fbpx

พม.ขานรับ ‘ใช้ถุงผ้า-ปิ่นโต’ ลดใช้ถุงพลาสติก

สำนักข่าวไทย3 ก.ค.-พม.ขานรับ ‘วันปลอดถุงพลาสติกสากล’ 3ก.ค.รวมพลังข้าราชการและบุคลากร ใช้ถุงผ้า-หิ้วปิ่นโต-ใช้แก้วน้ำส่วนตัว ซื้อน้ำได้ส่วนลด 2 บาท เพื่อร่วมลดขยะพลาสติก เริ่มมาตั้งแต่ปี61 จนถึงปัจจุบัน 



กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) แจ้งว่าเนื่องในวันที่ 3 ก.ค.ของทุกปี เป็นวันปลอดถุงพลาสติกสากลหรือ International Plastic Bag Free Day ในส่วนของ พม.นั้น ได้จัดกิจกรรมรณรงค์เรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2561 ตามนโยบายรัฐบาลในการรณรงค์ลดขยะและพลาสติก ลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วและโฟมบรรจุอาหาร ภายใต้โครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” ซึ่งเริ่มดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.2561  โดยขอความร่วมมือให้หน่วยงานภาครัฐเริ่มปฏิบัติเพื่อเป็นแบบอย่างแก่ประชาชนและภาคเอกชน 


โดย พม.ได้ขับเคลื่อนฏิบัติตามโครงการดังกล่าว ด้วยการร่วมกันลดการใช้ถุงพลาสติก นำร่องที่กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) ซึ่งมีการนำถุงผ้าไปแจกจ่ายให้ประชาชนที่มารับบริการตรวจรักษาที่รพ.รามาธิบดี เมื่อวันที่ 4 ต.ค.2561 เป็นถุงผ้าที่ได้มาจากการตัดเย็บโดยฝีมือของผู้เข้ารับการฝึกอบรมประกอบการเรียนจากศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวทั้ง 8 แห่งทั่วประเทศ แล้วรวบรวมและมอบให้ประชาชน รวมทั้งบุคลากรของกระทรวง พม.เพื่อนำไปใช้แทนถุงพลาสติก 

นอกจากนี้ยังมีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ(พส.)ได้รณรงค์ให้บุคลากรในสังกัดร่วมกันนำปิ่นโตและแก้วส่วนตัวมาใช้บรรจุอาหารและน้ำดื่ม แทนภาชนะจากศูนย์อาหาร พส.และได้รับความร่วมมือจากร้านค้าในการลดการใช้ภาชนะและวัสดุสำหรับอาหารที่ทำจากพลาสติก ได้แก่ถุง แก้ว ขวด และหลอด รวมทั้งมีการลดราคาเครื่องดื่มในกรณีที่บุคลากรนำแก้วน้ำมาเองอีกด้วย 

 

ทั้งนี้ นอกจาก สค.และ พส.  ทุกหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงยังร่วมใจรณรงค์ให้บุคลากรทุกคนในสังกัด นำถุงผ้ามาใช้แทนถุงพลาสติก เพราะหากทุกคนร่วมใจกันลดการใช้ใช้ถุงพลาสติกอย่างน้อยคนละ 1 ถุงต่อวัน ภายใน 1 ปีจะสามารถลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกได้ประมาณ 24,820 ล้านใบ ซึ่งการแยกขยะและการลดใช้ถุงพลาสติก  นอกจากจะช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อมในระยะยาวแล้วยังช่วยให้ประเทศสามารถประหยัดงบประมาณอีกด้วย  .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร