fbpx

“พีระพันธุ์” ไม่กังวลถูกร้องขาดคุณสมบัติ

ประชาธิปัตย์ 7 พ.ค.- “พีระพันธุ์” ไม่กังวลถูกร้องขาดคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.  ยอมรับ หุ้นบริษัทที่ถือ จดทะเบียนครอบจักรวาล แต่ยังไม่ได้ประกอบกิจการสื่อ ย้ำ การตีความควรดูที่เจตนา เชื่อ ไม่กระทบชิงหัวหน้า ปชป.


นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีที่นายเรืองไกร  ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ยื่นหนังสือขอให้กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบกรณีที่ถือหุ้นบริษัท วีพี แอโร่เทค จำกัด ซึ่งระบุในวัตถุประสงค์การจดทะเบียนประกอบกิจการสื่อ และอาจเข้าข่ายขาดคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.ว่า  ยังไม่ทราบรายละเอียดที่นายเรืองไกรไปร้อง ต้องรอให้ กกต.แจ้งมา แต่พร้อมที่จะชี้แจง 

นายพีระพันธุ์  ยืนยันว่า ไม่มีกิจการสื่อใด ๆ  เป็นเพียงการจดทะเบียนบริษัที่ดำเนินการโดยทนายความ และจดให้ครอบคลุมกิจการหลายอย่าง แต่ในทางปฏิบัติไม่ได้ดำเนินกิจการเกี่ยวกับสื่อ ดังนั้น เห็นว่าการตีความในเรื่องนี้ ควรต้องดูที่เจตนา   ยืนยันว่า ไม่รู้สึกกังวล เพราะไม่ได้ถือหุ้นในบริษัทใดที่ประกอบกิจการสื่อ แต่การตีความก็ขึ้นอยู่กับคนที่มีอำนาจ  การตีความที่ผ่านมา องค์ประกอบข้อเท็จจริงของคนอื่นอาจจะแตกต่างจากตน 


“การทำกิจการหมายถึง บริษัทต้องทำกิจการนั้นจริง  ในความเห็นของผม ผมพูดตามกฎหมาย คำว่าทำกิจการกับมีวัตถุประสงค์นั้นต่างกัน  บริษัทมีวัตถุประสงค์เพื่อการนี้ แต่ไม่ได้แปลว่าประกอบกิจการด้านนี้  ฉะนั้น ในทางปฏิบัติของกระทรวงพาณิชย์กับทนายที่จดทะเบียนในเรื่องนี้ เขาก็จะจดทะเบียนวัตถุประสงค์แบบครอบจักรวาลไว้ก่อน แต่เวลาที่เราจะทำกิจการอันไหน เราก็จะระบุไว้ในเอกสารอีกส่วนหนึ่ง และไปดูภาษีมูลค่าเพิ่ม ว่าจะจ่ายเกี่ยวกับกิจการอะไร” นายพีระพันธุ์ กล่าว 

ส่วนประเด็นที่ถูกร้องเรื่องถือหุ้นสื่อ จะกระทบกับการจะเสนอตัวชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่นั้น นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่น่าจะเกี่ยวกัน เพราะตนก็ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะลงสมัครหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตัดสินใจ และว่า ขณะนี้มีเลขาธิการพรรคในใจแล้ว ทั้งหมดจะตัดสินใจและชัดเจนในสัปดาห์นี้  ..- สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี