสหกรณ์ต่อไป โดยที่ดินจะต้องมีความพร้อมด้านสาธารณูปโภค ได้แก่ น้ำ ไฟ ถนน เป็นต้น รวมถึงการส่งเสริมอาชีพในรูปแบบเกษตรแปลงใหญ่ 


นอกจากนี้ ยังมีการติดตามและประเมินผลการบังคับใช้กฎหมายใหม่ของ ส.ป.ก.ที่เกี่ยวข้อง ว่ามีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับบริบทในปัจจุบันหรือไม่ ทั้งนี้ จะได้เร่งรัดการดำเนินงานในที่ดินนำร่อง 509 ไร่ ที่จังหวัดเชียงราย ไปพร้อม ๆ กับที่ดินแปลงอื่น ๆ เพื่อจัดสรรให้ประชาชนได้มีที่ดินทำกิน มีอาชีพ ที่มั่นคงต่อไป  

ทั้งนี้ ร้อยเอกธรรมนัส ยังขอให้เจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติหน้าที่ โดยยึดเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินเป็นศูนย์กลางในการพัฒนา เพื่อให้เกษตรกรเหล่านี้อยู่ดี กินดี มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น 

นอกจากนี้ ยังได้ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวเรื่องวุฒิการศึกษาปริญญาเอกด้วยว่า ทางสถาบันที่แคลิฟอร์เนียกำลังทำเรื่องชี้แจง และวันพรุ่งนี้จะมีการอภิปรายเรื่องปมถวายสัตย์ปฏิญาณตนของนายกรัฐมนตรีนั้น จะเป็นการอภิปรายเรื่องนี้เพียงเรื่องเดียว หากมีการอภิปรายตนเองด้วยนั้น ก็พร้อมที่จะชี้แจง สำหรับร้อยเอกธรรมนัส เพิ่งจะออกจากโรงพยาบาล เนื่องจากเป็นไข้หวัดใหญ่.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” สินค้า GI รายการใหม่ ประจำจังหวัดตราด เนื้อสีเหลืองอ่อน รสชาติหวาน มัน เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน