fbpx

19 นอนแบงก์ร่วมคลินิกแก้หนี้ระยะ 2

ธปท.7 พ.ค. –  19 นอนแบงก์ ร่วมโครงการคลินิกแก้หนี้ระยะที่ 2 ครอบคลุมหนี้เสียรูดปรื๊ดกว่าร้อยละ 90 หวังช่วยแก้หนี้ครัวเรือนพุ่งถึงร้อยละ 80


ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.ลงนามร่วมกับผู้ประกอบการสินเชื่อที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน หรือนอนแบงก์ 19 แห่ง เพื่อเข้าร่วมโครงการคลินิกแก้หนี้ระยะที่ 2 


นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. เปิดเผยว่า ปัจจุบันหนี้ครัวเรือนของไทยสูงถึงร้อยละ 80 ของจีดีพีมากกว่าประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะประชาชนที่มีอายุ 29-30 ปี เป็นหนี้เสียถึง 1 ใน 5 ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าห่วง เพราะคนกลุ่มนี้เป็นรากฐานสำคัญของประเทศ โครงการคลินิกแก้หนี้จะช่วยลูกหนี้ที่มีหนี้บัตรเครดิตหรือสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกันกับเจ้าหนี้หลายรายสามารถออกจากกับดักหนี้ได้ โดยบริษัท บริหารสินทรัพย์ สุขุมวิท จำกัด (SAM) จะเป็นหน่วยงานกลางเจรจากับลูกหนี้แทนเจ้าหนี้ ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนรายย่อยมีโอกาสแก้ปัญหาได้อย่างเบ็ดเสร็จและสามารถหลุดจากวงจรหนี้ ซึ่งโครงการระยะที่ 2 ได้ขยายขอบเขตให้รวมหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลของผู้ประกอบการ (นอนแบงก์) ซึ่งจะทำให้โครงการสามารถช่วยเหลือประชาชนได้ในวงกว้างและเบ็ดเสร็จมากขึ้น เนื่องจากลูกหนี้ของนอนแบงก์มีจำนวนกว่าร้อยละ 80 ของทั้งหมด ในครั้งนี้มีผู้ประกอบการนอนแบงก์ 19 แห่ง ยินดีเข้าร่วมโครงการ และเมื่อรวมกับธนาคารพาณิชย์ 16 แห่งที่ร่วมโครงการอยู่แล้ว รวมเป็น 35 แห่ง จะทำให้โครงการคลินิกแก้หนี้ครอบคลุมสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลเกือบร้อยละ 90 โดยลูกหนี้ของนอนแบงก์สามารถสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2562 เป็นต้นไป

สำหรับคุณสมบัติการเข้าร่วมโครงการต้องเป็นบุคคลธรรมดาที่มีรายได้ อายุไม่เกิน 65 ปี โดยมีหนี้เสียค้างเกินกว่า 3 เดือน กับธนาคารตั้งแต่ 2 แห่งขึ้นไป ก่อนวันที่ 1 มกราคม 2562 และมียอดหนี้ไม่เกิน 2 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันมีลูกหนี้ที่ค้างชำระเกินกว่า 3 เดือน และเป็นหนี้เกิน 2 ธนาคาร จำนวน 500,000 ราย คิดเป็นมูลหนี้ 50,000 ล้านบาท นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมโครงการต้องยังไม่ถูกดำเนินคดี หรือถูกดำเนินคดีแล้วแต่ยังไม่มีคำพิพากษา และมีเงื่อนไขว่าผู้เข้าร่วมโครงการต้องไม่ก่อหนี้ใหม่ในระยะเวลาที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งให้ระยะเวลาถึง 10 ปี 


สำหรับโครงการคลีนิกแก้หนี้ระยะที่ 1 ที่ดำเนินงานมากว่า 2 ปี ได้ให้คำปรึกษาแนวทางแก้ไขหนี้แก่ลูกหนี้ 44,600 ราย และมีลูกหนี้สามารถปรับปรุงโครงสร้างหนี้สำเร็จและลงนามสัญญาแล้ว 1,500 ราย มูลหนี้ 405 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่มีเจ้าหนี้ 3 รายขึ้นไป เงินต้นเฉลี่ย 300,000 บาท โดยลูกหนี้ที่มีวงเงินหนี้ 100,000 บาท จะชำระหนี้เพียง 1,200 บาทต่อเดือน เนื่องจากโครงการคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำไม่เกินร้อยละ 7 

ทั้งนี้ นอนแบงก์ที่เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย จี แคปปิตอล, เจ มันนี่, เซ็นทรัล เดอะวัน, ซัมมิท แคปปิตอล, สินเชื่อซิตี้คอร์ป, บัตรเทสโก้, นครหลวงแคปปิตอล, KTC, บัตรเครดิตกรุงศรีอยุธยา, พรอมิส, เมืองไทยแคปปิตอล, แมคคาเล กรุ๊พ, ศักดิ์สยามลิสซิ่ง, กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์, บัตรอิออน, ยูเมะพลัส, เอเซียเสริมกิจลิสซิ่ง, สินเชื่อ ไอทีทีพี, เอ มันนี่

นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ ประธานกรรมการบริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด เปิดเผยว่า ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ผู้ให้คำปรึกษาแก้ไขปัญหาหนี้สิน การพัฒนาระบบงาน รวมทั้งเพิ่มช่องทางการติดต่อสื่อสารใหม่ คือ “Line official account – debt clinic by SAM” ซึ่งจะทำให้การติดต่อและสมัครเข้าร่วมโครงการกับ SAM ทำได้ สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ SAM ยังจัดโครงการพบกันวันหยุดกับโครงการคลินิกแก้หนี้เปิดบริการในวันเสาร์ที่ 11, 18 และ 25 พฤษภาคม 2562 เวลา 09.00 น.- 16.00 น. เพื่ออำนวยความสะดวกในการติดต่อและสมัครเข้าร่วมโครงการ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมโครงการเพิ่มมากขึ้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด