fbpx

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งลั่นเอาผิดเรือประมงจับโลมา หากทำผิดในน่านน้ำไทย

กรุงเทพฯ 15 ก.ค. – อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งสั่งตรวจสอบเรือประมงที่จับโลมาปากขวดนับสิบตัวขึ้นเรือ หากทำผิดในน่านน้ำไทยจะเอาผิดข้อหาล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง ด้าน ดร.ธรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก สงสารโลมาใจจะขาด เตือนกฎหมายฉบับใหม่โทษหนักกว่าเดิม


นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า ได้ประสานงานกับกรมประมงและกรมเจ้าท่าซึ่งระบุว่า เรือลำดังกล่าวถอนทะเบียนไทยไปแล้ว เดิมได้รับรายงานว่า เป็นเรือประมงไทยออกทะเลในเขตจังหวัดปัตตานีและเหตุการณ์ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา จึงต้องตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจน ขณะนี้ส่งเจ้าหน้าที่ทช. ไปร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปยังจังหวัดปัตตานี อีกทั้งแจ้งความลงบันทึกประจำวันถึงเหตุการณ์นี้ซึ่งมีภาพชัดเจน นอกจากนี้ยังมีเสียงไต้ก๋งและลูกเรือซึ่งเป็นคนไทย จึงต้องหาข้อมูลให้ได้ว่า เหตุเกิดก่อนจำหน่ายเรือให้ผู้ประกอบการมาเลเซียหรือไม่  แม้ว่าเกิดหลังจากเรือไม่ได้ถือสัญชาติไทยแล้ว แต่หากจับโลมาในน่านน้ำไทยก็ผิดกฎหมาย ไม่ว่า โลมาจะติดอวนขึ้นมาแบบตั้งใจหรือไม่ก็ตาม เหมือนกรณีที่เคยมีเรือประมงนำฉลามวาฬขึ้นมาบนเรือเมื่อปี 2561 โดยทั้งเรือประมงและเจ้าของเรือจะถูกแจ้งความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาทเพราะเหตุการณ์ชัด ฟ้องด้วยภาพ และไม่สามารถปฏิเสธได้ นอกจากนี้ยังมีความผิดตาม พ.ร.บ.ประมงอีกด้วย แต่หากไม่ใช่เรือไทยและเกิดเหตุนอกน่านน้ำไทยไม่สามาารถเอาผิดได้ โดยวันพรุ่งนี้ (16 ก.ค.)ได้รับมอบหมายจาก นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้เดินทางไปพบทางผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหาสาเหตุที่แท้จริงและกำหนดมาตรการป้องกัน 

ส่วนดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ว่า “เป็นคลิปที่ดูแล้วสงสารโลมาใจจะขาด เมื่อโลมาทั้งฝูงติดอวนปลาโอ น่าจะเป็นเรือประมงไทยครับ


ก่อนอื่นต้องเน้นย้ำว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีคลิปจากเรือประมงจำนวนมากเกือบทั้งหมดเป็นคลิปน่ารัก พี่ๆ ช่วยกันปล่อยฉลามวาฬบ้าง เต่ามะเฟืองบ้าง ลงทะเล แต่คลิปนี้เป็นกรณีที่เกิดขึ้นกับโลมา ซึ่งคงไม่ต้องถามถึงความรู้สึกของผมว่าเศร้าแค่ไหนแต่ในฐานะนักวิทยาศาสตร์ทางทะเล ผมขอวิเคราะห์ตามภาพที่เห็นในคลิป

อันดับแรก ผมไม่คิดว่า เป็นการตั้งใจจับโลมา เป็นการติดมากับอวนมากกว่า โดยปรกติแล้ว โลมามักมาไล่กินปลาตามอวนเป็นประจำ โดยเฉพาะอวนล้อมจับปลาผิวน้ำ เช่น ปลาโอ ทูน่า จนกลายเป็นปัญหาระดับโลก ป้ายปลากระป๋องต้องเขียนไว้ว่า dolphin safe เพื่อยืนยันว่า นี่เป็นการจับภายใต้การควบคุมดูแลขององค์กรอิสระ (ทว่า ก็ไม่ได้หมายความว่า จะไม่ทำอันตรายโลมาเลย เพียงแต่ลดลงและมีการควบคุม)

เมื่อโลมาติดอวนขึ้นมา เรามีทางเลือกอย่างไร ? มันก็ขึ้นกับการตัดสินใจ เช่นเดียวกับการที่เราบังเอิญจับสัตว์คุ้มครองที่ติดมากับอวนหากเราให้ความสำคัญกับสัตว์ เราก็รีบปล่อย แต่ถ้าเรายังเป็นห่วงปลาที่จับได้ เราก็อาจค่อยหาทางภายหลัง ในภาพเท่าที่เห็น โลมาหลายตัวอยู่ในสภาพที่บอบช้ำ หรือบางตัวอาจใกล้ตาย หรือตายแล้ว


ในทางกฎหมาย โลมาทุกชนิดถือเป็นสัตว์คุ้มครอง และพ.ร.บ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 โทษรุนแรงมากกว่าเดิมเยอะ (ไม่ใช่แค่ปรับ 4 หมื่นจำคุก 4 ปีอีกต่อไปแล้วครับ) กรมประมงก็มีการออกประกาศ “สัตว์ห้ามนำขึ้นเรือประมง” ซึ่งรวมโลมาอยู่ด้วย 

ในประกาศมีหมายเหตุ ยกเว้นกรณีจำเป็นเพื่อการช่วยชีวิต ซึ่งก็คงต้องพิจารณากันว่า ในภาพเป็นการช่วยชีวิตหรือไม่? เพราะฉะนั้น กรมประมงคงต้องเริ่มจากการตามหาว่า นี่คือเรือลำไหน เกิดเหตุการณ์เมื่อใด ฯลฯ ซึ่งจากระบบต่างๆ ที่สร้างมาเพื่อแก้ปัญหา IUU น่าจะช่วยได้จากนั้นก็ต้องพิจารณากรณีที่เกิดต่อไป ตามกฎหมาย

สำหรับเพื่อนธรณ์ ผมเชื่อว่าพวกเราทุกคนคงมีความรู้สึกที่ยากบรรยายแต่ยังอยากบอกว่า มีชาวประมงมากมายที่พร้อมดูแลทะเลไทย พวกพี่ๆ เหล่านั้นช่วยเราได้เยอะมากจริงๆ

ยังอยากบอกชาวประมงส่วนน้อยว่า ตอนนี้ในเมืองไทยผิดไปจากเดิม คนไทยให้ความสำคัญกับทะเลมากมาย กฎหมายรุนแรง ระบบตรวจสอบดีขึ้น รวมถึงกระแสสังคมอยากให้มาช่วยกันดูแลทะเล เมื่อถึงเวลาต้องเลือก บางครั้งการเลือกปลาก่อนสัตว์หายาก อาจทำให้เกิดผลอย่างคาดไม่ถึง

สำหรับผมแล้ว 2 วันนี้ อารมณ์เหวี่ยงมากจากพะยูนตายหลายตัว มาเป็นข่าวดีฝูงฉลามที่เกาะห้อง กลายเป็นข่าวแย่โลมาติดอวนแต่อย่างน้อยที่สุด ยังดีใจที่คนไทยสนใจทะเลเยอะขึ้นจริงๆ ทำให้ทุกฝ่ายเข้ามาช่วยกันแจ้งเบาะแสหรือประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับทะเลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสิ่งนี้ช่วยดูแลทะเลได้ จึงใคร่ขอขอบคุณทุกๆ ท่านเหล่านี้ รวมทั้งเพื่อนธรณ์ที่ช่วยกันส่งข่าวประเด็นต่างๆ เข้ามาตลอดเรายังมีหวังทำให้ทะเลไทยดีขึ้นครับ” . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร