fbpx

สั่งเข้มป้องกันน้ำท่วมเมืองสุโขทัย

กรุงเทพฯ 2 ก.ย. – รมว.เกษตรฯ สั่งการด่วนให้กรมชลประทานตัดยอดน้ำยมที่หลากมาจากจังหวัดแพร่ ผันสู่ทุ่งบางระกำ ป้องกันน้ำท่วมตัวเมืองสุโขทัย ด้านกรมชลฯ เตรียมพร้อมทั้งแผนบริหารจัดการน้ำและเครื่องจักร-เครื่องมือ หากน้ำท่วมขังในเขตชุมชน พื้นที่เศรษฐกิจ และพื้นที่การเกษตรสามารถแก้ไขได้ทันที


นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้สั่งการด่วนที่สุดไปยังนายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ให้ป้องกันอุทกภัยที่อาจเกิดขึ้นในอำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย จากภาวะน้ำลุ่มน้ำยมที่หลากมาจากจังหวัดแพร่ หลังจากฝนตกหนักต่อเนื่องจากอิทธิพลของพายุโพดุล โดยกำชับให้ป้องกันตัวเมืองสุโขทัยให้ได้ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนและความเสียหายทางเศรษฐกิจ


ทั้งนี้ ได้รับรายงานจากอธิบดีกรมชลประทานว่าระดับน้ำแม่น้ำยมและลำน้ำสาขาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กำลังไหลมาอำเภอศรีสัชนาลัย คาดว่าระดับที่ประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์นั้น น้ำจะสูงสุดคืนนี้ (3 ก.ย.) เวลา 02.00 – 03.00 น. ซึ่งจำเป็นต้องผันน้ำส่วนหนึ่งเข้าไปทุ่งรับน้ำบางระกำ เพื่อให้น้ำที่ไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัยไม่เกิน 550 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะนี้สำนักชลประทานที่ 4 ได้ทำหนังสือแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยและสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมรับสถานการณ์ต่อไป

อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ปริมาตรน้ำสูงสุดของแม่น้ำยมที่ไหลผ่านสถานีวัดน้ำ Y.37 อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ เมื่อเวลา 11.00 – 12.00 น. อยู่ที่ไม่เกิน 1,100 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที จากนั้นจะไหลมายังสถานี Y.14  อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย โดยมีปริมาตรน้ำสูงสุดไม่เกิน 1,000 ลบ.ม.ต่อวินาทีเวลาประมาณ 02.00 – 03.00 น. คืนนี้ กรมชลประทานวางแผนมาตรการต่าง ๆ เตรียมรับสถานการณ์น้ำแม่น้ำยมไหลหลากมาจากแพร่ลงสู่สุโขทัย ด้วยการลดระดับน้ำบริเวณหน้าประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ เพื่อให้มีพื้นที่รองรับน้ำมากขึ้น พร้อมทั้งกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของน้ำในคลองยม-น่านและแม่น้ำยมสายเก่า พร่องน้ำในแก้มลิงทุ่งทะเลหลวงเพื่อรองรับการตัดยอดน้ำในแม่น้ำยม 


ทั้งนี้ จะผันน้ำเข้าไปเก็บกักที่พื้นที่ลุ่มต่ำทุ่งบางระกำ ซึ่งมีพื้นที่กว่า 382,000 ไร่ รับน้ำได้ประมาณ 550 ล้าน ลบ.ม. การตัดยอดน้ำดังกล่าวจะทำให้น้ำไหลผ่านเมืองสุโขทัยในอัตราไม่เกิน 550 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งเป็นปริมาตรสูงสุดที่ลำน้ำบริเวณนั้นรับได้  นอกจากนี้ ยังเตรียมพร้อมเครื่องจักรกลหนัก เครื่องสูบน้ำให้พร้อมปฏิบัติงานได้ตลอดเวลา หากเกิดน้ำท่วมขังในเขตชุมชน พื้นที่เศรษฐกิจ และพื้นที่การเกษตร อีกทั้งได้แจ้งข้อมูลแก่ทางจังหวัดสุโขทัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบและเตรียมรับสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที

สำหรับการบริหารจัดการน้ำ เพื่อลดผลกระทบต่อตัวเมืองสุโขทัย นั้น กรมชลประทานวางแผนบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำยม เมื่อน้ำจากตอนบนไหลลงมาถึงบริเวณหน้าประตูระบายน้ำ (ปตร.) หาดสะพานจันทร์หน่วงน้ำไว้บริเวณหน้า ปตร.และผันน้ำส่วนหนึ่งเข้าคลองยม-น่านผ่านทางประตูระบายน้ำหกบาทในอัตรา 250 – 350 ลบ.ม.ต่อวินาที ก่อนจะผันน้ำไปลงแม่น่านผ่าน ปตร.ยม-น่าน ในอัตรา 100 ลบ.ม. ต่อวินาที รวมทั้งผันลงแม่น้ำยมสายเก่าผ่าน ปตร. ยมเก่าอีกประมาณ 150-250 ลบ.ม. ต่อวินาที พร้อมกันนี้จะควบคุมปริมาตรน้ำให้ไหลผ่าน ปตร.หาดสะพานจันทร์ในอัตราสูงสุดไม่เกิน 650 – 710 ลบ.ม. ต่อวินาที จากนั้นจะผันน้ำเข้าคลองเล็กทั้ง 2 ฝั่งของแม่น้ำยมในอัตราสูงสุดรวมไม่เกิน 160 ลบ.ม. ต่อวินาที น้ำส่วนหนึ่งจะตัดเข้าคลองตาดินและคลองบางคลองไปเก็บกักไว้ในทุ่งทะเลหลวง รวมไปถึงแก้มลิงต่าง ๆ ที่ยังสามารถรับน้ำได้ ทั้งนี้ เพื่อควบคุมปริมาณน้ำให้ไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัย (สถานี Y.4) ในอัตราสูงสุดไม่เกิน 550 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เศรษฐกิจและชุมชนในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก